vat mai dong 20.jpg

Ngày mùng 7 tháng Giêng (tức 16/2), các trận vòng chung kết đấu vật diễn ra tại sân đình Nghè, làng Mai Động (Hà Nội). Hoạt động này nằm trong khuôn khổ lễ hội làng Mai Động nhằm ôn lại chiến công và tưởng nhớ vị tướng Nguyễn Tam Trinh thời Hai Bà Trưng đến làng Mai mở lò dạy võ cho dân làng. 

vat mai dong 17.jpg

Lễ hội bắt đầu được tổ chức từ mùng 4 đến mùng 7 tháng Giêng, trong đó giải vật được tổ chức trong 3 ngày với các trận đấu vật tranh giải nhí, giải lèo, giải ba. Hấp dẫn nhất là ngày mùng 6 khi cuộc tranh ngôi vô địch diễn ra quyết liệt, hấp dẫn. Tham dự giải là những tay vật có tiếng, được rèn luyện bài bản nhiều năm.

vat mai dong 22.jpg

Giải vật không tính hạng cân và độ tuổi. Những "vận động viên" nào muốn thử sức phải đăng ký với ban tổ chức từ trước. Năm nay trị giá giải nhất ban đầu là 4 triệu đồng, tuy nhiên do liên tục được người dân góp tiền ủng hộ nên con số cuối cùng đã lên tới gần 21 triệu đồng.

Theo tiếng trống hội, sới vật tại làng Mai Động có những keo vật đầy hấp dẫn, khiến cho không khí luôn luôn náo nhiệt.

vat mai dong 6.jpg

Thành viên những “lò vật” nổi tiếng khu vực lân cận như Lĩnh Nam, Yên Sở… và các địa phương lân cận cũng góp mặt tại đây.

vat mai dong 10.jpg

Trận đấu giữa đô vật Vũ Văn Thịnh (khăn vàng, quần đen) và Nguyễn Văn Đoàn (khăn đỏ, quần đỏ) gây chú ý hơn cả khi cả hai cân đối về sức khỏe và cân nặng.

vat mai dong 11.jpg

Đô Đoàn với những đòn nhanh, tinh quái và đẹp mắt đã có chiến thắng đầu tiên.

vat mai dong 24.jpg

Một trận đấu hấp dẫn khác là cuộc tranh giải nhất, đô vật khố đỏ, quần đen thực hiện kỹ thuật khóa tay khiến cho đối phương "ngã ngựa trắng bụng" và chiến thắng tuyệt đối chỉ trong ít phút.

vat mai dong 19.jpg

Người xem "nín thở" dõi theo từng miếng đánh của các đô vật.

Tại sân đình Nghè, sự hấp dẫn của sới vật thu hút hàng trăm người đến xem, trong đó còn có cả người nước ngoài.

vat mai dong 26.jpg

Trận thi đấu cuối cùng khi 2 đô vật tranh giải nhất thắng liền 2 keo vật trước đó đấu với nhau. 

vat mai dong 30.jpg

Đô vật Nguyễn Văn Đoàn đã có 9 năm tham gia luyện tập vật chuyên nghiệp. Tuy mới chỉ 29 tuổi nhưng nhờ sức mạnh, kỹ năng hơn đối thủ, Nguyễn Văn Đoàn đã đưa đối thủ vào thế "chịu trận", nhanh chóng giành chiến thắng tuyệt đối.

vat mai dong 29.jpg

 Nguyễn Văn Đoàn sau khi trở thành nhà vô địch của hội vật làng Mai Động chia sẻ, đối thủ năm nay không quá khó nên anh đã quyết định kết thúc trận đấu sớm. 

vat mai dong 32.jpg

"Đây là giải vô địch thứ 2 của tôi trong năm nay. Trước đó tôi cũng tham gia tranh giải nhất ở Liên Hiệp (Hà Nội) và may mắn vô địch, được nhận 1 chiếc xe đạp và 1 chiếc tivi. Những ngày tới tôi sẽ tham gia ít nhất 1 giải vật nữa, vừa để học hỏi, vừa để đi "săn" thưởng lấy may đầu Xuân", anh Đoàn tiết lộ.

vat mai dong 33.jpg

Ông đô thắng thuyết phục trong những keo vật ngày đầu xuân thể hiện sức mạnh, ý chí, được nhiều người xem là mang lại may mắn. Sau khi trận đấu kết thúc, hàng chục người quây quanh xin chụp ảnh, bắt tay đô vật xin "vía".

vat mai dong 35.jpg

Giải vật làng Mai Động luôn quy tụ những ông đô chất lượng đến tranh giải. Kết thúc hội vật, BTC cho biết, năm nay chỉ trong 3 ngày đã trao hơn 100 triệu đồng cho những người có giải ở hội vật.