Sau 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp gần đây, ngày 13/3, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Khu quản lý đường bộ II, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức đếm, phân loại xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 15-17/3. Căn cứ vào kết quả đếm xe, đơn vị sẽ đề xuất phương án phân luồng giao thông. 

Ủng hộ việc phân luồng này, một chuyên gia giao thông cho rằng, cần triển khai sớm trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Chuyên gia đề xuất, nên cấm xe tải, xe container đi vào tuyến đường này. Đối với xe khách cần cấm chạy ở những khung giờ đêm nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn.

img 3246.jpg
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được phân luồng phù hợp. Ảnh: Báo Giao thông 

Từ kinh nghiệm bản thân thường xuyên di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai, anh Văn Hà (Hà Nội) cũng đồng tình với việc cấm xe tải đi vào cao tốc. Bởi thực tế, anh rất hay gặp các xe tải “rùa bò”. Tuyến đường chỉ 2 làn xe, với quãng đường dài, không thể vượt lên rất dễ gây ức chế cho những xe phía sau. 

Hiện một số tuyến cao tốc Bắc - Nam như Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu quy mô 4 làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp, đều cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông, giúp giảm lưu lượng xe tải trên các tuyến.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, xét dưới góc độ an toàn giao thông, việc cấm xe khách, xe tải đi vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là cần thiết. Tuy nhiên, xét dưới góc độ hiệu quả kinh tế, nếu phân luồng như thế sẽ không đạt hiệu quả đầu tư. 

“Khi chúng ta đã xây dựng tuyến đường cao tốc là nhằm phục vụ vận tải đường dài. Cao tốc là những tuyến đường để vận tải hàng hoá, hành khách lưu thông nhanh hơn, thuận tiện hơn. Nếu chúng ta hạn chế những xe này thì rõ ràng hạn chế hiệu quả đầu tư ”, ông Quyền nói.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, trong hoạt động giao thông hai mục tiêu an toàn và hiệu quả kinh tế đều phải giải quyết hài hoà. 

Chỉ nên giảm tốc độ ở một số đoạn, khung giờ nhất định 

Không chỉ quan tâm đến việc tổ chức, phân luồng phương tiện, nhiều ý kiến độc giả gửi về VietNamNet cũng đề xuất giảm tốc trên các tuyến cao tốc hai làn xe không dải phân cách cứng, trong đó có cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Về vấn đề này, ông Quyền cho rằng, nếu chỉ hạn chế ở một số đoạn trên tuyến, trong một vài thời điểm nhất định thì có thể tính đến. Nhưng nếu giảm tốc độ cho toàn tuyến và trong suốt thời gian 24/24h thì không nên. 

“Bởi khi đã đầu tư cho tuyến đường tương ứng với cấp đường, quy mô kỹ thuật và tốc độ thì phải cho xe chạy với đúng tốc độ thiết kế mà không thể tuỳ tiện giảm tốc xuống 50- 60km/h (thấp hơn tốc độ thiết kế) sau vài vụ tai nạn giao thông. Chúng ta không duy ý chí nhưng không vì để đảm bảo an toàn là hạ thấp tốc độ cho phép lưu thông”, ông Quyền nhấn mạnh. 

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chỉ tính trong vòng 22 ngày (đến 10/3), trên tuyến đường này đã xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.