Sáng 19/3, Cục CSGT (Bộ Công an) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp tổ chức hội thảo: “Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc – Thực trạng và giải pháp”. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, thời gian qua, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm sâu số người chết và số người bị thương.

W-thieu-tuong-nguyen-van-mung-copy-1.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT. Ảnh: Đình Hiếu

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, trên các tuyến đường bộ cao tốc đã bộc lộ những tồn tại, bất cập ngay từ trong quy hoạch, xây dựng, quản lý, bảo trì đường cao tốc. Trên các đoạn, tuyến đầu tư phân kỳ mới được đưa vào khai thác thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn xảy ra nhiều, trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng (điển hình 2 vụ xảy ra đầu năm 2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Nội Bài - Lào Cai)…

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông cho hay, các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác, sử dụng liên tục xảy ra tai nạn. Trong đó có một phần nguyên nhân do chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng, như chưa có trạm dừng nghỉ cho lái xe, không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế.

Lắp đèn chiếu sáng toàn tuyến cao tốc là lãng phí

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quyết định của Thủ tướng về việc Phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014km. Đã đưa vào khai thác 1.822km, đang thi công 1.695km; đã quyết định chủ trương đầu tư, khởi công giai đoạn 2021-2025 là 541km; đang chuẩn bị đầu tư (chưa bố trí được nguồn vốn) là 928km.

z5172604411033 5a96587a1a0acfd20b30ecd8e2cc9740.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Quang Thành

Nói về tình hình đầu tư phân kỳ đường bộ cao tốc, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, hiện nay, ngoài tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,6km, các tuyến như Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Kim Thành), La Sơn - Túy Loan, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới... cũng được thiết phân kỳ đầu tư với 2 làn xe. Do nguồn lực còn hạn chế nên các tuyến cao tốc đang trong phân kỳ đầu sẽ thiếu một số hạng mục công trình như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh...

tuyen-truyen-dan-phan-quang-copy-1-1.jpg
Đèn chiếu sáng đang được lắp đặt tại trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, cầu vượt... Ảnh: Đình Hiếu

Về trang bị hệ thống chiếu sáng trên cao tốc, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, đối với tham gia giao thông trên cao tốc thì người điều khiển phương tiện đi theo biển báo, vạch sơn..., đường cao tốc cũng không có giao cắt đồng mức, không có phương tiện thô sơ đi vào nên đầu tư đèn chiếu sáng toàn tuyến là lãng phí.

"Theo quy định, quy chuẩn đã quy định rõ lắp đèn chiếu sáng tại các khu vực trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, nút giao, cầu vượt, hầm..., còn đối với đường thẳng thì xe chạy đủ vạch sơn, biển báo... là đảm bảo an toàn", ông Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho hay, theo kinh nghiệm một số nước trên thế giới thì việc lắp đèn chiếu sáng nhiều, tràn lan còn gây ô nhiễm ánh sáng.

Năm 2023, qua khảo sát, kiến nghị trên các tuyến cao tốc do Cục CSGT quản lý, đã phát hiện 132 mục bất hợp lý về tổ chức giao thông. Đến nay, ngành giao thông đã khắc phục xong 77 mục; 21 mục đang thực hiện và hoàn thành trong năm 2024; 34 mục còn lại chưa thực hiện.