CNN trích dẫn 2 nguồn thạo tin tiết lộ, David Bossie, ủy viên RNC đến từ bang Maryland, người gần đây đã công khai ủng hộ ông Trump và soạn thảo nghị quyết, hôm 25/1 đã rút lại văn bản này.

trump wsj.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: WSJ

Chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, bao gồm cả chính cựu tổng thống, ban đầu nhất trí thúc đẩy nghị quyết, nhưng sau đó thay đổi quan điểm khi phản ứng dữ dội bắt đầu.

Ông Trump viết trên mạng xã hội hôm 25/1 rằng, RNC không nên ban hành nghị quyết nói trên. Ông giải thích, dù đánh giá cao nỗ lực này nhưng ông phản đối nó “vì sự đoàn kết của đảng” và muốn “kết thúc quá trình tại hộp bỏ phiếu”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh lo ngại, nghị quyết tuyên bố chiến thắng sớm có thể khiến các cử tri GOP phẫn nộ vì cho rằng cựu lãnh đạo Nhà Trắng đang cố gắng đánh bại Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, đối thủ duy nhất còn lại cùng đảng, một cách không công bằng.

Theo giới quan sát, mặc dù ông Trump đã giành chiến thắng áp đảo trong 2 cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên của đảng Cộng hòa (GOP) tại Iowa và New Hampshire, ông vẫn cần phải đạt yêu cầu giành được sự ủng hộ của 1.215 đại cử tri để chính thức trở thành ứng viên đại diện đảng "đấu chung kết" với Tổng thống Joe Biden vào tổng tuyển cử tháng 11. Tính đến ngày 26/1, ông Trump đang có trong tay sự ủng hộ của 32 đại cử tri, trong khi bà Haley có 17 đại cử tri.

Nếu dự thảo nghị quyết được thông qua và RNC chuyển sang chế độ tổng tuyển cử, ông Trump sẽ có quyền truy cập vào hoạt động dữ liệu của RNC, hưởng lợi từ việc gây quỹ bằng RNC và có sự hỗ trợ từ tất cả các hoạt động của ủy ban tại thực địa. Điều đó cũng đồng nghĩa, ủy ban sẽ ủng hộ cựu tổng thống và phản đối bà Haley, một bước đột phá chưa từng có so với cách tiếp cận trước đây của đảng đối với quy trình đề cử.

Dự thảo nghị quyết đã được RNC xem xét trước đó hôm 25/1. Song, một phát ngôn viên của RNC khẳng định, văn bản này vẫn chỉ là một dự thảo nghị quyết, không phải lập trường của ủy ban.

Chiến dịch tranh cử của bà Haley cũng bác bỏ dự thảo nghị quyết, đồng thời kêu gọi Chủ tịch đảng Cộng hòa Ronna McDaniel tổ chức một cuộc tranh luận giữa nữ chính khách này và ông Trump trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nam Carolina vào cuối tháng 2. Đội ngũ của bà Haley cũng nhanh chóng tận dụng sự việc để kêu gọi quyên góp ủng hộ bà tiếp tục cuộc đua chống ông Trump.