XEM CLIP:

 

Bạn Lý Trí Thành hỏi: Hiện gia đình đã đăng ký thông tin các gói hỗ trợ ở phường, nhưng gần hai tháng vẫn chưa nhận được. Không biết bao giờ mới được nhận? Hiện có những giấy tờ bắt buộc xác nhận mới được nhận ở phường, mà tôi không thể nào đi photo rồi nộp được và nhiều giấy tờ quá. Có cách nào tối giản để tôi đỡ phải nộp giấy tờ xác nhận không?

Câu hỏi được gửi đến Chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời tối 1/9, mà theo chương trình đây cũng là thắc mắc của nhiều người dân chung cảnh ngộ khó khăn về Covid-19.  

Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan tham gia khách mời đã trực tiếp giải đáp thắc mắc của người dân về vấn đề an sinh khi TP đang đối mặt với tình hình dịch bệnh phức tạp.

Với câu hỏi trên, ông Hoan cho biết, việc chi gói hỗ trợ an sinh cho một người dân hoặc một hộ khó khăn với 1,5 triệu sẽ được thực hiện chậm nhất là 6/9. Do đó, người dân có thể yên tâm là sẽ được nhận trong nay mai.

Về giấy tờ như người dân hỏi, ông Hoan khẳng định, thực tế không có yêu cầu nào.

"Trong hướng dẫn thực hiện, chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương cơ sở phải gặp dân, ghi nhận những hiện trạng của cuộc sống người dân và đưa vào danh sách. Không có yêu cầu bất kì thủ tục nào. Ngay cả người lao động tự do cũng không yêu cầu họ phải báo cáo, cũng không cần thiết phải nộp đơn, mà ngay lập tức chính quyền với cơ sở lập danh sách", ông Hoan nói rõ.

{keywords}
TP.HCM xây dựng chính sách mới, tới đây ai khó khăn đều được hỗ trợ. Ảnh: Trương Thanh Tùng

 

Theo ông Hoan, thủ tục rất đơn giản, không bắt buộc người dân phải làm bất cứ điều gì và càng về sau này, khi triển khai gói 2 và gói 2+, đã phủ kín rồi, lúc này thì không còn phân biệt đối tượng nào; không còn xem đối tượng A, B, C, người công nhân, lao động, không cần thiết nữa.

Ông Hoan nhìn nhận, bây giờ đã khó khăn hết rồi thì chỉ cần chính quyền địa phương cơ sở rà soát, thống kê, cập nhật, và triển khai thực hiện

Trường hợp chính quyền địa phương không kịp thời tới, đó là lỗi của của chính quyền địa phương, ông Hoan nhấn mạnh.

Do đó, ông Hoan cho biết, sắp tới TP có những cuộc họp và sẽ chỉ đạo rõ về việc này.

Đồng thời, ông Hoan cũng bày tỏ mong muốn: "Bà con có khúc mắc, có phản ánh, nói thẳng luôn "tôi ở đâu, khu phố nào, tổ nào, phường nào" cho rõ ràng, để chúng tôi có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm túc. Thậm chí là giải quyết nhanh cho bà con".

Ông Hoan cũng thông tin, TP đang xây dựng chính sách mới, với thay đổi cơ bản, một là không xác định đối tượng, thậm chí không phân biệt già trẻ, đặc biệt tính cả trẻ sơ sinh, vì các em cũng cần sữa. Đồng thời, tính theo từng người trong gia đình, không tính theo hộ. Với tiêu chí "ai khó khăn cũng được nhận".

Xác định đối tượng khó khăn như thế nào? 

Phó Chủ tịch TP Võ Văn Hoan giải thích thêm thắc mắc của một số bạn đọc hỏi như thế nào gọi là khó khăn?

Theo ông Hoan, nói về khó khăn không đơn giản, nhưng TP phải đưa ra để giải quyết, xem xét phủ kín các đối tượng khó khăn.

Ông Hoan dẫn ví dụ, hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động nghèo thì có tiêu chí nghèo, lấy thu nhập tính. Hộ lao động khó khăn là hộ nghèo do dịch bệnh.

“Cái khó khăn ở đây gồm 3 yếu tố: mất việc làm, không có thu nhập và bị ảnh hưởng bởi dịch Covid”, ông Hoan nói.

Trong giai đoạn đầu, số mất việc làm ít, hoặc đi làm tiến độ chậm nhưng vẫn có thu nhập. Nhưng từ giai đoạn tháng 8 trở lại đây, do TP siết chặt lại, toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh phải dừng lại. Người lao động giai đoạn đầu chịu đựng được, nhưng đến thời điểm này quá khó.

"Tiêu chí trên rất đơn giản. Tôi đã nói với cơ sở phải hiểu như vậy để làm nhanh, không rườm rà, phức tạp. Làm sao mà hơn 1 triệu hộ lao động khó khăn với hơn 4 triệu người là phải giải quyết cho đầy đủ. TP hơn 10 triệu dân mà gần một nửa là diện khó khăn phải lo và dường như đã đủ hết rồi, không còn thiếu chỗ nào", ông Hoan nói.

Ông Hoan cũng nhấn mạnh lại, tới đây họp với các cấp cơ sở sẽ chấn chỉnh và nhắc lại cho rõ. Nhất là đến giờ này không còn phân biệt gì cả, chỉ còn những người mất việc làm, không thu nhập và bị ảnh hưởng bởi Covid.

Đức Bảo 

Chương trình phát sóng trực tiếp (livestream) "Dân hỏi - Thành phố trả lời" do Sở TT&TT TP.HCM phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) thực hiện. Livestream sẽ được phát sóng lúc 20h hàng ngày trên Fanpage của Trung tâm Báo chí TP.HCM. 

 

TP.HCM: Ai khó khăn cũng được hỗ trợ, chính sách mới tính cả trẻ sơ sinh

TP.HCM: Ai khó khăn cũng được hỗ trợ, chính sách mới tính cả trẻ sơ sinh

Chính quyền TP.HCM nhấn mạnh, ai khó khăn vì đại dịch Covid-19 đều được nhận hỗ trợ. Chính sách mới sẽ quy định không phân biệt đối tượng, kể cả trẻ sơ sinh.