- Men theo lối mòn nhỏ, tôi tìm đến nhà cụ Bùi Thị Hói (67 tuổi, xóm Cháy, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình).

TIN BÀI KHÁC

Cụ Hói sống trong túp lều rách nát, xiêu vẹo rộng chừng 8m2, xung quanh nhà chằng chống bằng nhiều cọc bương tre. Ở trong nhà, trời mùa hè oi bức, không gian chật chội nên còn ngột ngạt hơn cả ngoài đường.

Ngôi nhà được che chắn bao quanh bởi vách nứa nay đã có nhiều lỗ hổng phải che bằng bạt, hai bên tường nhà được lợp bằng gianh cũng nát bươm.

{keywords}
Cụ Bùi Thị Hói bên căn lều rách của mình

Phía bên trong nhà, chẳng có nhiều vật dụng cần thiết cho cuộc sống tối thiểu của con người. Tìm quanh nhà chỉ vỏn vẹn có 2 cái xoong, 1 cái chậu cả tắm rửa, giặt giũ…, ba cái bát ăn cơm và chiếc chiếu cũ sờn để nằm ngủ.

Cuộc đời cụ Hói có quá nhiều bất hạnh. Từ khi sinh ra, cha mẹ cụ đã nghèo khó, lại đông con nên đứa nào cũng còi cọc. Các anh chị em trong gia đình rau cháo qua ngày, rồi cũng tự lớn lên và lập gia đình riêng.

Nhưng khi đến tuổi mà chả chịu lập gia đình, quá lứa lỡ thì nên cứ ở vậy. Chẳng muốn phiền hà hay thành gánh nặng cho các anh chị em khác, cụ dọn ra ở riêng. Chỉ tội ai cũng nghèo, chẳng ai giúp được nhiều. Mỗi người cho 1 tí, chủ yếu là giúp công để lợp cho căn nhà che mưa che nắng qua ngày. Theo thời gian, căn nhà ấy cũng dột nát, hư hỏng và xập xệ…

{keywords}
Cụ Hói với những vật dụng quen thuộc hằng ngày

Gia cảnh quá nghèo khó, trong nhà chẳng có tài sản gì để sinh sống nhưng cụ cũng chẳng có đất ruộng để canh tác. Ngày qua ngày, cụ thường vào rừng hái rau, đào măng mang ra đường cái bán kiếm tiền mua ít gạo về nấu cháo.

Hôm nào đắt hàng thì còn mua được gạo ăn, hôm không kiếm được đồng nào thì đành ăn rau cho qua ngày. Những khi ốm đau, nằm bẹp ở nhà thì trong nhà còn cái gì có thể ăn được thì ăn, hoặc hàng xóm láng giềng biết thì họ còn cho bát cơm, bát bát cháo, nhưng nếu không biết thì cũng đành chịu, mặc cho số phận vậy.

“Mong muốn lớn nhất của tôi lúc này chỉ là có một mái nhà không dột, không phải sống trong cảnh lo lắng bị sập nhà mỗi khi mưa bão tới”. - cụ Hói rơm rớm nước mắt.

Ông Bùi Thanh Sơn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Liên Vũ cho biết: “Hoàn cảnh của cụ Hói rất khó khăn. Là hộ người già đơn thân, cụ thường xuyên ốm đau, mắt kém rất bất lợi trong sinh hoạt. Hơn nữa bây giờ tuổi đã già, không còn sức khỏe để lao động, kiếm được gì thì ăn nấy qua bữa qua ngày, khi lại lang thang quanh làng xóm, ai cho gì thì xin nấy.”

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp cụ Bùi Thị Hói, xóm Cháy, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình

2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ cụ Bùi Thị Hói ở Hòa Bình

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn