quân thụy điển.jpg
Binh sĩ Thụy Điển. Ảnh: RT

Các tuyên bố trên được đưa ra tại Hội nghị quốc gia Folk och Forsvar ở Salen.

Theo RT, trong bài phát biểu hôm 7/1, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói việc Thụy Điển dự kiến trở thành thành viên NATO là thay đổi lớn nhất trong chính sách an ninh của nước này trong hơn 200 năm. 

Ông Billstrom cảnh báo, Nga sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh của Thụy Điển và châu Âu trong tương lai gần. Và rằng, Stockholm phải thực tế và giả định, chuẩn bị cho một cuộc đối đầu kéo dài. 

Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson nói: "Chiến tranh có thể xảy ra với chúng ta" và quan chức này cho rằng Ukraine đang đóng vai trò như lá chắn của châu Âu trong cuộc xung đột với Nga. 

Năm ngoái, Thụy Điển từ bỏ chính sách không liên kết để gia nhập NATO với lý do Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Quốc gia láng giềng của Thụy Điển là Phần Lan cũng lựa chọn tương tự, gia nhập NATO vào tháng 4/2023. 

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson gần đây tuyên bố, 800 binh sĩ nước này sẽ được triển khai ở Latvia vào năm tới, để tăng cường cho lực lượng gồm 2.000 quân do Canada lãnh đạo. Việc triển khai quân này là một phần trong khuôn khổ Tăng cường Hiện diện của NATO ở các nước Baltic. 

Phát biểu về vai trò tương lai của Thụy Điển trong NATO trong một hội nghị diễn ra vào năm ngoái, Thủ tướng Kristersson nói, việc vũ khí hạt nhân được đặt ở lãnh thổ Thụy Điển trong thời bình là điều có thể xảy ra. 

Moscow tuyên bố việc NATO tiếp tục mở rộng về biên giới phía tây của Nga cũng như từ chối loại trừ việc Ukraine có thể trở thành thành viên của khối này trong tương lai, là một trong số các nguyên nhân chính dẫn đến cuộc xung đột đang diễn ra. Nga coi NATO là mối đe dọa an ninh với nước này. 

Tổng tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov cáo buộc phương Tây biến châu Âu thành đấu trường đối đầu. Ông cảnh báo việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ tác động tiêu cực tới tình hình ở châu Âu.