Nằm cách trung tâm TP. Điện Biên Phủ khoảng 160km và cách thị trấn Tủa Chùa chừng 50km, cầu treo Pa Phông (thuộc xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên, nhất là khi sự kiện kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ và năm du lịch quốc gia được tổ chức tại địa phương này.

cau treo pa phong 1.jpg

Cầu treo Pa Phông bắc qua một nhánh suối nhỏ đổ ra sông Đà, có vai trò kết nối tuyến đường từ trung tâm xã Huổi Só đến khu tái định cư Huổi Lóng.

Trước đây, ở phía thượng nguồn của nhánh suối nhỏ này có một bản của người dân tộc Dao sinh sống là Pa Phông. Vì thế, chiếc cầu treo xây dựng tại đây đã được đặt tên theo tên của bản làng này.

Bạn Bùi Ngọc Công (travel blogger, quê ở Quảng Nam) cho biết, để đến được cầu treo Pa Phông, du khách phải vượt qua những cung đường quanh co, nhiều sỏi đá.

Hiện tại đường đến Huổi Só đang làm nên có nhiều đoạn, du khách phải đợi, tuy nhiên thời gian đợi không quá lâu. Chưa kể đường đến đây chủ yếu là đèo dốc, du khách nếu tự lái xe thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm, tay lái vững và không nên đi xe ga.

Đường khá rộng nên khách du lịch đi xe máy hay ô tô đều có thể di chuyển vào tận nơi. Tuy nhiên, đường rất bụi nên du khách cần lưu ý mặc thêm áo khoác hoặc áo mưa, đeo găng tay và đeo kính.

Ngoài ra, du khách cũng chú ý theo dõi thời tiết trước chuyến đi, nếu trời mưa thì không nên tới đây vì đường trơn trượt, dễ gây nguy hiểm.

Tuy đường di chuyển tới cầu treo Pa Phông không quá thuận tiện song du khách vẫn chấp nhận vượt xa tới đây để chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp như tranh, ngắm nhìn chiếc cầu vắt ngang dòng sông xanh biếc.

“Nếu không đặt chân đến đây, có lẽ mình sẽ nghĩ địa điểm này không phải ở Việt Nam. Tuy đây chỉ là một nhánh suối đổ ra sông Đà nhưng mình vẫn thấy sự thơ mộng và hùng vỹ. Màu nước xanh ngọc bích rất đẹp, không khác gì sông Nho Quế ở Hà Giang”, Ngọc Công nhận xét.

Theo travel blogger này, để tới cầu treo Pa Phông, du khách tìm kiếm tên cầu trên định vị Google maps rồi đi theo chỉ dẫn là tới. Càng vào sâu trong bản, sóng càng yếu nên du khách có thể chủ động hỏi người dân địa phương cho chắc chắn.

Trên đường đi đến cầu treo này, du khách có thể kết hợp tham quan hang động Khó Chua La, vườn đá cổ Tả Phìn,… Tuy nhiên, đường đi sang Tả Phìn rất xấu, nhiều đá nên du khách cần cân nhắc.

“Nhớ đổ xăng đầy bình, chủ động mang thêm một bình xăng dự trữ. Chúng mình mải ngắm núi, ngắm sông nên lúc về có bị hết xăng dọc đường. May mà đúng lúc đó nhìn thấy một lán công trình nên vẫn xin được một ít xăng”, Ngọc Công chia sẻ thêm.

Ở cạnh cầu treo có một homestay được dựng lên, du khách có thể liên hệ trước để đặt dịch vụ ăn uống hoặc lưu trú qua đêm.

Ngoài khung cảnh đẹp như tranh ở cầu treo Pa Phông, chàng trai quê Quảng Nam còn ấn tượng trước tình cảm nồng hậu, chân thành của người dân bản địa.

“Mình cứ mặc định homestay sẽ mở cửa nhưng hôm đó đợi mãi chẳng thấy ai. Đến cầu vào giữa trưa, không có chỗ nào ăn, may là chúng mình gặp được vợ chồng anh chị người Dao, hỏi chuyện và nhờ anh chị nấu cho bữa cơm trưa. Anh chị cũng không lấy tiền đâu nhưng chúng mình phải năn nỉ mãi mới chịu nhận. Nếu không có anh chị thì chắc chúng mình đói khờ người ra luôn, ngay cả chuyện hết xăng dọc đường cũng được người dân hỗ trợ. Chúng mình cảm thấy rất hạnh phúc và biết ơn về những điều này”, travel blogger trẻ bày tỏ.

Tủa Chùa là huyện miền núi vùng cao nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ gần 130km. Mỗi mùa, Tủa Chùa lại mang một vẻ đẹp riêng, song gây ấn tượng với du khách bởi khí hậu mát mẻ, trong lành và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.

Những năm gần đây, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều chương trình, hành động thiết thực để khai thác tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội ở Tủa Chùa, giúp nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá Điện Biên của du khách.

Nếu có dịp tới Tủa Chùa, ngoài cầu treo Pa Phông, du khách có thể kết hợp khám phá một số điểm đến check-in thú vị khác như: Điểm săn mây thôn Kể Cải (thuộc xã Mường Báng, cách thị trấn Tủa Chùa khoảng 3km); Hang động Khó Chua La (xã Xá Nhè); Cao nguyên đá Tả Phìn; Thành Vàng Lồng; Cánh đồng Đề Dê Hu; Chợ đêm thị trấn Tủa Chùa...

minh truong.jpg
Bữa ăn nhiều món đặc sản dân dã của Tủa Chùa hấp dẫn thực khách như rượu Mông Pê, thịt lợn bản nướng, cá sông Đà,... (Ảnh: Minh Trương)

Bên cạnh đó, du khách tới đây cũng đừng quên thưởng thức các món ngon, đặc sản địa phương như dê núi đá, cá sông Đà, gà đi bộ, rượu Mông Pê... và trải nghiệm đời sống văn hóa giàu bản sắc của đồng bào các dân tộc.

Phan Đậu - Ảnh: Blog của Rọt