Ảnh: supercars.net

Nội thất xe "siêu" sang trọng

CNTT dần trở thành tiêu chuẩn trong xe hơi

Các thiết bị điện tử hiện đại bắt đầu không còn là độc quyền của những chiếc xe hơi sang trọng, mà đang dần trở thành tiêu chuẩn ở ngay cả những chiếc xe hạng trung.

Riêng tại Mỹ, Hiệp hội Điện tử tiêu dùng ước tính thị trường thiết bị công nghệ cài sẵn trên các loại xe hơi xuất xưởng sẽ tăng từ 8,5 tỉ USD trong năm 2006 lên 9,6 tỉ USD năm 2007. Trước đây, những thiết bị loại này chủ yếu được cung cấp qua các cửa hàng "độ" xe.

Mặc dù những công nghệ mang tính đột phá nhất vẫn được giới thiệu trước ở những dòng xe hạng sang, nhưng nhờ giá thành giảm nhanh và chi phí đầu tư nghiên cứu, phát triển bắt đầu "kết trái", các hãng như GM và Honda đã có thể đưa những công nghệ từng là xa xỉ trước đây vào những dòng xe cấp thấp hơn. Sức hấp dẫn của chúng khiến nhiều khách hàng mua xe giờ đây ít quan tâm hơn tới những gì nằm dưới nắp máy, mà háo hức xem những gì ở bên trong xe.

Giắc cắm cho các máy nghe nhạc và kết nối Bluetooth cho điện thoại di động đã thành tiêu chuẩn ở khá nhiều dòng xe mới. Hệ thống 10 loa âm thanh vòm 360 độ với tính năng chống nhiễu ồn cũng đã trở nên phổ biến hơn. Thêm khoảng 200USD, tài xế đã có thể điều khiển máy nghe nhạc iPod một cách tiện lợi nhờ các nút bấm ngay trên vôlăng.

Thử nhìn vào trong chiếc Acura TL đời mới nhất (ảnh) của hãng Honda. Với mức giá bán ra ở Mỹ chỉ hơn 35.000USD, nó được trang bị hệ thống điều khiển bằng giọng nói. Bạn chỉ cần ra lệnh để kích hoạt các chức năng, ví dụ đặt nhiệt độ ghế lái ở 20 độ C, còn ghế hành khách là 23 độ C. Chiếc Chrysler Sebring đời 2007 có giá chỉ bằng hơn nửa giá Acura TL, nhưng cũng có khay để cốc làm nóng hoặc làm lạnh; chức năng khởi động từ xa... Những đời Sebring sau sẽ còn có thêm cả hệ thống điều hướng với ổ cứng 20GB và ổ USB để tải và lưu trữ các bản đồ, chỉ dẫn, nhạc, ảnh...

Các chuyên gia ước tính, Bluetooth sẽ có mặt trên 37% số dòng xe đời 2007, tăng từ 28% năm ngoái; điều khiển bằng giọng nói tăng từ 39% lên 59%; tích hợp iPod tăng từ 12% lên 47%. Những tính năng cao cấp hơn nữa là camera quan sát phía sau sẽ tăng từ 9% lên 18%; hỗ trợ đỗ xe bằng siêu âm tăng từ 38% lên 45%...

Mặc dù các công nghệ mới đều nhằm hỗ trợ người lái tốt hơn, nhưng chúng cũng có mặt trái. Một nghiên cứu tại Canada đã đưa ra cảnh báo rằng sự xuất hiện quá nhiều của những công nghệ này "có thể làm tăng sự mất tập trung ở người lái và gây ra những tai nạn liên quan tới sự tập trung". Theo các chuyên gia, có lẽ các hãng sản xuất cần nghiên cứu sâu hơn nữa để thiết kế những công nghệ mới bớt khiến người sử dụng quá bối rối.

Anh Huy tổng hợp

Lao Động