Nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023), UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh kết hợp với trực tuyến tại 8 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với trên 900 đại biểu tham dự.

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chúc mừng của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy:

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa quý vị đại biểu, khách quý,

Thưa các thế hệ  cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế tỉnh nhà,

Hôm nay, Tôi rất vui mừng, phấn khởi tới dự Hội nghị đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ngành Y tế do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức. Đây là hoạt động rất ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Lời đầu tiên, thay mặt Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và với tình cảm cá nhân, Tôi thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế tỉnh nhà những tình cảm thắm thiết, lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam ta, nghề Y luôn đóng một vai trò đặc biệt quan trọng và có quan hệ mật thiết đến đời sống và tính mạng của con người, đến sức khỏe và hạnh phúc của mỗi gia đình, đến tương lai nòi giống và sự cường thịnh của một dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta luôn coi bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Quan điểm đó của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị; dù trong bất cứ giai đoạn, bối cảnh nào của đất nước, ngành Y tế vẫn luôn được “đặc biệt xem trọng” và là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu đối với sự phát triển của quốc gia, của dân tộc.

Thấm nhuần quan điểm đó, từ nhiều nhiệm kỳ nay, Đảng và Nhà nước đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển sự nghiệp y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đến nay, ngành y tế của chúng ta đã và đang vươn lên một tầm cao mới, trở thành một trong những quốc gia đang phát triển có tốc độ ứng dụng và đổi mới kỹ thuật y học trong thực hành lâm sàng nhanh nhất trên thế giới, những thành tựu nổi bật đó đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao chất lượng về công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo đó, lần đầu tiên Tỉnh ủy đã ban hành 01 nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; từ đó, cho chủ trương để Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 07 nghị quyết, 02 đề án, chính sách để cụ thể hóa, tổ chức thực hiện và ưu tiên bố trí nguồn lực thỏa đáng để đầu tư phát triển sự nghiệp y tế tỉnh nhà và đã đạt được những kết quả tích cực, nổi bật:

(1) Hệ thống tổ chức bộ máy ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (đã tiến hành sắp xếp phù hợp, hiệu quả các đơn vị y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh; là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập CDC...). Bên cạnh đó, mặc dù nguồn lực của tỉnh còn nhiều khó khăn, song, chúng ta đã quan tâm ưu tiên nguồn lực để đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế công lập, gắn với khuyến khích phát triển các cơ sở y tế ngoài công lập, tạo sự cạnh  tranh  lành  mạnh, công  bằng, bình đẳng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(2) Quan tâm phát triển nhân lực y tế với nhiều hình thức (như: Liên kết đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức theo địa chỉ; thu hút y, bác sỹ chất lượng cao; luân phiên cán bộ tuyến huyện về công tác tại các trạm y tế nhằm tăng cường nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng cho tuyến xã, nhất là các địa bàn vùng đặc biệt khó khăn...). Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút, hỗ trợ, đào tạo được 639 cán bộ ngành y tế chất lượng cao từ đại học trở lên, tổng kinh phí trên 27,6 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đạt 10,8 bác sỹ/10 nghìn dân; 34,6 giường bệnh/10 nghìn dân.

(3) Huy động đa dạng các nguồn lực để chi cho các hoạt động cũng như đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân theo hướng hiện đại, đồng bộ. Trong đó:

- Tổng chi thường xuyên cho lĩnh vực y tế giai đoạn 2016-2020 là 3.925,8 tỷ đồng, chiếm 13,7% tổng chi ngân sách (36.655,4 tỷ đồng); tổng chi thường xuyên giai đoạn 2021-2025 dự kiến là 4.083 tỷ đồng, chiếm 8,5% tổng chi ngân sách (53.570,6 tỷ đồng).

- Về chi đầu tư, nhiệm kỳ 2015-2020, chúng ta đã đầu tư 1.466 tỷ đồng và tới nhiệm kỳ này đã bố trí 974 tỷ đồng trong tổng số kế hoạch vốn 1.423 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất ngành y tế, bảo đảm đáp ứng mục tiêu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 154/173 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, đạt tỷ lên 89%, vượt kế hoạch đề ra.

