Theo Newsweek, trong ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua dự luật viện trợ quân sự trị giá hơn 60 tỷ USD cho Ukraine. Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh rằng quá trình chuyển giao vũ khí sẽ diễn ra ngay lập tức, tập trung vào các loại đạn pháo, tên lửa phòng không và xe bọc thép.

Sau tuyên bố của ông Biden, Lầu Năm Góc cũng công bố danh sách chi tiết các loại vũ khí có trong gói viện trợ mới. Nổi bật trong số này là đạn pháo 155mm, đạn súng cối 60mm, tên lửa phòng không RIM-7/AIM-9M, tên lửa phòng không Stinger, tên lửa chống tăng Javelin, và tên lửa bổ sung cho tổ hợp HIMARS.

Ngoài các loại đạn dược, Mỹ cũng sẽ cung cấp thêm xe chiến đấu bộ binh Bradley, xe tải quân sự Humvee và xe bọc thép chống mìn (MRAP) cho Ukraine. Đáng chú ý, gói viện trợ này cũng bao gồm những vũ khí được cho là sẽ chuẩn bị cho các tiêm kích F-16, như "đạn trên không có độ chính xác cao" và "phương tiện hỗ trợ sân bay".

96166294919adea8.jpg
Xe bọc thép Mỹ chuẩn bị được vận chuyển tới Ukraine. Ảnh: Defense Express

Bên cạnh Mỹ, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu Bảng (khoảng 618 triệu USD) cho Ukraine trong tuần này. Gói viện trợ này nâng tổng viện trợ của London cho Kiev kể từ đầu cuộc xung đột lên mức 3,71 tỷ USD.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, gói viện trợ kể trên sẽ tập trung vào việc bổ sung đạn dược, hệ thống phòng không và UAV cho Ukraine. Cụ thể, London sẽ gửi cho Kiev hơn 1.600 tên lửa tấn công (bao gồm Storm Shadow), hơn 400 xe bọc thép các loại, 60 tàu hải quân và 4 triệu viên đạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps kỳ vọng rằng các gói viện trợ quân sự mới sẽ giúp Ukraine giành được lợi thế trên tiền tuyến, qua đó khôi phục sự ổn định ở châu Âu.