Sáng 19/3, tại hội thảo “Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc – Thực trạng và giải pháp", Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Phòng 7, Cục CSGT) cho biết, đơn vị đã khảo sát toàn bộ 11 tuyến cao tốc, 1 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

"Phát hiện 132 bất hợp lý, tồn tại như không có dải phân cách giữa, thiếu dải dừng xe khẩn cấp, tình trạng xuống cấp mặt đường... Đối với một số tuyến mới đưa vào khai thác và đang khai thác, sử dụng chưa đảm bảo đúng tiêu chuẩn cao tốc, dẫn đến tiềm ẩn tai nạn, ùn tắc, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện", Thượng tá Lê Quang Hòa thông tin.

W-thuong-ta-hoa-1.jpg
Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng Phòng 7 (Cục CSGT) trình bày tại hội nghị. Ảnh: Đình Hiếu

Theo Thượng tá Hòa, một số tuyến đường trong quá trình khai thác, sử dụng chất lượng bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng chậm trễ trong việc khắc phục, sửa chữa, cụ thể như tuyến cao tốc: Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Thái Nguyên; dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

"Hiện nay, tuyến đường Hà Nội - Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí từ năm 2014 đến nay, mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đoạn Yên Bái - Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4 - 6 làn xe theo đúng phê duyệt", vị Trưởng phòng 7 (Cục CSGT) đưa ra ví dụ.

Thượng tá Lê Quang Hòa đánh giá, đối với những đoạn, tuyến không có dải phân cách cứng ở giữa nguy cơ tai nạn giao thông, đối với những tuyến không có làn dừng khẩn cấp khi có sự cố, tai nạn khó xử lý ngay và dễ gây tai nạn liên hoàn và ùn tắc kéo dài.

img 3418.jpg
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có hai làn đường. Ảnh: Quang Thành

Thượng tá Lê Quang Hòa cũng đưa ra ví dụ, tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan là hai tuyến tương đương nhau về chủ trương đầu tư và tổ chức giao thông, nhưng tuyến Cam Lộ - La Sơn được công bố là cao tốc còn La Sơn - Túy Loan chỉ là đường đồng bằng cấp 3.

"Nêu ra ví dụ để thấy sự bất hợp lý từ công tác tổ chức giao thông, các tuyến cao tốc phân kỳ chỉ có hai làn, không có dải phân cách cứng, chưa hoàn thành việc xây dựng, chưa đảm bảo các yếu tố an toàn mà đã đưa vào khai thác với tiêu chuẩn đường cao tốc", Thượng tá Lê Quang Hòa nhấn mạnh.

Vị Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn khẳng định, nếu các tuyến cao tốc này chưa đủ điều kiện an toàn thì đơn vị vẫn kiên quyết đề xuất hạ cấp khai thác.

"Nếu không thể hạ cấp thì phải hạn chế phương tiện đi vào, hay hạn chế tốc độ... đảm bảo yếu tố an toàn cho người tham gia giao thông", Thượng tá Hòa nói.

"Đầu tư đường cao tốc phải tối thiểu 4 làn xe"

Trước nhiều ý kiến về việc xây dựng các tuyến cao tốc phân kỳ, chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam lý giải vấn đề này do nguồn lực còn hạn chế, nguồn vốn phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 66% nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

"Là đơn vị quản lý, chúng tôi luôn muốn khai thác những tuyến đường có 6 làn xe với đầy đủ tiêu chuẩn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Tuy nhiên do nguồn lực còn hạn chế, chúng ta buộc phải phân kỳ đầu tư một số tuyến có lưu lượng chưa cao và chạy qua khu vực có địa hình khó khăn", ông Thắng nói.

W-ong-nguyen-manh-thang-pho-cuc-truong-cuc-duong-bo-copy-1.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Đình Hiếu

Sau thời gian khai thác, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận việc đầu tư các cao tốc 2 làn xe không có dải phân cách cứng gây nguy cơ cao dẫn tới tai nạn; đồng thời các cao tốc không có làn dừng khẩn cấp liên tục sẽ gây ùn tắc kéo dài khi xảy ra sự cố.

Trong quý 1/2024, Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc.

"Khi có quy chuẩn này, chắc chắn sẽ không còn cao tốc 2 làn xe nữa mà đầu tư phải tối thiểu 4 làn xe", ông Thắng nói và cho biết cơ quan chức năng sẽ bố trí nguồn lực sao cho việc xây dựng các tuyến đường cao tốc phải đảm bảo hoàn thiện.

Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn một, 5 dự án mới có hai làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.