- Đứa trẻ nằm cũng khóc, ngồi cũng khóc và thậm chí bế đi rong trong bệnh viện cũng không dứt cơn khóc. Người mẹ dân tộc Ê Đê cũng đành bó tay trước tiếng khóc ngằn ngặt của con. Chỉ khi nào chị dỗ được bé vào giấc ngủ thì cơn khóc mới tạm lắng.

TIN BÀI KHÁC:

Đó là bé trai Y Chên Kuan (16 tháng tuổi buôn Ktluốt, xã Ea Trul, huyện Krông Bông, tỉnh Đắc Lắc) đang mang trong mình căn bệnh hẹp van động mạch phổi khiến dòng máu từ tim tới phổi nghẽn lại dẫn tới hô hấp kém, ứ trệ ngoại biên nên bị phù, gan to.

{keywords}

Bé Y Chên Kuan đang nằm tại phòng cấp cứu Khoa Tim mạch, BV Nhi Đồng 2

Theo lời kể của chị H Nok Kuan (31 tuổi người dân tộc Ê Đê), Y Chên Kuan là đứa con thứ 4 trong gia đình chị nhưng cậu bé lại không được khỏe mạnh lớn lên tự nhiên cùng núi rừng như anh chị chúng. Những đứa con trước của chị đứa nào sinh ra cũng khỏe mạnh chẳng ốm đau bệnh tật. Nhà chị có gì chúng ăn nấy chẳng biết đến hộp sữa là gì, bởi không bị thiếu cơm lúc giáp hạt đã là mừng.

Từ ngày chị sinh bé Y Chên Kuan được mấy tháng thì bé cứ khóc suốt, hầu như không lúc nào ngớt, thiếu ăn thiếu ngủ bé lúc nào cũng trong tình trạng suy dinh dưỡng. Không có điều kiện khám tới nơi tới chốn, nên bé chỉ được điều trị suy dinh dưỡng, viêm ruột, thiếu can xi… nên cả năm trời cũng chẳng thấy kết quả khả quan.

Y Chên Kuan được chuyển từ bệnh viện tỉnh xuống BV Nhi Đồng 2, TP.HCM trong tay người mẹ cũng chỉ có vỏn vẹn 2 triệu đồng do người dì ruột đưa cho. Bé Y Chên Kuan nằm viện hơn chục ngày số tiền ấy chỉ còn lại rất ít.

Khi được hỏi đến việc chuẩn bị tiền chữa bệnh cho con, người mẹ ấy dường như chỉ biết lắc đầu mặc cho số phận. Bởi chị chẳng thể kiếm đâu ra tiền để lo chữa bệnh cho con.

Hai vợ chồng chị H Nok Kuan và anh Y – Răng Liêng Hot (dân tộc M’nông) quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời bên những nương ngô, nương sắn nhưng vẫn chưa thoát khỏi sự thiếu ăn trong những tháng giáp hạt.

Không có nghề nghiệp phụ nên quanh năm chỉ trông chờ vào một sào ruộng cấy và trỉa hai vụ bắp trên nương. Cả gia đình ấy đói hay no phụ thuộc rất nhiều vào sự may rủi của thời tiết. Cuộc sống bấp bênh làm tới đâu ăn tới đó còn không đủ nên trong nhà hầu như không có chút tiền dành dụm khi ốm đau.

Y Chên Kuan từ khi sinh ra đã bị bệnh nên cuộc sống khó khăn của vợ chồng anh chị càng thêm túng thiếu. Đưa con đi chữa bệnh chị cũng chỉ có hai triệu của người thân đưa cho. Tất cả tiền viện phí, thuốc men chị vẫn chưa đóng được đồng nào.

{keywords}

Căn bệnh làm bé khóc suốt ngày không yên

Chị H Nok Kuan chia sẻ: Sinh thằng Y Chên Kuan này ra khổ quá, nó cứ ốm đau suốt, từ bé tới giờ nó quấy khóc lắm cứ phải đưa nó đi mua thuốc hoài. Mỗi một lần đi khám lại là một bệnh khác nhau mà uống bao nhiêu thuốc cũng chẳng khỏi. Xuống tới đây mới biết cái bệnh tim này, bác sĩ có nói mà mình cũng chẳng hiểu thế nào chỉ biết phải mất nhiều tiền lắm. Từ ngày sinh nó ra đến giờ cứ phải một người ở nhà trông có làm được gì đâu mà có tiền.

Số tiền lớn hàng chục triệu như vậy thì có làm cả nhiều năm cũng chẳng đủ. Bao nhiêu năm nay rồi vợ chồng làm nương cũng chỉ đủ nuôi mấy đứa con thôi. Từ hôm xuống đây tới giờ chỉ có 2 triệu này để lo cho nó thôi chưa đóng được đồng tiền viện phí nào cả. Không có tiền chữa nữa thì cho nó về chứ chẳng biết lấy đâu ra tiền”.

Theo bác sĩ trực tiếp điều trị cho bé Y Chên Kuan cho biết: Bé Y Chên Kuan bị bệnh tim hẹp van động mạch phổi, nên máu từ thất phải không lên được phổi dẫn tới việc hô hấp kém, ứ trệ ngoại biên, phù, gan to.

Với trường hợp này có thể phẫu thuật để nong chỗ hẹp, hoặc có thể sửa để đưa máu từ trụ đến phổi không đi qua chỗ hẹp động mạch phổi. Với trường hợp bệnh này điều trị thành công rất cao, hầu như người bệnh được chữa đúng, kịp thời có thể có cuộc sống bình thường.

Nếu chỉ dựa vào sức của cha mẹ bé Y Chên Quan thì bé khó lòng có cơ hội để có được cuộc sống bình thường. Một chút hảo tâm của bạn đọc trong lúc này sẽ cho bé một cơ hội sống khỏe.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể ủng hộ trực tiếp cho bé tại Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo hoặc đóng tiền tạm ứng viện phí cho Y Chên Kuan tại Phòng Tài chính Kế toán Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM.

2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bé Y Chên Kuan con chị H Nok Kuan.

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn