Tinh hoa ẩm thực yến sào Khánh Hòa là cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Festival biển Nha Trang 2017 do Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa tổ chức.

12 đội đầu bếp đến từ khắp mọi miền đất nước đã mang đến hội thi bản sắc văn hóa tinh hoa ẩm thực, giúp thực khách cảm nhận được giá trị bổ dưỡng của yến sào đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa.

{keywords}

Ban giám khảo làm việc nghiêm túc và công tâm.

Chắt lọc những tinh hoa ẩm thực

Yến sào vốn là loại thực phẩm quý hiếm có nhiều chất bổ dưỡng, và từ xưa đã được xếp hàng đầu trong 8 loại cao lương mĩ vị chỉ được dành để dâng lên các bậc vua chúa. Ngày nay, một số quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đã phát triển mạnh nghề khai thác tổ yến. Yến sào vì thế đã trở nên trở thành món ăn phổ biến của nhiều người, nhiều gia đình với giá trị dinh dưỡng không hề thay đổi, thậm chí các nhà khoa học còn phát hiện thêm nhiều công dụng mới của yến sào đối với sức khỏe con người.

{keywords}

Những món ăn được chế biến kỳ công và trang trí đẹp mắt.

Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa đã tổ chức hội thi “Tinh hoa ẩm thực yến sào” nhằm tuyển chọn những món ăn đặc sắc, bổ dưỡng với nguồn nguyên liệu chính là yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa để góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực yến sào, là đặc sản của xứ sở “rừng trầm biển yến” đến du khách trong nước và trên thế giới.

Cuộc thi với sự tham gia của 12 đội, mỗi đội gồm có 3 thành viên đến từ các đơn vị thành viên của công ty trên cả nước. Với nguyên liệu chính là yến sào, các đội có 90 phút để chế biến khẩu phần dành cho 4 người ăn, gồm một món mặn và một món ngọt. Bằng đôi tay khéo léo và sáng tạo, các đội thi đã giới thiệu đến thực khách tham dự Festival biển Nha Trang 2017 những món ăn phong phú và đa dạng. Nhiều món ăn tại hội thi đã thể hiện sự kỳ công trong việc chế biến và sự am hiểu tường tận về đặc trưng dinh dưỡng của yến sào đảo thiên nhiên.

{keywords}

Ban giám khảo chia sẻ về sự bổ dưỡng của yến sào trong chế biến ẩm thực.

Không chỉ đẹp mắt mà còn ngon và bổ dưỡng

Ironchef Việt Nam và Thái Lan 2012, đầu bếp Nguyễn Văn Tú - Chủ tịch Hiệp Hội Đầu bếp Hà Nội, thành viên ban giám khảo nhận định: "Cuộc thi với những sản phẩm quý hiếm và những phương pháp ẩm thực mới nhất hiện nay đã khiến cho 5 thành viên trong ban giám khảo rất vất vả để tìm ra một đội xuất sắc nhất. Mỗi đầu bếp với sự sáng tạo riêng đã được phát huy tối đa tại cuộc thi, tạo nên những món ăn giàu nghĩa, không chỉ đẹp mắt mà còn rất ngon miệng, tạo nên nhiều bất ngờ thú vị cho thực khách”.

{keywords}

Ban tổ chức trao thưởng cho các đội giành giải cao nhất của hội thi.

Chung cuộc, Ban giám khảo đã chọn trao giải Nhất cho hai đội thi: Nhà hàng Yến sào Khánh Hòa tại TP. HCM và Nhà hàng yến sào Khánh Hòa số 1459 Nguyễn Văn Linh, Mỹ Toàn, quận 7 TP.HCM. Ngoài ra ban tổ chức cũng đã chọn trao một giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các đội thi.

Phát biểu tại buổi tổng kết và trao giải, bà Bùi Thị Hạnh - Bí thư đảng ủy, Phó Tổng giám đốc công ty cho rằng: "Cuộc thi đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn nghệ thuật ẩm thực đầy sáng tạo và đặc sắc, tôn vinh được những nét tinh hoa của ẩm thực yến sào. Nhưng trên tất cả chúng ta đã có được sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Kết quả cuộc thi có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác phổ biến ẩm thực yến sào đến với du khách trong và ngoài nước thông qua hệ thống các nhà hàng trên mọi miền đất nước".

{keywords}

Thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản

Nhân dịp trao giải hội thi, sáng 11/6 tại đảo Đông Tằm, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo nhiều sở ban ngành và động đảo quan khách trong nước, quốc tế đã tham gia thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. Hơn 10.000 con cá giống, chủ yếu là các loại cá bớp, cá chẽm, cá chim… đã được thả xuống khu vực biển thuộc đảo Đông Tằm. Đây là hoạt động ý nghĩa do Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tổ chức nhằm tái tạo, bổ sung nguồn lợi thủy sản cho biển; góp phần bảo tồn, đa dạng hóa nguồn lợi thủy sản cho Vịnh Nha Trang.

Vĩnh Phú- Lê Văn