Tờ Kyiv Independent dẫn thông tin từ NACP cho thấy, trong gần 2.500 mẫu linh kiện điện tử quân đội Ukraine thu được từ các vũ khí hay khí tài Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt “thì có tới 1.816 linh kiện điện tử được sản xuất bởi các tập đoàn Mỹ”.

“Những nguồn hàng hóa và vật liệu có nguồn gốc nước ngoài như chip điện tử cho phép Nga chế tạo tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và nhiều thứ khác. Bất chấp các lệnh trừng phạt được phương Tây áp đặt, Nga tiếp tục lấy được các sản phẩm trên thông qua các quốc gia thứ ba hoặc mua từ các nước thân thiện”, một đoạn trong bản báo cáo của NACP viết.

tasss.jpg
Các UAV của Nga. Ảnh: TASS

Theo bản báo cáo trên, ngoài Mỹ thì còn 22 quốc gia khác nằm ở châu Âu, Đông Á, Bắc Mỹ, Trung Đông và Trung Á có linh kiện điện tử được phát hiện trong vũ khí Nga sử dụng ở Ukraine.

“Ít nhất 17 linh kiện Mỹ và 1 linh kiện Thụy Sĩ sử dụng trong UAV cảm tử Lancet. Còn với máy bay không người lái (UAV) Geran-2 của Nga, các cơ quan chức năng Ukraine phát hiện 55 thành phần điện tử được sản xuất bởi Mỹ, 13 linh kiện bởi Thụy Sĩ và 6 thành phần tới từ Nhật Bản”, bản báo cáo viết thêm.

Hiện chính quyền Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin được NACP công bố.

Kremlin nói về cơ hội đàm phán với Kiev

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay (20/12) nhận định rằng, những nỗ lực tìm kiếm một công thức hòa bình dành cho Ukraine mà không có sự tham gia của Nga “thực sự vô lý”. “Phải nghiêm túc mà nói, đó là những nỗ lực mà không có khả năng mang lại bất kỳ kết quả nào”, ông Peskov nói với hãng tin TASS.

“Chúng tôi thực sự tin rằng, chủ đề của các cuộc đàm phán hiện không còn phù hợp. Chúng tôi đã nhiều lần nói về việc không có cơ sở cho các cuộc đàm phán. Hiện không có cơ sở hay điều kiện tiên quyết nào cho các cuộc đàm phán như vậy”, quan chức Điện Kremlin nói thêm.

Theo TASS, những nhận xét trên của ông Peskov được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây khi tham dự một buổi họp báo tuyên bố rằng, chủ đề đàm phán hòa bình với Nga không được đề cập vì Kiev đã có “công thức hòa bình”.