Theo The Hill, tính tới ngày 19/1 (giờ địa phương), đã có tổng cộng 179 nghị sĩ đảng Cộng Hòa ký tên vào "biên bản ý kiến của bên thứ 3" (amicus brief) nhằm bênh vực ông Trump trong vụ bang Colorado loại tên cựu Tổng thống Mỹ khỏi phiếu bầu sơ bộ.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Steve Scalise là người khởi xướng việc nộp biên bản. Các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng việc tòa án bang Colorado viện dẫn Tu chính án thứ 14 để loại tên ông Trump là hành vi "xâm phạm đặc quyền của thành viên Quốc hội".

"Việc tòa án Colorado tước đi quyền lựa chọn của người dân có thể tạo ra những tiền lệ nguy hiểm, làm xói mòn ý chí của nước Mỹ. Bang Colorado không có quyền cấm ông Trump tham gia tranh cử Tổng thống. Chúng tôi kêu gọi tòa án tối cao bác bỏ quyết định này", ông Scalise cho biết.

rto3w5pkf5j33bmxoejaytx7fi.jpg
Ông Trump nhận được sự ủng hộ lớn từ đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters

Trong biên bản, nhóm nghị sĩ Cộng hòa lập luận rằng Quốc hội có quyền kiểm soát và bác bỏ lệnh cấm trong điều thứ 3 của Tu chính án 14. Đồng nghĩa với việc lệnh cấm của bang Colorado có thể bị đảo ngược nếu nhận được sự ủng hộ của ít nhất 2/3 thành viên Quốc hội.

Theo Reuters, Tòa án Tối cao đã nhận đơn khiếu nại từ đội ngũ của ông Trump vào ngày 3/1, và đã ấn định ngày 8/2 là thời điểm bắt đầu lắng nghe ý kiến của các bên về phán quyết ở Colorado.

Quyết định của Tòa án Tối cao sẽ tác động rất lớn tới các bang đang cân nhắc việc loại tên ông Trump ra khỏi phiếu bầu sơ bộ, bao gồm cả Maine. Vào ngày 17/1, Tòa thượng thẩm Maine đã thông báo sẽ không xem xét quyết định gạch tên ông Trump cho tới khi Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết cuối cùng.