Nữ bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị thường xuyên. Khi đang trên tàu ở vịnh Hạ Long, bà đột ngột đau đầu dữ dội, nôn, ngã xuống nền cứng, yếu nửa người trái. Bệnh nhân đã được tuyến dưới cấp cứu đặt ống nội khí quản, sau đó chuyển Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) với chẩn đoán xuất huyết não nhiều vị trí tại bán cầu phải, tăng huyết áp. 

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được hội chẩn liên khoa, chỉ định mổ cấp cứu. Các bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật thần kinh lấy máu tụ trong não cho người bệnh. 

dot quy cap cuu.png
Chia tay nữ bệnh nhân ra viện trở về nước. Ảnh: BVCC. 

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức Ngoại - Trung tâm Gây mê hồi sức. Bà tiếp tục thở máy, chống phù não, dự phòng động kinh, dùng thuốc kháng nấm, kháng sinh, phục hồi chức năng và dinh dưỡng.

Đến ngày thứ 9, bệnh nhân đỡ sốt, lượng đờm giảm, tập cai thở máy tốt, được rút ống nội khí quản, thở HFNC nhưng phản xạ ho khạc còn kém, rối loạn nuốt. Các bác sĩ đã chăm sóc tích cực kết hợp với phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Sau đó, người bệnh tự ăn uống được bằng đường miệng vào ngày điều trị thứ 20.

Ngày điều trị thứ 42, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, liệt nửa người trái cơ lực 3/5, vận động tốt, hô hấp, huyết động ổn định, được kiểm tra toàn diện, tình trạng tốt. Sau đó, bệnh nhân được xuất viện về Philippines.

Theo các bác sĩ Trung tâm Gây mê hồi sức, Bệnh viện Bạch Mai, kết quả điều trị của bệnh nhân là thành công ngoài mong đợi. Tình trạng người bệnh ban đầu rất nguy kịch, nguy cơ thở máy kéo dài, khả năng phải mở khí quản để cai máy thở và di chứng sau đột quỵ não nặng nề. Bên cạnh đó, việc trao đổi, giao tiếp với bệnh nhân và người nhà còn gặp khó khăn. Ban giám đốc Bệnh viện đã sát sao chỉ đạo, cùng với sự hợp tác nhiệt tình của Đại sứ quán Philippines, các khó khăn đã được giải quyết.