Việc xuất hiện trên trăm ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng khi còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết cổ truyền khiến nhiều địa phương, đơn vị phải khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp dập dịch. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phải triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống dịch ngay tại nơi Đại hội Đảng XIII đang diễn ra.

Một trong những lực lượng nòng cốt về phòng, chống dịch là quân đội. Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7 đã có những chia sẻ về kinh nghiệm cũng như nhiệm vụ nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch Covid-19.  

{keywords}

Thưa Trung tướng, năm 2020 là một năm có rất nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Là một trong những lực lượng đi đầu chống dịch, cán bộ, chiến sỹ Quân khu 7 đã xác định như thế nào về nhiệm vụ được giao?

Năm 2020, trong điều kiện có nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen; đặc biệt dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới làm hàng trăm triệu người mắc và hàng triệu người tử vong. Tại Việt Nam đã có 43 tỉnh, thành phố ghi nhận trường hợp mắc với hơn 1.600 ca nhiễm và 35 người tử vong.

Quán triệt sâu sắc lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Toàn dân tộc Việt Nam ta cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19”; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch; Thường vụ Đảng ủy Quân khu có Nghị quyết, xác định phòng, chống dịch Covid-19 là “chiến đấu trong thời bình”, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, cấp bách.

{keywords}

Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, Quân khu 7 đã đề ra nhiều giải pháp toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, sát với tình hình thực tế, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn LLVT Quân khu và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Các lực lượng triển khai tốt công tác tiếp nhận, cách ly y tế, khoanh vùng phong tỏa, dập dịch bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Quân khu 7 đã có những quyết sách gì để có thể thực hiện việc triển khai phòng, chống dịch đạt hiệu quả, thưa Trung tướng?

Quân khu đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và thành lập Ban Chỉ huy lâm thời Phòng thủ dân sự Quân khu. Chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh biên giới phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, cơ quan chức năng địa phương tổ chức 219 chốt liên ngành, điểm kiểm soát biên giới với tổng quân số hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ được tập huấn kiến thức cơ bản, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giám sát, quản lý chặt chẽ sức khỏe cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế); chủ động ngăn chặn, phát hiện kịp thời, triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, điều trị...

{keywords}

Đồng thời, Quân khu tổ chức tập huấn chuyên môn phòng, chống dịch cho hơn 500 lượt cán bộ, nhân viên quân y; tham gia diễn tập Covid-19 do Bộ Quốc phòng tổ chức đạt kết quả tốt.

Thường vụ, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu chỉ đạo cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân khu phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ và Ban Tuyên giáo, Sở TT&TT; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; đề cao vai trò của cấp ủy, người chỉ huy và đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên môn quân y ở các cấp; thường xuyên chăm lo đảm bảo tốt sức khỏe cho bộ đội, đặc biệt là lực lượng y tế, phục vụ trực tiếp tại các điểm cách ly, bệnh viện, cơ sở y tế.

{keywords}

Bên cạnh đó, Quân khu đã tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức tính chất nguy hiểm, tác hại, ảnh hưởng của dịch đối với kinh tế-xã hội của đất nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tính mạng và sức khỏe của bộ đội và nhân dân. Phát động phong trào thi đua “Phòng, chống dịch giỏi, thực hiện nhiệm vụ giỏi”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đồng thời phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

{keywords}

Tháng 3 - 4/2020, hàng vạn du học sinh, người lao động nước ngoài dồn dập về nước, trong đó có cả những cá nhân có ý định tránh cách ly, nhập cảnh trái phép. Quân khu 7 đã làm gì để vừa đảm bảo cách ly chống dịch, vừa ổn định tình hình an ninh trật tự, thưa Trung tướng?

Trên cơ sở dự báo chính xác diễn biến tình hình dịch bệnh ở các cấp độ, Quân khu  đảm nhiệm cách ly từ 65.000 - 85.000 người. Ở giai đoạn này, Quân khu chỉ đạo Bộ Tư lệnh TP.HCM và Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh tổ chức hiệp đồng chặt chẽ, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tiếp nhận, cách ly đảm bảo kịp thời, an toàn, đúng yêu cầu y tế.

{keywords}

Thành lập 9 đội và 56 tổ cơ động phòng chống dịch với 280 cán bộ, chiến sĩ, 65 xe cứu thương; chỉ đạo 3 bệnh viện của Quân khu triển khai 230 giường bệnh, 8 tổ chuyên khoa y tế sẵn sàng thu dung, điều trị cách ly bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện Quân y 7A triển khai 2 phòng áp lực âm điều trị bệnh Covid-19, phòng xét nghiệm SASR-CoV-2.

Đồng thời, Công ty Dệt may 7 của Quân khu tạo nguồn trên 520.000 khẩu trang vải kháng khuẩn. Dung dịch khử khuẩn dùng chung được cung cấp đủ. Mua 4 máy khử khuẩn Ozone phòng họp. Tất cả các đơn vị đều được bảo đảm nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt theo dõi sức khỏe. Quân khu cũng triển khai 379 xe ô tô các loại có tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

{keywords}

Toàn Quân khu đã tổ chức 240 điểm cách ly, với khả năng tiếp nhận 61.883 người, lúc cao điểm đã tiếp nhận hơn 60 nghìn người. Quá trình phòng, chống dịch, Quân khu cũng được sự hỗ trợ của các tỉnh, chủ động “chia lửa”, thành lập nhiều khu cách ly. Trong các khu cách ly đã thành lập “Siêu thị 0 đồng”, “Món quà hậu phương”, “Trao quà tặng, gửi yêu thương”, “Bàn rửa tay lưu động”, tặng sản phẩm tăng gia sản xuất cho đồng bào…

Những hoạt động trên đã góp phần làm sáng đẹp tinh thần đoàn kết quân dân, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, người chiến sĩ Quân khu 7 trong lòng nhân dân và bè bạn quốc tế.

