Theo báo Guardian, ông Trump có phát biểu gây tranh cãi trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Conway, bang Nam Carolina, Mỹ hôm 10/2, trước cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại đây vào ngày 24/2.

trump van dong tranh cu o nam carolina.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử ở Conway, bang Nam Carolina ngày 10/2. Ảnh: EPA

Ông Trump lâu nay đã bày tỏ sự hoài nghi về viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga cũng như về sự tồn tại của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh quân sự của 31 quốc gia do Mỹ đứng đầu.

Cựu Tổng thống Trump hôm 10/2 cho hay, tại một cuộc họp của NATO hồi còn đương chức, ông đã nói với nguyên thủ của một nước khác rằng, nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông sẽ không bảo vệ bất kỳ quốc gia nào "vi phạm quy định của khối”, không đóng góp hoặc đóng góp quá ít chi phí quốc phòng cho liên minh.

Khi được hỏi về những phát biểu của ông Trump, phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates nhấn mạnh: “Việc khuyến khích tấn công các đồng minh thân cận nhất của chúng ta là điều kinh khủng và vô căn cứ. Việc đó sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ, sự ổn định toàn cầu và nền kinh tế trong nước của chúng ta”.

Năm 2014, sau khi bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga, các nước NATO đã nhất trí chấm dứt việc cắt giảm chi tiêu sau Chiến tranh Lạnh và tiến tới chi 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2024.

Trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump từng cảnh báo các đồng minh phương Tây rằng, Washington dưới sự lãnh đạo của ông có thể từ bỏ các cam kết trong hiệp ước NATO và chỉ bảo vệ các nước thành viên đáp ứng chi tiêu 2% GDP cho quốc phòng.

NATO thống kê, tính tới năm 2022, chỉ có 7 trong số 31 nước thành viên đang đáp ứng tiêu chuẩn trên, tăng lên so với 3 nước vào năm 2014. Xung đột Nga – Ukraine đã thúc đẩy một số quốc gia thành viên NATO tăng thêm chi tiêu quân sự.

Ông Trump nêu tiêu chí chọn ‘phó tướng’

Ông Trump nêu tiêu chí chọn ‘phó tướng’

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, người có thể cùng tranh cử làm phó tổng thống cho ông năm nay, cần có khả năng trở thành lãnh đạo Nhà Trắng tốt nếu chính quyền tương lai của ông xảy ra “trường hợp khẩn cấp”.