Sáng 7/5, Đội Công binh Việt Nam tổ chức khánh thành Doanh trại thông minh tại căn cứ Highway, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là doanh trại thông minh đầu tiên tại Phái bộ Liên Hợp Quốc (LHQ).

Dự án Doanh trại thông minh tại Highway bắt đầu khởi công từ ngày 28/3/2023, được chia làm 3 giai đoạn với tổng số 30 module nhà (hệ thống nhà lắp ghép bằng vật liệu tiền chế).

Cat bang khanh thanh.JPG
Đại biểu cắt băng khánh thành Doanh trại thông minh. Ảnh: Đội Công binh

Bao gồm hệ thống văn phòng làm việc, nhà ở, nhà ăn tập trung, bếp nấu, phòng thể chất, hệ thống nhà vệ sinh và các hạng mục công trình tiện ích, phụ trợ như hệ thống xử lý nước, hệ thống xử lý rác thải rắn, trạm sửa chữa, khu vực bố trí máy phát điện, trạm năng lượng mặt trời, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống an ninh giám sát và xây dựng cảnh quan môi trường.

Ngoài ra, Đội Công binh Việt Nam đã và đang xây dựng Doanh trại thông minh cho các đơn vị đóng quân trong khu vực Abyei. Dự án này cũng góp phần cung cấp các ý tưởng và kinh nghiệm cho bộ đội Công binh khi xây dựng doanh trại tại những địa bàn có điều kiện khó khăn tại Việt Nam.

Thay mặt Đội Công binh Việt Nam, Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng Đội Công binh Việt Nam bày tỏ vinh dự và vui mừng vì đã được Phái bộ tin tưởng, giao nhiệm vụ thực hiện dự án Doanh trại thông minh tại Phái bộ, đây cũng là dự án đầu tiên mà Đội Công binh Việt Nam thực hiện. Kết quả xây dựng Doanh trại thông minh thể hiện được năng lực và trách nhiệm của Việt Nam. 

Thành công của dự án Doanh trại thông minh trong phạm vi phái bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân viên của Liên Hợp Quốc đóng góp vào thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển tại Abyei.

Dai ta Nguyen Viet Hung phat bieu chao mung.JPG
Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng Đội Công binh Việt Nam phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Đội Công binh

Đại tá Nguyễn Việt Hưng chia sẻ: "Ngày 7/5 cũng là một ngày có ý nghĩa rất to lớn đối với quân đội và dân tộc Việt Nam chúng tôi, đó là ngày mà cách đây 70 năm, Quân đội nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã giành được chiến thắng tại Điện Biên Phủ, một mốc son chói lọi, đánh dấu sự thay đổi của một thời kỳ trong chiến tranh.

Khánh thành doanh trại thông minh tại phái bộ mang ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi, bởi vì trong thời kỳ xây dựng hòa bình, hội nhập và phát triển, thành công đó thể hiện cho trách nhiệm, cho cam kết chính trị của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế khi cử lực lượng tham gia gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc, vì mục tiêu chung thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, xây dựng, ổn định và phát triển toàn cầu".

Đội Công binh Việt Nam cũng cam kết thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm, tích lũy kinh nghiệm và bảo đảm năng lực công binh trong các nhiệm vụ mà lãnh đạo, chỉ huy Phái bộ giao.

Tham quan don vi.JPG
Đại biểu tham quan khuôn viên Doanh trại thông minh. Ảnh: Đội Công binh
Tham quan he thong điều hành 2.JPG
Phòng hệ thống điều hành tại Doanh trại thông minh. Ảnh: Đội Công binh

Ông Robert Kirwood, Trưởng phòng Hỗ trợ thực địa chúc mừng Đội Công binh Việt Nam đã hoàn thành dự án. Ông khẳng định ngay từ khi ra đời thì dự án Doanh trại thông minh đã mang cho mình sứ mệnh phục vụ cho việc đảm bảo an toàn, duy trì và vận hành các hoạt động gìn giữ hòa bình tại thực địa.

"Doanh trại thông minh tại Highway không phải là dự án đầu tiên tại Phái bộ UNISFA nhưng là dự án đầu tiên thành công với mô hình Doanh trại thông minh và cũng là dự án Smart Camp duy nhất của toàn bộ hệ thống các Phái bộ của Liên Hợp Quốc. Các bạn đã gặt hái được một kết quả đáng kinh ngạc trong thời gian ngắn nhất”, ông nói.

Trong khi đó, ông Benjamin Olufemi Sawyerr, Quyền Trưởng Phái bộ kiêm Tư lệnh Phái bộ nhấn mạnh: "Ngày hôm nay chúng ta có mặt ở đây không chỉ để dự khánh thành dự án doanh trại thông minh mà còn để chung vui với các bạn trong ngày lễ của sự vinh quang và chiến thắng. Chính nhờ truyền thống và nét đặc sắc của một dân tộc đáng tự hào, các bạn đã tạo ra được một kết quả đáng tự hào, biến Highway từ một nơi tồi tàn nhất trở thành một trong những căn cứ hiện đại và đẹp nhất Phái bộ”.

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan. Năm 2011 hai nước ký thỏa thuận cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei.

Đội Công binh số 2 có quân số 203 người, trong đó có 19 nữ. Đội lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Abyei từ tháng 8/2023.

Năm 2024, đánh dấu tròn 10 năm Việt Nam triển khai lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.