anh bao chi.jpg
Bức ảnh đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024

Bức ảnh do phóng viên Mohammed Salem của hãng Reuters chụp tại bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía nam Gaza, vào ngày 17/10/2023, 10 ngày sau khi Israel mở chiến dịch đáp trả phong trào Hamas.

Trong ảnh, Inas Abu Maamar, 36 tuổi, đang gục đầu và ôm chặt thi thể cháu gái Saly, 5 tuổi, được bọc kín trong vải trắng tại nhà xác bệnh viện. Saly cùng mẹ và chị gái thiệt mạng khi tên lửa Israel đánh trúng căn nhà của họ ở Khan Younis.

Biên tập viên hãng tin Reuters - ông Rickey Rogers, cho biết: “Mohammed nói rằng đây không phải là một bức ảnh để ăn mừng, nhưng anh ấy đánh giá cao sự công nhận của ban tổ chức và coi đó là cơ hội để công bố bức ảnh tới nhiều người hơn”.

“Mohammed hy vọng với giải thưởng này, thế giới sẽ ý thức hơn nữa về tác động của chiến tranh với con người, đặc biệt là với trẻ em”, Rogers nói tại lễ trao giải ở Amsterdam (Hà Lan), nơi đặt trụ sở của Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới.

Tổ chức này đã nhấn mạnh những mối nguy hiểm tiềm tàng với các phóng viên ảnh khi tác nghiệp ở những khu vực có xung đột.

Họ cho biết, 99 nhà báo và nhân viên truyền thông đã thiệt mạng khi đưa tin về cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Joumana El Zein Khoury, Giám đốc điều hành của tổ chức nhận xét: “Công việc của phóng viên ảnh trên thế giới thường rủi ro cao”.

"Trong năm qua, số người chết ở Gaza đã đẩy số nhà báo thiệt mạng lên gần mức cao kỷ lục. Điều quan trọng là phải thừa nhận những tổn thương mà họ đã trải qua để cho thế giới thấy tác động của cuộc chiến".

Tác giả bức ảnh, Mohammed Salem là một người Palestine, 39 tuổi, làm việc cho Reuters từ năm 2003.

Mohammed từng đoạt giải trong cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới năm 2010. Trước khi chụp bức ảnh này vài ngày, Mohammed đã lên chức bố - một chi tiết có thể đã tác động nhiều tới cảm xúc của anh khi nhìn thấy hình ảnh đau lòng tại hiện trường.

Ban giám khảo cho biết bức ảnh chiến thắng năm 2024 "được chụp bằng sự quan tâm và tôn trọng, ngay lập tức mang đến cái nhìn ẩn dụ và thực tế về sự mất mát không thể tưởng tượng được”.

Khi bức ảnh được công bố lần đầu vào tháng 11/2023, Mohammed từng nói: “Tôi cảm thấy bức ảnh tóm tắt được ý nghĩa rộng hơn về những gì đang xảy ra ở Dải Gaza”.

“Mọi người hoang mang, chạy từ chỗ này sang chỗ kia, nóng lòng muốn biết số phận người thân của mình. Người phụ nữ này khiến tôi chú ý khi ôm thi thể bé gái không chịu buông ra”.

Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới 2024 đã thu hút được 61.062 tác phẩm dự thi do 3.851 nhiếp ảnh gia từ 130 quốc gia, vùng lãnh thổ gửi tới.

Nhiếp ảnh gia GEO Lee-Ann Olwage từ Nam Phi đã giành chiến thắng ở hạng mục Câu chuyện của năm với những hình ảnh phản ánh căn bệnh mất trí nhớ của một người ở Madagascar. Hạng mục Dự án dài hạn thuộc về Alejandro Cegarra của Venezuela với loạt ảnh "The Two Walls" đăng trên New York Times và Bloomberg.

Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới được thành lập năm 1955, là đơn vị tổ chức cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới thường niên nhằm vinh danh các tác phẩm ảnh phóng sự và tư liệu xuất sắc nhất.