Thanh tra TP Cần Thơ vừa ban hành kết luận thanh tra “Tình hình thu, chi tài chính tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP”. 

Thanh tra TP Cần Thơ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Trung tâm), trực thuộc Sở Tư pháp TP Cần Thơ.  

Về tình hình thu, chi tài chính và việc chấp hành chế độ tài chính, kế toán, kết quả thanh tra cho thấy, từ năm 2018 - 2021, Trung tâm có nhiều thiếu sót, sai phạm trong hoạt động thu, chi và quản lý tài chính; thanh toán và hạch toán kế toán không đúng quy định với số tiền thanh toán trong năm 2018 hơn 1,4 tỷ đồng; năm 2019 hơn 224 triệu đồng và hạch toán thu khi chưa đủ điều kiện xác định nguồn thu 270 triệu đồng… 

Năm 2021 - 2022, Trung tâm chưa được xét duyệt quyết toán; năm 2022 Giám đốc Trung tâm chưa ký báo cáo tài chính gửi cơ quan thẩm quyền để xét duyệt quyết toán. 

Năm 2018 - 2020, Trung tâm trích lập 40% quỹ cải cách tiền lương và trích lập các quỹ trước khi xác định chênh lệch thu, chi chưa đúng quy định. Một số khoản chi hỗ trợ phúc lợi, khen thưởng, bổ sung thu nhập, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hạch toán vào chi thường xuyên chưa đúng quy định. 

can tho.jpg
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP Cần Thơ. 

Đối với tình hình trích lập và sử dụng các quỹ, năm 2018 - 2019, Trung tâm trích lập quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ bổ sung thu nhập, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, quỹ dự phòng ổn định thu nhập và quỹ cải cách tiền lương hơn 638 triệu đồng. Tuy nhiên, Trung tâm thực hiện “chi lập các Quỹ” trước khi xác định chênh lệch thu, chi và hạch toán vào chi thường xuyên là chưa đúng quy định. 

Sau khi xác định lại việc trích lập quỹ năm 2018 - 2020 cho thấy, Trung tâm thanh toán vượt quỹ được trích lập; lập chứng từ thanh toán khống và trích lập sai quy định với hơn 336 triệu đồng. 

Trong đó, chi vượt từ quỹ khen thưởng, phúc lợi, quỹ ổn định thu nhập; trích lập quỹ dự phòng ổn định thu nhập không đúng quy định; lập khống chứng từ thanh toán hỗ trợ học phí lớp cao học.

Về các khoản phải trả và khoản nợ tạm ứng ngân sách đến thời điểm thanh tra, Trung tâm còn nợ thuế, BHYT, BHXH, nợ người lao động,... hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung tâm còn nợ tạm ứng ngân sách 1,12 tỷ đồng.  Giai đoạn năm 2018 - 2021, Trung tâm để xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt động thu, chi và quản lý tài chính,... 

“Những sai phạm của Trung tâm là nghiêm trọng dẫn đến mất khả năng thanh toán tạm ứng từ ngân sách với 1,12 tỷ đồng và các khoản nợ thuế, nợ BHYT, BHXH, nợ lương,... có dấu hiệu vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, kết luận thanh tra nêu.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra bên cạnh những thiếu sót, sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động thu, chi và quản lý tài chính, kế toán, những năm gần đây hoạt động của Trung tâm không hiệu quả. 

Nguyên nhân dẫn đến những thiếu sót, sai phạm trong hoạt động thu, chi và quản lý tài chính tại Trung tâm là do Giám đốc thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát, buông lỏng công tác quản lý, điều hành.

Trưởng phòng kế toán, Kế toán trưởng có nhiều vi phạm trong công tác tài chính, kế toán, hạch toán sai các khoản chi phí; hạch toán và trích lập quỹ không đúng quy định; để ngoài sổ sách kế toán nhiều khoản thu, chi; không hoàn trả tạm ứng ngân sách. Thủ quỹ Trung tâm vi phạm quy định trong quản lý quỹ tiền mặt dẫn đến thất thoát quỹ tiền mặt. 

“Những thiếu sót, sai phạm nêu trên là nghiêm trọng, khó khắc phục, thậm chí không thể khắc phục. Trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc, Trưởng phòng kế toán, Kế toán trưởng và Thủ quỹ của Trung tâm giai đoạn từ năm 2018 - 2022 và giai đoạn trước năm 2018”, kết luận nêu.

Thanh tra TP Cần Thơ cho rằng, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc nhưng Sở Tư pháp chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra đối với hoạt động của Trung tâm để xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong thời gian dài. Thực hiện xét duyệt quyết toán hàng năm nhưng không phát hiện những thiếu sót, sai phạm để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh. Thiếu sót, sai phạm xảy ra tại Trung tâm có trách nhiệm của Giám đốc Sở Tư pháp, với trách nhiệm của người đứng đầu trực tiếp quản lý đơn vị trực thuộc; Phó Giám đốc được giao phụ trách, ký duyệt quyết toán và bộ phận tham mưu xét duyệt quyết toán cho Trung tâm.

Kết luận nêu, sau khi kết thúc thanh tra trực tiếp tại Trung tâm, các cá nhân có liên quan đã tự nộp khắc phục số tiền sai phạm. 

Thanh tra TP Cần Thơ cho rằng, những sai phạm xảy ra tại Trung tâm là nghiêm trọng dẫn đến mất khả năng thanh toán tạm ứng từ ngân sách và các khoản nợ thuế, nợ BHYT, BHXH, nợ lương,... có dấu hiệu vi phạm nên cơ quan này đã chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra, Công an TP để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm.