Trong 9 tháng đầu năm 2023, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Kết quả đã kiểm tra 1.317 vụ, tăng 94,5% so với cùng kỳ năm 2022; Xử lý 1.068 vụ, tăng 224,6% so với cùng kỳ năm 2022; Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước: 3.564.740.776 đồng, tăng 136,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 3.469.750.000 đồng; Số thu bán tài sản là tang vật vi phạm hành chính 93.920.776 đồng; Số thu nộp phạt chậm 1.070.000 đồng. Trị giá tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu 644.743.000 đồng, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong năm 2023, Cục QLTT thành phố đã xây dựng các kế hoạch để triển khai công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử. Kết quả trong 9 tháng đầu năm 2023 đã kiểm tra 03 vụ và xử lý 03 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 51.000.000 đồng các hành vi vi phạm.

Nắm thông tin các điểm nóng, kho chứa hàng hóa, điểm tập kết hàng hóa 

Thời gian tới, để làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ và biện pháp.

Theo đó, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cơ quan các cấp từ Trung ương đến địa phương liên quan đến công tác QLTT trên địa bàn thành phố. Bám sát các chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, Thành ủy, UBND thành phố, Ban chỉ đạo 389 thành phố,… để triển khai tốt các nhiệm vụ được giao.

quyen loi nguoi tieu dung b30a.jpg
Cảnh mua bán tấp nập tại chợ Hàn, Đà Nẵng

Triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch kiểm tra thị trường đã được xây dựng. Song song với đó, căn cứ tình hình, diễn biến thị trường, chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhằm kiểm tra, ổn định tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tăng cường công tác quản lý địa bàn; triển khai các biện pháp nghiệp vụ QLTT, nắm thông tin các điểm nóng, kho chứa hàng hóa, điểm tập kết hàng hóa; tập trung thực hiện công tác kiểm tra, bình ổn giá, chú trọng nhóm mặt hàng phục vụ thiên tai, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, đường cát, thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhu yếu phẩm,...

Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn thành phố; Chủ động trong công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cũng liên quan công tác QLTT, mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, Công an thành phố và Cục QLTT thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành giá các tháng còn lại năm 2023.

Theo công văn này, Cục QLTT thành phố có nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá, việc kê khai giá và bán theo giá niêm yết các loại hàng hóa dịch vụ trên địa bàn thành phố. Đặc biệt tập trung vào các thời điểm diễn ra dịp Lễ hội, tết Nguyên đán;

Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý, thu lợi bất chính, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm; các trường hợp lợi dụng biến động thị trường để tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý; các hành vi vi phạm về niêm yết giá và bán không đúng giá niêm yết. 

Thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Ngọc Châu