Những khó khăn, thuận lợi của lực lượng vũ trang Quân khu 7 khi thực hiện nhiệm vụ, nhất là ngăn chặn các hoạt động nhập cảnh trái phép từ các vùng dịch về nước và ở khu cách ly, điểm cách ly, chốt, trạm khu vực biên giới?

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, Quân khu nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và lãnh đạo các tỉnh cũng như sự chung tay của các ban ngành, tổ chức, các doanh nghiệp và nhân dân trong quân khu.

Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Quân khu có sự quyết tâm cao, xác định tốt tư tưởng và nhiệm vụ được giao, phát huy truyền thống vẻ vang “Trung thành vô hạn, chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng”.

Khi xác định nguồn lây dịch Covid-19 tại Việt Nam, Quân khu nhận định có 3 nguồn chính. Người từ nước ngoài nhập cảnh (cả hợp pháp và bất hợp pháp). Nguồn lây đã lưu hành trong cộng đồng. Nguồn từ hàng hóa nước ngoài nhập về. Nguy cơ lớn nhất là từ người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

{keywords}

Quân khu 7 gồm 9 tỉnh, thành phố có mật độ dân cư đông, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đối ngoại của cả nước; có đường biên giới dài hơn 615km giáp với Campuchia. Các tỉnh, thành phố trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp, nhà máy, công ty... tập trung số lượng công nhân đông.

Do đó, số lượng người nhập cảnh trên tuyến biên giới, cảng biển, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rất lớn. Đặc biệt là tư tưởng chủ quan, thỏa mãn vẫn tồn tại trong một bộ phận cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Do vậy nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vào LLVT Quân khu là rất cao. Từ đó đặt ra nhiệm vụ phòng, chống dịch hết sức khó khăn, phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm, khi lượng người nhập cảnh vào nước ta  tăng cao.

{keywords}

Nhìn lại quá trình hơn 1 năm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của Quân khu 7, Trung tướng có thể chia sẻ về những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ? Phương án chống dịch của Quân khu được thực hiện thế nào trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết này?

Năm 2020, LLVT Quân khu 7 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phòng, chống dịch Covid-19. Có thể rút ra những kinh nghiệm chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch là:

Thứ nhất, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chỉ huy các cấp; phát huy vai trò Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Quân khu và các cơ quan chức năng; đồng thời phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó, LLVT Quân khu phải gương mẫu đi đầu và làm nòng cốt trong phòng, chống dịch.

Thứ hai, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, và hiệu quả. Bảo đảm đúng phương châm “Chống dịch như chống giặc”. Việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phải chặt chẽ, cụ thể, nhanh chóng và quyết liệt, theo phương châm “Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả”.

{keywords}

Thứ ba, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, giữa LLVT Quân khu với địa phương và các bộ ngành, nhất là với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn. Chủ động chuẩn bị kế hoạch, lực lượng phương tiện, vật tư và sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch tốt nhất, nhanh nhất, không để bị động, lúng túng.

Trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán này, LLVT Quân khu 7 tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch. Tập trung các nhiệm vụ chính như sau:

Một là, tổ chức quán triệt cho LLVT Quân khu chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng... về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được. Triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, quyết không để lây nhiễm trong đơn vị và bùng phát diện rộng trên địa bàn.

Thực hiện tốt công tác phân luồng, chuẩn bị các điểm cách ly y tế tập trung sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam và các chuyên gia, công nhân tay nghề cao... từ vùng dịch Covid-19 nhập cảnh vào Việt Nam để cách ly theo quy định.

Hai là, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và chủ động các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Tăng cường giám sát và xây dựng các phương án ứng phó với cấp độ dịch cao hơn. Kết hợp quân - dân y, phối hợp chặt chẽ với hệ thống y học dự phòng địa phương và khu vực; nắm chắc bệnh truyền nhiễm ở địa phương và dịch Covid-19 để chủ động phối hợp phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

{keywords}

Ba là, chỉ đạo các tỉnh biên giới phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng và các cơ quan chức năng tại địa phương làm tốt công tác kiểm dịch y tế biên giới. Kiểm soát chặt người nhập cư qua cửa khẩu, đường mòn, lối mở, đường sông, đường biển.

Bốn là, chỉ đạo các bệnh viện, bệnh xá, phòng khám quân dân y trong toàn Quân khu thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, kiên quyết không để lây nhiễm chéo. Các bệnh viện sẵn sàng tổ cấp cứu - truyền nhiễm để hỗ trợ cho quân y tuyến trước khi cần thiết; các trường hợp bệnh nhân Covid-19 khi chuyển tuyến phải làm tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng ngừa dịch.

Xin cảm ơn Trung tướng!

Bảo Anh (thực hiện) 

Ảnh: Trương Thanh Tùng - Thiết kế: Hồng Anh

Quân khu 7 không để bị động, bất ngờ trước các tình huống

Quân khu 7 không để bị động, bất ngờ trước các tình huống

Trung tướng Trần Hoài Trung khẳng định Đảng bộ tiếp tục phát huy truyền thống “miền Đông gian lao mà anh dũng”, “cực Nam bất khuất, kiên trung”, xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu chính quy, vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu…”