Ngày 30/8, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, thông tin các bác sĩ vừa cấp cứu 2 người bệnh đột quỵ nhồi máu não. Bệnh nhân đều tự bỏ thuốc chống đông đã được bác sĩ chỉ định.

Bệnh nhân N.V.D (87 tuổi, trú tại TP Việt Trì, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, nói khó, méo miệng, liệt nửa người trái. Ông được gia đình phát hiện dấu hiệu đột quỵ 2 giờ trước đó.

Người bệnh có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp, rung nhĩ, đang điều trị chống đông máu theo chỉ định của bác sĩ nhưng đã tạm dừng thuốc một thời gian.

Tại Khoa Cấp cứu và Điều trị tích cực thuộc Trung tâm Đột qụy, các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định thực hiện các cận lâm sàng, trong đó có chụp CT Cắt lớp vi tính.

Kết quả hình ảnh mạch máu não cho thấy: vị trí tắc động mạch não giữa bên phải. Bệnh nhân được chỉ định cấp cứu can thiệp tái thông mạch máu não.

Hình ảnh bệnh nhân sau can thiệp đột quỵ. Ảnh: BVCC. 

Bệnh nhân thứ 2 là bà D.T.N (42 tuổi, trú tại Phú Thọ) có tiền sử hẹp van tim. Bệnh nhân đã tự dừng thuốc chống đông sau một thời gian điều trị. Người bệnh nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức, nói ngọng, liệt mặt, rối loạn vận nhãn mắt trái, liệt nửa người phải.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não do tắc động mạch thân nền giờ thứ 2. Kết thúc can thiệp, tình trạng liệt được cải thiện, vận động gần như bình thường.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Anh Minh, Khoa Cấp cứu và Điều trị tích cực, Trung tâm Đột qụy, thuốc chống đông máu có tác dụng ngăn chặn sự hình thành huyết khối. Thuốc được chỉ định trong phòng ngừa và điều trị các bệnh lý như đột quỵ rung tâm nhĩ, huyết khối tĩnh mạch sâu, tắc mạch phổi, …

Tuy nhiên, các thuốc chống đông máu đều là những thuốc kê đơn, người bệnh không được tự ý sử dụng mà phải được sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ Minh khuyến cáo khi đã được bác sĩ điều trị kê đơn thuốc chống đông, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị, không tự ý dừng thuốc, tăng hay giảm liều. Việc tự ý bỏ thuốc có thể dẫn đến hiện tượng hình thành cục máu đông và gây tắc mạch toàn thân.