Kính thưa:  - Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;

                            -  Các vị đại biểu HĐND tỉnh;

                           -  Các vị đại biểu tham dự kỳ họp;                              

                            -  Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh!

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 14 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023; đồng thời, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng khác theo thẩm quyền. 

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh - Chủ tọa kỳ họp, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp cùng toàn thể đồng bào và cử tri trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp! 

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và khách mời dự kỳ họp!

Năm 2023, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm. Tình hình trong nước tiếp tục đối mặt với “tác động kép” từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài; hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn;  hoạt động xuất, nhập khẩu bị thu hẹp; chi phí đầu vào tăng; thị trường bất động sản trầm lắng trong thời gian dài gây khó khăn cho việc điều hành dự toán ngân sách. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của Hội đồng nhân dân tỉnh; sự chỉ đạo điều hành tập trung, chủ động của Ủy ban nhân dân tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 đạt được những kết quả tích cực: 18/19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra. Nhiều công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh tiếp tục được đầu tư, xây dựng, đã đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định, có mặt được cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế của tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, đó là: Hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, giá trị sản xuất nhiều ngành hàng, kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp chưa đạt kế hoạch cả năm. Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn chậm. Tình trạng lấn chiếm đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, ô nhiễm môi trường, phá rừng và tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài vẫn còn xảy ra nhưng chậm được xử lý dứt điểm,... Các hoạt động văn hóa - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu; tình hình trật tự, an toàn xã hội có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp.

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Theo chương trình kỳ họp đã được thông qua tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thông qua nhiều nội dung quan trọng:

Một là: Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong năm 2023, về những kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện; phân tích nguyên nhân khách quan và nhất là nguyên nhân chủ quan trong quá trình chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành. Trên cơ sở đó, xem xét quyết định mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư,… năm 2024, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Xem xét, cho ý kiến các báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; nghe Thông báo tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và một số nội dung khác trình kỳ họp.

Hai là: Xem xét và thông qua các dự thảo Nghị quyết về: Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025; Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại các cơ sở y tế công lập thuộc tỉnh đến năm 2025; Quy định đối tượng cho vay xây dựng công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quy định chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khu phố; mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, khu phố và mức khoán kinh phí hoạt động đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã trên địa bàn tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác.

Ba là: Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội để đánh giá việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, rèn luyện đạo đức, lối sống đối với người được lấy phiếu tín nhiệm theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với 03 mức đánh giá là: “Tín nhiệm cao”, “Tín nhiệm” và “Tín nhiệm thấp”; đồng thời, thực hiện quy trình miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thứ tư là: Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật.

Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Kỳ họp lần này có khối lượng báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp khá lớn (87 báo cáo, 45 hồ sơ dự thảo Nghị quyết); tài liệu kỳ họp đã được đăng tải kịp thời trên “phần mềm kỳ họp”. Những nội dung Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025. Do vậy, để kỳ họp đạt kết quả tốt nhất, tôi đề nghị:

(1) Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, thảo luận kỹ từng nội dung trình kỳ họp; nghiên cứu kỹ báo cáo tự đánh giá của những người được lấy phiếu tín nhiệm, thể hiện trách nhiệm, khách quan, công tâm trong đánh giá mức độ tín nhiệm đối với từng cá nhân được lấy phiếu; qua đó, giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn nhận về trách nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Thực hiện chất vấn đúng và trúng, trọng tâm các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm; đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua đúng quy định của pháp luật, sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

(2) Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan có trách nhiệm giải trình, trả lời rõ những vấn đề đại biểu quan tâm một cách cầu thị, không né tránh, thể hiện tinh thần “dám nhận trách nhiệm”, từ đó đưa ra các cam kết, giải pháp, thời gian cụ thể việc thực hiện, tạo chuyển biến mới trong chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 -2026. Kính chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!