Báo VietnamNet vừa có bài “Vợ Phó Bí thư xã ở Quảng Bình xây công trình trái phép chờ đền bù cao tốc”, phản ánh bà  Trần Thị Thu là vợ của Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hợp Nguyễn Thanh Hương xây dựng công trình chờ đền bù dự án cao tốc.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Xuân Đạt - Bí thư Huyện ủy huyện Quảng Trạch cho biết: “Sự việc này huyện đã nắm được và chỉ đạo xử lý nghiêm, đúng theo quy định của pháp luật.

Quan điểm là không có vùng cấm. Nếu có vi phạm, đặc biệt là các lãnh đạo chủ chốt của xã. Nếu có liên quan sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cấp phó của người đứng đầu trong vấn đề nêu gương theo Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy” – ông Đạt cho biết.

Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng gia đình và Thu, ông Hương không tháo dỡ công trình vi phạm. (ảnh: Thanh Hà)

Bí thư huyện ủy Quảng Trạch cho rằng, “trong sự việc này, huyện sẽ tiếp tục xác minh, nếu đối tượng vi phạm là bà Thu thì ông Hương là người liên đới trách nhiệm, nếu ông Hương vi phạm thì tính chất, mức độ xử lý sẽ khác”.

Trong khi đó, ông Phạm Hồng Nhiên – Bí thư  Đảng ủy xã Quảng Hợp cho biết về việc gia đình ông Hương xây công trình vi phạm chờ đền bù cao tốc trên địa bàn, chính quyền cũng đã nhiều lần đến nhà để tuyên truyền, vận động nhưng không thành công.

“Sau khi vận động không được, phải ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với vợ ông Hương, vì ông Hương thuộc diện Thường vụ Huyện ủy quản lý, nên tôi đã báo cáo cho Ban Tổ chức huyện ủy và Thường vụ huyện ủy.

Chúng tôi có văn bản yêu cầu bà Thu chấp hành việc nộp phạt vi phạm hành chính của UBND xã và yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 30/4. Nhưng đến nay bà Thu vẫn chưa chấp hành” – ông Nhiên thông tin.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Thu, vợ Phó Bí thư xã Nguyễn Thanh Hương.

Ở thôn Bưởi Rỏi, ngoài gia đình ông Hương, còn có gia đình ông Đào Văn Cảnh là đảng viên, Bí thư chi bộ thôn cũng xây dựng công trình vi phạm trong phạm vi cắm mốc giới tuyến dự án cao tốc Bắc-Nam.

Ông Cảnh bị UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình, trả lại nguyên trạng.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Quảng Hợp có 42 trường hợp vi phạm về xây dựng công trình và trồng cây trong phạm vi cắm mốc giới tuyến dự án cao tốc. Đến nay, qua tuyên truyền, vận động đã có 7 hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. 

Chính quyền sẽ thực hiện việc cưỡng chế đối với những hộ vi phạm nhưng không chấp hành tháo dỡ, trong đó hộ dân là cán bộ, đảng viên sẽ xử lý trước.

Bí thư đảng ủy xã Quảng Hợp Phạm Hồng Nhiên cho biết thêm:  “Đối với các trường hợp chưa tự giác tháo dỡ, xã đã họp với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện để phân loại. Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế một số hộ vi phạm".

Thanh Hà