{keywords}{keywords}

Sinh ra và lớn lên ở Scranton, bang Pennsylvania, ông Biden chuyển tới Delaware từ năm 10 tuổi, song ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ vẫn gắn bó với nguồn cội. Ông thường nhắc về quê hương trong suốt sự nghiệp chính trị của mình.

Trong hơn nửa thế kỷ làm việc trong các lĩnh vực công của Mỹ, ông - vốn được đào tạo làm luật sư - đã trở thành Thượng nghị sĩ bang Delaware năm 1972 khi mới 30 tuổi và được bầu lại 6 lần, đảm trách nhiều chức vụ khác nhau ở Thượng viện. 

{keywords}

Joe Biden đã 2 lần ra tranh cử tổng thống, vào năm 1988 và 2008, nhưng thất bại và sau đó trở thành Phó tổng thống thứ 47 của Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama cả hai nhiệm kỳ (2009-1017).

Là một chính trị gia kỳ cựu, ông Biden nổi tiếng là người khiêm tốn vì vẫn di chuyển hàng ngày bằng đường sắt từ nhà ở Delaware tới Washington. Nhiều năm sau, ông vẫn là một trong những người nghèo nhất ở Thượng viện.  

{keywords}

Khi ra cạnh tranh với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ 2020, ông Biden tuyên bố không thể để ông Trump giữ ghế ở Nhà Trắng 8 năm, vì lo ngại vị tổng thống đương nhiệm sẽ thay đổi mãi mãi các giá trị của nước Mỹ.  

Các cuộc thăm dò dư luận hiện nay cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump, trong bối cảnh Ngày Bầu cử 3/11 đang tới gần. 

Ông Biden có quan điểm khác biệt hoàn toàn với ông Trump ở nhiều chính sách. 

{keywords}

Ứng viên Dân chủ phản đối chuyện xây bức tường ngăn cách giữa Mỹ và Mexico, thay vào đó ông muốn tăng thêm số người tị nạn được phép vào Mỹ. Ông ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng thống Trump đã từ bỏ hồi đầu năm 2017.

Về cuộc thương chiến mà ông Trump phát động nhằm vào Trung Quốc, ông Biden cho rằng người Mỹ phải trả giá quá đắt mà nhận lại quá ít. 

Về biến đổi khí hậu, ông ủng hộ Hiệp định Paris mà chính quyền Tổng thống Trump "quay lưng" năm 2017. Ông tán thành thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, vốn bị ông Trump mô tả là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có" rồi đơn phương rút lui năm 2018.  

Về Trung Quốc, ông tuyên bố "cứng rắn" trong cách tiếp cận với quốc gia châu Á và không coi mối quan hệ Mỹ - Trung là một "trò chơi với tổng bằng 0". Liên quan dịch Covid-19, ông Biden gay gắt chỉ trích cách thức ông Trump xử lý đại dịch, cho rằng Tổng thống đương nhiệm hành động quá chậm chạp.  

Về chủ trương khôi phục kinh tế Mỹ, trái ngược với những biện pháp của ông Trump như áp thuế thấp hơn và nới lỏng các quy tắc cho doanh nghiệp, ông Joe Biden theo đuổi chiến lược tăng thuế doanh nghiệp và tạo thêm việc làm bằng cách đưa các ngành sản xuất trở lại Mỹ.

"Điều này sẽ tạo ra thêm 1 nghìn tỷ USD cho tăng trưởng kinh tế, vì nó chú trọng việc mua hàng của nước Mỹ", ông Biden tuyên bố về kế hoạch của mình.

{keywords}
{keywords}

Ông Biden có 3 người con với người vợ đầu tiên Neilia. Bà Neilia cùng con gái Naomi Christina Biden đã chết vì tai nạn xe hơi năm 1972. Con trai cả Beau Biden qua đời vì ung thư năm 2015 khi mới 46 tuổi. Người con trai còn lại là Hunter. Ông Joe Biden lấy vợ thứ 2 tên là Jill và hai người có con gái tên là Ashley.   

Rất nhiều người Mỹ biết về sự nghiệp chính trị của Joe Biden, nhưng ít ai biết về gia cảnh của ông, mãi cho tới năm 2016 khi ông nói về việc định bán nhà lấy tiền chữa bệnh ung thư cho con trai, Beau. Chính cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngăn cản ý định này, thậm chí hứa cho ông mượn tiền lo liệu. 

Khi Beau qua đời, nỗi đau tột cùng này đã khiến ông Biden quyết định không tham gia tranh cử Tổng thống năm 2016 dù có nhiều lợi thế. Trong cuộc chạy đua này, đại diện Dân chủ là bà Hillary Clinton đã thất bại trước đối thủ Donald Trump.

{keywords}

Việc ông Biden trở lại đường đua vào Nhà Trắng 2020 được nhiều người đánh giá là thể hiện bản lĩnh của một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm, cho thấy ông có thể vượt qua những bi kịch đau thương nhất của bản thân.

Mời xem thêm tin bài khác về bầu cử Mỹ 2020 tại đây

Bài: Thanh Hảo - Đồ họa: Luyện Phạm