Theo The Hill, trong ngày 21/1, ông Trump đã lên tiếng sau khi Thống đốc Florida Ron DeSantis quyết định từ bỏ cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, và tuyên bố ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ.

"Tôi muốn dành thời gian để chúc mừng ông DeSantis, một con người tuyệt vời. Ông ấy đã có một chiến dịch thực sự tốt. Các bạn cần hiểu rằng đây là một quyết định không dễ dàng, và tôi cảm kích vì sự ủng hộ của ông ấy", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng bản thân cảm thấy "rất vinh dự" khi nhận được sự ủng hộ của ông DeSantis, đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác với Thống đốc Florida nhằm đánh bại Tổng thống Joe Biden, người nhiều khả năng sẽ trở thành ứng viên của đảng Dân chủ.

Truyền thông Mỹ nhận định, việc ông DeSantis bỏ cuộc đã cho thấy tầm ảnh hưởng lớn và vị thế khó lay chuyển của ông Trump tại đảng Cộng hòa.

Ông DeSantis được coi là người thừa kế của ông Trump bởi phong cách quyết liệt, thậm chí còn dẫn trước cựu Tổng thống trong một số cuộc thăm dò vào đầu năm 2023. Tuy vậy, chiến lược vận động tranh cử của ông DeSantis đã cho thấy nhiều thiếu sót, khiến sự ủng hộ với ông giảm đi nhanh chóng trong vài tháng gần đây.

21politics live desanctimoni.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa. Ảnh: NYT

"Sau khi về đích ở vị trí thứ hai ở Iowa, tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng về con đường phía trước. Nếu có bất cứ điều gì có thể đem lại kết quả thuận lợi hơn, tôi sẽ làm. Nhưng tôi không muốn những người ủng hộ mình tiêu tốn thời gian và nguồn lực vào một khả năng chiến thắng mơ hồ, nên tôi sẽ dừng chiến dịch tranh cử của mình", ông DeSantis chia sẻ.

Thống đốc Florida cho rằng đa số cử tri Cộng hòa tham gia bỏ phiếu sơ bộ đều muốn ông Trump có một cơ hội tái đấu. Ông DeSantis cũng khẳng định rằng mình sẽ quay lại ủng hộ ông Trump, bởi đường lối mà bà Haley theo đuổi không phù hợp với đảng Cộng hòa. "Tôi có một số bất đồng với ông Trump, như vấn đề Covid-19, nhưng ông ấy vẫn là người vượt trội hơn so với Tổng thống đương nhiệm", ông DeSantis nói thêm.

Với quyết định của ông DeSantis, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hiện là đối thủ duy nhất của ông Trump cho vị trí ứng viên đảng Cộng hòa. Tuy vậy, có tới 2/3 cử tri Cộng hoà ủng hộ ông DeSantis coi ông Trump là lựa chọn thứ hai của họ, khiến cho khả năng chiến thắng của bà Haley càng trở nên nhỏ hơn.

Theo CBS, kết quả thăm dò gần nhất ở New Hampshire cho thấy, sự chênh lệch tỷ lệ ủng hộ giữa ông Trump và bà Haley đã lên tới hai con số. Tại Nam Carolina - quê nhà của bà Haley, ông Trump cũng đang là ứng viên dẫn đầu trong các cuộc khảo sát. Nếu thất bại ở Nam Carolina, bà Haley nhiều khả năng sẽ hết cơ hội trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Về phía ông Trump, một kết quả thuận lợi trong cuộc bỏ phiếu ngày 23/1 ở New Hampshire sẽ gần như đảm bảo cho cựu Tổng thống vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa. Trong lịch sử bầu cử sơ bộ của đảng này, chưa từng có ứng viên nào thất bại sau khi giành chiến thắng ở 2 bang đầu tiên.