Người bệnh chỉ muốn cắt bỏ tay chân 

Việt Nam từng ghi nhận 2 trường hợp “người cây” với các tổn thương giống như mụn cóc xù xì bao phủ một số bộ phận của cơ thể. Khi đó, tay chân của người bệnh giống như gỗ cứng đờ khiến họ không thể vận động, sinh hoạt được như bình thường. Hai ca bệnh trên tới khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương vào năm 2006 và 2019. 

nguoi cay 1.jpg
Bệnh nhân người cây ở Việt Nam. Ảnh: Người Lao Động

Theo Người Lao Động, trường hợp gần nhất là ông S. (sống ở Nho Quan, Ninh Bình) tới khám vào năm 2019. Các triệu chứng xuất hiện từ 10 năm trước với mụn cóc bắt đầu mọc và cứng dần ở chân. Sau đó, các lớp sừng ở tay chân ngày càng dày, mọc rồi rụng khiến bệnh nhân đau đớn, không thể tự tắm rửa, cầm nắm. 

Căn bệnh ông S. mắc thường được gọi là “người cây” có tên khoa học là Epidermodysplasia verruciformis (EV). Kể từ ca đầu tiên được xác định vào năm 1922, tới nay, các tài liệu y khoa đã ghi nhận 600 trường hợp bị hội chứng người cây trên thế giới.

Một ca bệnh được biết tới nhiều trên thế giới hiện nay là anh Abul Bajandar, người Bangladesh. “Đôi khi tôi tự hỏi tại sao mình lại bị tình trạng khủng khiếp như vậy”, Abul tâm sự. 

Theo Hindustantimes, kể từ năm 2016 tới nay, Abul đã trải qua khoảng 30 ca phẫu thuật nhưng tình hình không cải thiện nhiều. Có những lúc, người đàn ông 33 tuổi muốn cắt cụt đôi tay của mình: “Tôi không thể chịu đựng nỗi đau nữa. Tôi không ngủ được vào ban đêm. Tôi đã yêu cầu các bác sĩ cắt bỏ đôi tay của mình để ít nhất tôi có thể thấy nhẹ nhõm hơn”. 

benh nhan 1.jpg
Anh Abul Bajandar không thể lao động hay chăm sóc bản thân. Ảnh: Shutterstock

Triệu chứng bệnh

Theo Medical News Today, bệnh EV là rối loạn di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường, người bệnh thừa hưởng những đột biến từ cả cha lẫn mẹ. Rối loạn đó khiến mọi người có nguy cơ cao dính virus HPV và loại nhiễm trùng này dễ trở thành mạn tính. Theo thời gian, nhiễm trùng sẽ gây ra mụn cóc do virus và các mảng viêm nhiễm sắc tố. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh phát triển các khối u giống như vỏ cây.

Triệu chứng nổi bật nhất của EV là các mô phát triển giống như vỏ cây, nhất là ở bàn tay và bàn chân. Khi đó, cơ thể người bệnh xuất hiện các khối u nhỏ màu hồng, trắng, nâu đỏ, nâu sẫm hoặc tím; các mảng da có vảy, viêm, sần sùi; mụn cóc do virus xuất hiện thành từng cụm. 

Khoảng 61,5% số người được chẩn đoán mắc EV phát triển các triệu chứng khi còn nhỏ, khoảng 22% bộc lộ triệu chứng ở tuổi dậy thì. 

Kiểm soát bệnh 

Mặc dù không có cách chữa trị EV nhưng một số loại thuốc, liệu pháp và thay đổi lối sống có thể kiểm soát các triệu chứng và giảm nguy cơ biến chứng. Bệnh nhân có thể sử dụng retinoid, interferon-alpha, cholecalciferol. 

Người bệnh cần tránh hoặc có biện pháp bảo vệ bản thân trước ánh nắng mặt trời; bỏ hút thuốc. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề xuất một số cách để ngăn bệnh tiến triển như phẫu thuật laser, cắt bỏ khối u. 

Khoảng 30-60% số người mắc EV cũng phát triển bệnh ung thư da. Xu hướng trên phổ biến ở nhóm 40-50 tuổi, ung thư hay xuất hiện ở những vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.