Sa sút trí tuệ đề cập đến suy giảm khả năng ghi nhớ, suy nghĩ hoặc khó khăn khi đưa ra các quyết định trong cuộc sống hằng ngày. Việc phát hiện sớm tình trạng trên của não giúp bệnh nhân có thêm thời gian quý báu để can thiệp điều trị kịp thời. 

Cách vẽ một chiếc đồng hồ cho thấy sức khỏe não bộ. Ảnh minh họa: YouTube

Theo Tiến sĩ người Mỹ Naheed Ali, các bài kiểm tra tại nhà như tự vẽ chiếc đồng hồ có thể đánh giá bước đầu về tình trạng bất ổn của não. Tiến sĩ Ali cho biết, bài kiểm tra xem xét kỹ năng nhận thức dễ thực hiện mà hiệu quả. 

Đây là cách nhanh chóng để phát hiện dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ khác. Điều hay nhất là bạn có thể hoàn thành bài kiểm tra một cách thoải mái tại nhà vì chỉ cần vài phút vẽ bằng bút chì trên giấy. 

Theo Express, tất cả những gì bạn cần làm là vẽ một chiếc đồng hồ với các số từ 1 đến 12 và vẽ các kim giờ, phút vào thời điểm đã định. Ví dụ, một bài test phổ biến yêu cầu người tham gia vẽ chiếc đồng hồ hiển thị thời gian là 11h10. 

Tiến sĩ Ali giải thích việc chấm điểm dựa trên các điểm sau:

- Vẽ hình tròn

- Đặt số đúng

- Vẽ đủ hai kim 

- Độ chính xác của kim 

Ví dụ, các con số ở sai vị trí có thể cho thấy khả năng mắc chứng mất trí nhớ. Mặc dù bài kiểm tra hữu ích để xác định các vấn đề về tư duy, nhưng không đảm bảo kết luận chuẩn 100% bạn mắc bệnh. Bạn vẫn nên tới bệnh viện để khám tổng thể. 

Tiến sĩ Ali cho biết: “Chẩn đoán toàn diện đòi hỏi phải có một bức tranh toàn cảnh - tiền sử bệnh, kiểm tra tâm thần, chụp cắt lớp. Đánh giá tại nhà đóng góp những hiểu biết sâu sắc nhưng vẫn cần các bác sĩ chuyên nghiệp đưa ra chẩn đoán chính xác”.