Hãng tin Reuters cho hay, Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, đang dần chuyển hướng sang phương Tây khi Mỹ tìm cách tăng cường các mối quan hệ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách giúp quốc gia Nam Á thoát khỏi sự phụ thuộc truyền thống vào Nga.

nga an do.jpg
Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của Nga. Ảnh: Military Africa

Số liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho thấy, Nga cung cấp 65% vũ khí trị giá hơn 60 tỷ USD mà Ấn Độ đặt mua trong 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, xung đột ở Ukraine đã đẩy nhanh động lực đa dạng hóa vũ khí của Ấn Độ.

Chuyên gia Nandan Unnikrishnan tại tổ chức nghiên cứu Observer Research Foundation ở New Delhi cho biết, “chúng tôi khó có thể ký bất kỳ thỏa thuận quân sự lớn nào với Nga. Bởi đó sẽ là giới hạn đỏ với Washington”. 

Bốn nguồn tin giấu tên trong chính phủ Ấn Độ cũng cho biết, nước này tìm cách tránh xa vũ khí Nga dù Moscow đã đưa ra những lời đề nghị liên quan tới trực thăng Kamov tiên tiến nhất, chiến đấu cơ Sukhoi và MiG, và cùng sản xuất vũ khí với Delhi. 

Hiện Bộ Ngoại giao và Quốc phòng của Ấn Độ và Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Trên thực tế, các loại vũ khí từ xe tăng, cho đến tàu sân bay, và hệ thống tên lửa đất đối không có nguồn gốc từ Liên Xô cũ hoặc Nga đang chiếm hơn 60% khí tài của Ấn Độ. Do đó, New Delhi sẽ cần yêu cầu Nga cung cấp phụ tùng thay thế để bảo trì và sửa chữa trong gần 2 thập kỷ.

Ngoài ra, 2 nước đang cùng nhau chế tạo tên lửa hành trình BrahMos, và có kế hoạch sản xuất súng trường AK-203 ở Ấn Độ.

Dần tránh Nga 

Theo các chuyên gia và quan chức Ấn Độ, dù Nga đã công khai kêu gọi Ấn Độ tăng cường quan hệ quốc phòng, nhưng Thủ tướng Narendra Modi đã chuyển trọng tâm sang sản xuất trong nước và sử dụng công nghệ phương Tây.

Những nỗ lực này nằm trong chương trình “Make in India” của ông Modi nhằm khuyến khích sản xuất nội địa, khi ông đang nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho hay nước này dự kiến sẽ chi gần 100 tỷ USD cho các đơn đặt hàng quốc phòng trong thập kỷ tới.

Trong năm 2023, Ấn Độ và Mỹ đã ký một thỏa thuận với General Electric để sản xuất động cơ cho các máy bay chiến đấu ở Ấn Độ. Đây là sự nhượng bộ đầu tiên của Mỹ đối với một quốc gia không phải là đồng minh.

Ấn Độ hiện là nước mua vũ khí lớn nhất của Nga. Kể từ năm 2022, thời điểm xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, Ấn Độ còn là một trong những nước mua dầu lớn nhất của Nga. Theo các chuyên gia, việc New Deli dừng các hoạt động thương mại trên sẽ đẩy Moscow đến gần hơn với Bắc Kinh.

Nhưng chuyên gia Swasti Rao tại Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar cho rằng, “khi xung đột Ukraine kéo dài, điều này đặt ra câu hỏi liệu Nga có thể cung cấp cho chúng tôi phụ tùng thay thế hay không, nên cần phải đa dạng hóa”. 

Theo các nguồn tin, Ấn Độ đang để mắt tới các máy bay phản lực của Pháp để hoạt động trên tàu sân bay, và muốn chế tạo tàu ngầm theo công nghệ của Pháp, Đức hoặc Tây Ban Nha, cũng như có các chiến đấu cơ sử dụng động cơ của Mỹ và Pháp.