Vượt qua cung đường đồi núi uốn lượn hơn gần 80 km từ trung tâm thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) với nhiều con dốc, khúc cua lớn nhỏ, đoàn chúng tôi mới vào tới trung tâm xã Keng Đu. 

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn) Lương Văn Ngam thông tin, Keng Đu là xã miền núi khó khăn xa nhất của huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) với gần 900 hộ dân, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 80%. Đây cũng là xã cuối cùng nằm ở cực Tây tỉnh Nghệ An, có độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển.

“Địa bàn là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Khơ Mú, đời sống nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhà bán trú được khởi công là món quà vô cùng ý nghĩa cho địa phương và nhà trường. Có thêm nhà bán trú sẽ giúp các em học sinh nghèo ở xa trung tâm có chỗ ở lại học tập”, ông Ngam chia sẻ.

Báo VietNamNet phối hợp với Hội chữ Thập đỏ huyện Kỳ Sơn, Nghệ An cùng chính quyền địa phương, Đồn Biên phòng Keng Đu tại buổi lễ động thổ nhà bán trú cho học sinh Trường Tiểu học Keng Đu 2.
(Ảnh: Trần Tuyên)

Hiệu trưởng trường Tiểu học Keng Đu 2 Phan Đăng Vinh cho biết, giáo viên và học sinh nơi đây đang phải trải qua rất nhiều khó khăn. Hầu hết giáo viên đều ở dưới xuôi, vùng trung tâm huyện, đường sá đi lại rất vất vả.

Điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, một số dãy nhà ở xuống cấp trầm trọng, độ an toàn không cao.

“Bắt đầu từ năm ngoái, khi thực hiện đưa các em từ điểm trường lẻ về trường chính, số lượng học sinh tương đối đông, gần 400 em. Chính vì vậy, việc đảm bảo, chăm lo đời sống cho các em học sinh còn nhiều hạn chế. Các giáo viên tha thiết mong muốn được giúp đỡ xây thêm phòng học và phòng ở bán trú cho các em để các em yên tâm đến trường”, thầy Vinh tâm sự.

Cũng trong tháng 10 vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 đã gây mưa lớn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, trong đó tại Trường Tiểu học Keng Đu 2, tại bản Huồi Lê, khu nội trú và nhà bếp, 6 gian nhà bị bung ra, do các cột sụt lún. Theo đánh giá sơ bộ của nhà trường tình hình hiện tại giáo viên ở tạm với tâm trạng lo âu, nhà ở nội trú có thể sập bất cứ lúc nào.

Với mong muốn tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các em học sinh trường Tiểu học Keng Đu 2, công trình xây dựng 4 căn phòng ở bán trú ngày hôm nay khởi công là món quà mà bạn đọc Báo VieNamNet dành tặng các em. Công trình xây dựng với tổng diện tích gần 100m2 trị giá 300 triệu đồng.

Vị trí xây dựng nhà bán trú cho các em học sinh Trường Tiểu học Keng Đu 2 - Ảnh: Quốc Huy

Đón nhận tình cảm, sự quan tâm của bạn đọc Báo VietNamNet, bà Vi Thị Quyên - Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bày tỏ sự biết ơn đối với tấm lòng chia sẻ của bạn đọc dành cho các em học sinh và chính quyền địa phương nơi đây. Bà cho biết sẽ cùng nhà trường giám sát công trình để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng cho các em có chỗ ở ấm áp trong mùa đông lạnh giá này.

"Huyện Kỳ Sơn là địa phương khó khăn nhất tỉnh Nghệ An, thiên tai lũ ống lũ quét đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở nhiều xã. Chính quyền địa phương đang cùng nhân dân nỗ lực khắc phục những khó khăn, sớm ổn định cuộc sống trở lại. Chúng tôi cảm ơn Báo VietNamNet đã quan tâm, chia sẻ và đồng hành cùng địa phương hỗ trợ, khắc phục những khó khăn" - bà Quyên bộc bạch.

Dự kiến, hơn 1 tháng sau ngày khởi công, công trình nhà bán trú của Trường Tiểu học Keng Đu 2 sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng.