Ngày nắng là triển lãm thứ 3 của hoạ sĩ Hồng Quân, sau Sông nước miền Tây (tháng 10/2019) và Những gì yêu thương nhất (tháng 1/2022). Trong loạt 60 bức tranh mới, họa sĩ khai thác những khoảnh khắc bình dị đời thường của cuộc sống như: đoàn tàu ra khơi, phiên chợ quê, mùa mận chín,…

Hồng Quân muốn mang đến sự ấm áp, tích cực cho người thưởng lãm tranh trong những ngày cận kề Tết. "Ngày nắng là thời điểm người nông dân thu hoạch, ngư dân ra biển đánh bắt... Tất cả phản ánh nét lao động đẹp đẽ cùng sinh hoạt thường nhật của những con người thôn quê. Mọi người ai cũng mong đợi về một sự tươi sáng hơn và tôi muốn gửi gắm điều đó qua tác phẩm của mình", anh chia sẻ với VietNamNet. 

Phong cảnh trong tranh của họa sĩ Hồng Quân được các đồng nghiệp nhận xét tự nhiên, đằm thắm và ngọt ngào. Họa sĩ với bút pháp dày dặn, đặc tả tỉ mỉ từng khung cảnh, sự vật lẫn chiều sâu của không gian như sắc non của hoa lá, độ trong của nước, sự tươi của cá, sự hoen rỉ của sắt thép, những gánh hàng rong nhuốm màu thời gian,…

Nam họa sĩ cho biết không chú trọng việc pha trộn nhiều màu sắc để tạo hiệu ứng thị giác. Thay vào đó, anh giữ nét vẽ bình dị, thể hiện góc nhìn, sự rung động của một con người trước cảnh sắc, sự vật, nhịp sống ở quê. Chính sự tối giản giúp tranh của Hồng Quân tạo thiện cảm với người xem, cho họ cảm giác thân thuộc, gần gũi. 

Nhiều năm theo đuổi hội họa, họa sĩ trung thành với màu nước - chất liệu đòi hỏi người vẽ khả năng kỹ thuật xử lý nhanh, linh hoạt, tinh tế. Trong các họa sĩ sáng tác bằng màu nước tại TP.HCM, Hồng Quân là gương mặt gây chú ý bởi sự kiên trì và đam mê chất liệu. Tranh của anh xuất hiện đều đặn trong các triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm trong nước và quốc tế.

Họa sĩ Hồng Quân sinh ra trong gia đình nghệ thuật, bố là cố nhạc sĩ Phan Nhân và mẹ - NSƯT Phi Điểu. Từ nhỏ, anh đam mê hội họa, thích vẽ tranh trên cát. Do bố mẹ không hoạt động chuyên ngành mỹ thuật, họa sĩ sớm tự định hướng và hoạt động nghề nghiệp. Anh nói tự hào vì đấng sinh thành là những người giỏi nghề, tận tâm trong nghệ thuật và đời sống. 

NSƯT Phi Điểu nhìn ngắm tranh vẽ của con trai. 

NSƯT Phi Điểu – mẹ của họa sĩ Hồng Quân cũng có mặt trong sự kiện. Bà tự lái xe máy dự triển lãm con trai, dạo quanh ngắm từng bức tranh và phụ anh tiếp đón khách. 

NSƯT Phi Điểu viết những dòng tâm tình gửi đến con trai: “Cũng đã lâu lắm rồi má không viết thư cho ai, từ khi cha con đi về phía bên kia. Chỉ tiếc ông không kịp nhìn thấy sự trưởng thành của con qua vài lần triển lãm, vẽ sông nước miền Tây, quê hương của ba má. 

Có lẽ đâu đó ông cũng đã chứng kiến và phù hộ cho con trai qua những thăng trầm của cuộc đời và sự nghiệp, để nó có được sự nghiệp ngày hôm nay. Má lúc nào cũng bên con, mong anh em con luôn thương yêu nhau, gia đình hạnh phúc. Chúc con vững bền đi trên con đường đã chọn”.