(4) Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh được quan tâm, chú trọng. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế luôn đạt ở mức cao so với khu vực và cả nước, bình quân những năm qua ở mức trên 95%. Chất lượng khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho nhân dân ngày càng được nâng lên.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện ngày càng khẳng định được chất lượng dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Nhiều kỹ thuật y tế mới, chuyên sâu, phức tạp đã được thực hiện thành công; chất lượng quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân thông qua hệ thống y tế cơ sở không ngừng được cải thiện, qua đó, người dân được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế có chất lượng ngay từ tuyến huyện, góp phần giảm thiểu chi phí và nâng cao mức độ hài lòng của người bệnh.

Phong trào thi đua “Bác sỹ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc” được triển khai rộng khắp và lan tỏa trong toàn Ngành, đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu “Lương y như từ mẫu”, nhiều điển hình tiên tiến với trái tim nhiệt huyết, sáng tạo, tấm lòng nhân ái, luôn đặt tính mạng, sức khỏe của nhân dân lên, trên hết, trước hết.

Đặc biệt, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ. Song, với trách nhiệm cao cả với toàn xã hội và nhân dân, những “chiến sỹ áo trắng” tỉnh nhà đã không ngại hy sinh gian khổ, gác lại hạnh phúc riêng tư, gác lại cuộc sống yên bình, ngày đêm bám trụ trên tuyến đầu, chiến đấu với dịch bệnh, sẵn sàng đối diện với hiểm nguy, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, một lần nữa, Tôi trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và gửi lời tri ân sâu sắc đối với những thành tích, sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động ngành Y tế của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Xin trân trọng cảm ơn và chúc mừng toàn thể các đồng chí!

Thưa toàn thể các đồng chí,

Bên cạnh những kết quả tích cực, nổi bật mà đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành y tế đã đạt được trong thời gian qua, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đang hiện hữu và nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, đó là:

(1) Chất lượng, hiệu quả công tác y tế, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho nhân dân có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân, nhất là tuyến cơ sở.

(2) Công tác quy hoạch, đào tạo, dự nguồn cán bộ quản lý của ngành còn có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu; vẫn còn một bộ phận cán bộ quản lý các cơ sở y tế còn hạn chế về kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

(3) Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, một số việc cụ thể của Ngành y tế còn có mặt hạn chế, bất cập.

(4) Văn hóa ứng xử và y đức của một số nhân viên y tế tại một số cơ sở y tế còn chậm đổi mới, chưa có chuyển biến rõ nét, chưa thực sự làm cho người bệnh hài lòng.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế của chúng ta hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong thời điểm tỉnh ta đang tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Nghị quyết số 62-NQ/TU ngày 26/10/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, cũng như các đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành liên quan đến lĩnh vực y tế.

Cùng với việc đánh giá những kết quả, những việc đã làm được, những đóng góp quan trọng của Ngành Y tế đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua, Hội nghị đối thoại hôm nay là diễn đàn để đại diện cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế tỉnh nhà trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh, đề xuất, kiến nghị những nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại thực tiễn cơ sở. Do đó, Tôi đề nghị:

(1) Các đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế tham gia đối thoại cần phát huy tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tập trung thảo luận, trao đổi, nêu ý kiến ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể với lãnh đạo tỉnh về những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, đề án, cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; công tác khám, chữa bệnh, y tế dự phòng, y tế cơ sở, các vấn đề liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, y đức của nhân viên y tế.... Đồng thời, mạnh dạn hiến kế, tham góp ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả và nâng cao chất lượng công tác y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

(2) Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các ban, sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu, giải đáp những vấn đề cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế quan tâm, bảo đảm trả lời “đúng - trúng - thỏa đáng”, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, ngắn gọn, dễ hiểu, không qua loa, né tránh các vấn đề, kiến nghị mà đại biểu nêu tại Hội nghị; đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, cần tổng hợp đầy đủ, chi tiết để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đồng thời, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thực sự phù hợp, khả thi nhằm nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Với sự trân trọng và tình cảm đối với toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tỉnh nhà, Tôi khẳng định, hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn chia sẻ, ủng hộ các hoạt động của Ngành cũng như từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Ngành Y tế hiện nay.

Đồng thời, tin tưởng sâu sắc và mong rằng các đồng chí sẽ luôn là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó, phấn đấu rèn luyện vươn lên, không ngừng hoàn thiện, nâng cao chuyên môn, luyện rèn y đức để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh trị bệnh cứu người, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần xây dựng Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Một lần nữa, nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôi xin kính chúc các thế hệ Y, Bác sĩ, các thế hệ lãnh đạo, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế tỉnh nhà dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái thêm nhiều thành công mới trong sự nghiệp cao cả của mình.

Xin trân trọng cảm ơn!