Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ông M. có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường. Một tuần trước khi vào viện, người bệnh xuất hiện đau ngực trái sau gắng sức, mỗi cơn đau kéo dài khoảng 5 phút, cảm giác bóp nghẹt, đè nặng, khó thở, đỡ khi nghỉ ngơi.

Người bệnh được chẩn đoán đau thắt ngực không ổn định, hẹp 99% cả ba động mạch vành chính. Ngoài ra, kết quả khám và chẩn đoán hình ảnh còn cho thấy tắc động mạch chày trước hai chân, xơ vữa vôi hóa rải rác cung động mạch chủ và động mạch cảnh.

Hình chụp động mạch vành: Hẹp 99% các động mạch liên thất trước (1), động mạch mũ (2) và động mạch vành phải (3). Ảnh: BVCC

Với trường hợp này, chỉ định tái cấp máu sớm cho hệ thống mạch máu cơ tim là bắt buộc, nếu không có thể dẫn tới nhiều biến chứng nặng nề như nhồi máu cơ tim hay rối loạn nhịp tim cấp tính. Sau khi cân nhắc lợi ích và nguy cơ của các phương pháp, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đã định hướng thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho người bệnh. Sau thời gian ngắn chuẩn bị tích cực, chuyên sâu và đầy đủ nhất, người bệnh được phẫu thuật ngày 24/7.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Ngọc Tú, phẫu thuật viên chính thực hiện ca mổ, hệ thống động mạch vành hẹp gần tắc trên cả ba mạch vành chính, không những làm giảm chức năng co bóp của cơ tim, dẫn đến triệu chứng đau thắt ngực mà còn gây ra tình trạng nhịp chậm ở người bệnh. Nhịp tim của ông M. chỉ 50 lần/phút, thấp hơn nhiều ở người bình thường (75-80 lần/phút).

Sau khi kíp phẫu thuật thực hiện bốn cầu nối và cho tim phục hồi, sức co bóp của quả tim được cải thiện rõ rệt, nhịp tim dần trở về bình thường với 80 lần/phút và hầu như không phải sử dụng thuốc trợ tim.

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Gây mê hồi sức - Chống đau, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Đây là ca mổ tim hở, phải sử dụng máy tim phổi nhân tạo, lấy mạch máu tự thân ở nhiều vị trí của cơ thể để làm cầu nối với tổng thời gian gần 5 giờ đồng hồ. Nhưng chỉ sau phẫu thuật hơn một ngày, người bệnh đã cai được máy thở, tỉnh táo, huyết động và chức năng các tạng được duy trì ổn định.

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh của người bệnh trước khi ra viện cho thấy cơ tim đã được tưới máu tốt. Người bệnh không còn những cơn đau ngực như trước mổ, nhịp tim, cấu trúc và chức năng co bóp của quả tim trở lại giống như ở người bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân, bên cạnh hút thuốc, béo phì thì tăng huyết áp, đái tháo đường cũng là những căn nguyên gây ra tổn thương hệ thống động mạch, trong đó có hệ thống động mạch vành. Vì vậy, để có một trái tim kỏe mạnh, người dân cần tuân thủ việc khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh.

Kim Thu