Chiến thắng quan trọng của ông Trump trong 2 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa (GOP) ở Iowa và New Hampshire đã khiến những gì nhóm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden dự đoán suốt nhiều tháng qua, gần như chắc chắn sẽ xảy ra. Hai chính khách nhiều khả năng sẽ “tái đấu chung kết” trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

biden dau trump.jpg
Ông Biden (trái) dự kiến sẽ "tái đấu chung kết" với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Ảnh: Los Angeles Times

Theo Reuters, nếu viễn cảnh đó thành hiện thực, đây sẽ là trận tái đấu giành ghế lãnh đạo chính phủ lần thứ 7 trong lịch sử Mỹ, nhưng là trận tái đấu đầu tiên kể từ khi Tổng thống GOP Dwight Eisenhower đối mặt với ứng cử viên Dân chủ Adlai Stevenson lần thứ 2 liên tiếp trong các cuộc tổng tuyển tử năm 1952 và 1956.

Nhóm vận động tái tranh cử của tổng thống đương nhiệm lạc quan rằng ông Biden, 81 tuổi sẽ chiến thắng, ngay cả khi các cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất cho thấy ông đang bị đối thủ Trump, 77 tuổi tạm thời dẫn trước về tỉ lệ ủng hộ ở 7 bang chiến địa và nhiều cử tri Mỹ tỏ ra lo lắng về tình hình giá cả leo thang, vấn đề tuổi tác, các kế hoạch kinh tế cũng như chính sách về biên giới và Trung Đông của ông.

Để đánh bại ông Trump lần nữa như năm 2020, đội ngũ tranh cử của ông Biden đang tập trung vào việc cảnh báo cựu tổng thống gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ Mỹ cũng như quyền nạo phá thai và các quyền tự do cá nhân khác. Họ đang dựa vào cách tiếp cận đó để lôi kéo những cử tri độc lập và khơi dậy nhiệt huyết ủng hộ của các cử tri Dân chủ.

Theo các cuộc khảo sát, hầu hết cử tri GOP không quan tâm đến những cáo trạng hình sự chống ông Trump. Nhiều người thậm chí còn tin vào các tuyên bố vô căn cứ của cựu tổng thống về việc ông Biden đã không thắng cử một cách công bằng vào 4 năm trước. Thực tế này khiến đội ngũ của ông Biden tin có rất ít lí do để cố gắng tiếp cận những người ủng hộ Trump trong một cuộc cạnh tranh căng thẳng.

Các trợ lý chiến dịch tranh cử của ông Biden đánh giá, vào thời điểm hiện tại, hầu hết người Mỹ đều yêu hoặc ghét ông Trump, và sự phân cực này cũng xảy ra với đương kim tổng thống. Cuộc bầu cử tổng thống năm nay do đó sẽ tập trung vào việc ai có thể tìm được những cử tri đứng về phía mình và thuyết phục họ bỏ phiếu ủng hộ.

Tăng cường đội ngũ chuyên gia kỳ cựu

Đối mặt với những lời phàn nàn từ một số thành viên đảng Dân chủ rằng chiến dịch tranh cử không tập trung, đội ngũ của ông Biden đã bổ sung thêm một số chiến lược gia kỳ cựu. Đầu tháng này, cựu Thị trưởng New Orleans, điều phối viên cơ sở hạ tầng của Nhà Trắng Mitch Landrieu đã trở thành đồng chủ tịch quốc gia của chiến dịch tranh cử. Dan Kanninen, một chuyên gia kỳ cựu về vận động tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ cũng đảm trách các nỗ lực tranh cử cho ông Biden ở các bang đang tranh chấp gay gắt vì chúng có thể xoay chuyển tình thế sang ủng hộ phe Dân chủ hoặc GOP.

Hôm 23/1, chiến dịch tranh cử đã mời Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Jen O'Malley Dillon và cố vấn cấp cao Mike Donilon về trợ giúp. Cả hai người này đều được coi là những chiến binh kỳ cựu đã góp phần tạo nên thành công cho chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Biden.

Theo lịch trình công khai, Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris trong những tuần tới sẽ đến thăm các bang quan trọng, nhiều khả năng quyết định cuộc đau vào Nhà Trắng năm nay nhất. Chiến dịch tranh cử của ông Biden hiện đã điều nhân viên đến cắm chốt ở cả 7 bang chiến địa này, trong đó có Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Ông Biden dự kiến sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề kinh tế, đồng thời có những bài phát biểu nảy lửa hơn về mối đe dọa mà ông tin cựu Tổng thống Trump đặt ra cho nền dân chủ Mỹ.

Trong khi đó, bà Harris đã bắt đầu chuyến công du toàn quốc tại bang chiến địa Wisconsin hôm 22/1, tập trung vào các biện pháp chống quyền nạo phá thai của phe GOP. Nỗ lực này tập trung vào những người Mỹ bị ảnh hưởng sau khi Tòa án Tối cao đảo ngược phán quyết Roe V. Wade mang tính bước ngoặt, vốn đảm bảo quyền được nạo phá thai của phụ nữ.

Bà Harris, Phó tổng thống da màu đầu tiên của xứ sở cờ hoa, cũng được giao nhiệm vụ thu hút ủng hộ của các cử tri trẻ và cử tri da màu, nhóm đang suy yếu sự ủng hộ dành cho ông Biden.

Đẩy mạnh gây quỹ 

Căn cứ vào thành tích của ông Trump trong bầu cử sơ bộ ở các bang Iowa và New Hampshire, nhóm chiến dịch của ông Biden bắt đầu đẩy mạnh hoạt động quyên góp ủng hộ ngay lập tức.

“Cuộc bầu cử này đã, đang và sẽ luôn luôn là giữa các bạn và tôi với những thành viên GOP theo phong trào MAGA (phong trào “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” do ông Trump khởi xướng) cực đoan. Vì vậy, nếu bạn ở cùng phía chúng tôi, hãy tham gia ngay bây giờ”, trích một thông điệp của ông Biden trên mạng xã hội vào đêm có kết quả bỏ phiếu sơ bộ ở Iowa.

Các đồng minh của Tổng thống Biden dự đoán sẽ có một đợt tiền ủng hộ mới, cao hơn mức 97 triệu USD mà chiến dịch tranh cử của ông cũng như đảng Dân chủ đã quyên góp được trong 3 tháng cuối năm 2023.

Ngược lại, theo số liệu mới nhất hiện có, ông Trump đã huy động được 45 triệu USD ủng hộ trong quý 3/2023, chưa bao gồm số tiền quyên góp được của đảng GOP.

“Thế thắng tất yếu của ông Trump trong đảng GOP là cơ hội gây quỹ cho ông Biden. Tôi biết rất nhiều thành viên GOP đồng ý với điều đó. Mọi người lo sợ họ sẽ mất đất nước, nền dân chủ, các quyền lợi của mình và hiện có động lực rất cao xung quanh điều này”, John Morgan, một luật sư ở bang Florida là nhà gây quỹ hàng đầu cho đảng Dân chủ bày tỏ. Ông Morgan nhận định, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden có thể thu hút thêm 500 triệu USD tiền ủng hộ đợt mới.

Ông Trump thắng bầu cử sơ bộ ở New Hampshire

Ông Trump thắng bầu cử sơ bộ ở New Hampshire

Truyền thông Mỹ và các hãng thăm dò dư luận đồng loạt đưa tin, cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến đánh bại đối thủ Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa (GOP) ở bang New Hampshire.