Anh Nguyễn Thế Tùng sống ở một chung cư thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Anh có tròn 10 ngày chỉ đi lại trong nhà, từ ngày 16/12/2021 tới 26/12/2021 do nhiễm Covid-19. 

Sau khi biết mình tiếp xúc với F0, anh tự đi làm test nhanh, 2 lần đều có kết quả âm tính. Tới ngày 16/12/2021, anh làm test mẫu đơn có kết quả dương tính. Từ lúc tiếp xúc với F0 đến khi phát hiện là 10 ngày.

Khi nhận tin, anh xác định điều mình cần chuẩn bị trước hết là tinh thần luôn luôn tích cực. Thay vì lo sợ, anh chủ động tham khảo phác đồ điều trị từ trạm y tế địa phương và học hỏi thêm kinh nghiệm từ bạn bè có chuyên môn. 

Anh Tùng đã liên hệ ngay với Ban quản lý toà chung cư và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Bên y tế phường yêu cầu gia đình tự phun khuẩn, không cấp thuốc vì bệnh nhẹ. 

Anh Tùng cho biết: "Thời gian đầu, tôi không có triệu chứng rõ rệt (vì đã được tiêm 2 mũi vắc xin), cổ họng hơi đau, sốt nhẹ, thỉnh thoảng ho gà”.

Anh tích cực chữa trị nên khoảng sau 5 ngày, bệnh giảm dần.

{keywords}

Vợ chồng anh Tùng luôn giữ tinh thần lạc quan để vượt qua dịch bệnh

Lịch trình mỗi ngày của anh là ăn uống đầy đủ; chuẩn bị nồi xông (gồm sả, gừng, quế); chuẩn bị nước, sả, gừng, chanh, mật ong để uống. Cùng với đó là bổ sung vitamin C; đo nồng độ oxy, huyết áp, nhiệt độ vào mỗi buổi sáng. Thường xuyên súc họng bằng nước muối. Anh chuẩn bị sẵn thuốc và vitamin để sử dụng nếu mệt. Ngoài ra, anh tăng sức đề kháng bằng cách uống nước cam, sả, mật ong, hay nước quế. 

Trong suốt 10 ngày tự cách ly tại nhà, buổi sáng anh súc họng bằng nước muối, dùng nước muối nhỏ mắt, nhỏ mũi; ăn sáng xong uống thuốc bổ - tổng hợp vitamin.

Buổi trưa, súc họng, nhỏ mũi, uống vitamin C sủi. Buổi tối, nấu nước xông 10-15 phút rồi tắm qua bằng nước xông.

Nước xông để sôi - mở nắp 30 phút cho hương bay khắp nhà. Ngày xông 2 lần. Thành phần xông gồm chanh, sả, vỏ chanh, vỏ bưởi, vỏ cam, gừng, một chút rượu trắng, một chút muối.

Anh chủ yếu trị bệnh bằng đường hít thở như hít khí xông, hít dầu Phật Linh, ăn nhiều hoa quả đặc biệt cam, bưởi.

Vì cách ly tại nhà nên hai vợ chồng anh ngủ riêng 2 phòng. Một người chuyên nấu ăn (đeo 2 lớp khẩu trang, găng tay). Trước và sau khi nấu dùng cồn xịt khu bếp, mỗi người tự lấy cơm về phòng ăn, mỗi người bộ bát, cốc riêng, ăn xong tự rửa, xịt cồn khu rửa bát.

Túi rác xịt cồn, bọc 2 túi, có nhân viên đến thu. Ai lấy cơm xong thì gọi người khác ra lấy. Trước khi lấy cơm, xịt cồn toàn bộ cơ thể rồi mới vào khu vực lấy cơm.

Vợ anh đặt mua thực phẩm và thuốc trên chợ online của chung cư. Các chủ cửa hàng rất nhiệt tình, còn mua giúp vợ chồng anh những thứ không có trong cửa hàng. Nhận chuyển khoản xong, họ giao tới cổng rồi bảo vệ mang đến tận căn hộ.

"Vì được điều trị tại nhà nên tôi cảm thấy vui vẻ, tâm trạng tốt hơn. Trước đó, tôi lo sợ chữa trị tập trung vì không gian chật hẹp và giờ giấc bữa ăn có thể bất tiện. Nhà vệ sinh cũng có thể đông người phải chờ đợi nên tôi cảm thấy thật sự may mắn khi cách ly tại nhà", anh Tùng chia sẻ. 

Anh Tùng nói thêm: “Trong thời gian nhiễm bệnh, tôi vẫn cố gắng vận động, tập thể dục, giặt đồ, lau nhà mà không cần nhờ đến vợ. Giữ tâm trạng tốt, ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ. Ba điều đó là quan trọng nhất giúp tôi nhanh khỏe”.

Anh giữ cho tâm lý thoải mái bằng cách cập nhật Facebook cho bạn bè biết tình trạng sức khoẻ, mọi người hỏi thăm nhiều nên thoải mái hơn. 

Đến ngày 26/12/2021, anh Tùng đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2... Nhờ sự chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng nên anh vượt qua dịch bệnh một cách khá nhẹ nhàng.

Hiện tại, anh Tùng cảm thấy biết ơn vì nhờ đợt ốm này mà bản thân thay đổi được một số thói quen không tốt. Đó là không dám tắm khuya và chuyển từ uống nước lạnh thường xuyên sang uống nước ấm, trữ sẵn trong bình giữ nhiệt.

“Ngoài sự nỗ lực của cả hai vợ chồng, tôi cảm ơn tất cả mọi người đã tiếp tế lương thực, tư vấn cách chữa trị để tôi nhanh chóng vượt qua. Qua đợt dịch này mới cảm thấy được hết tình nghĩa của mọi người xung quanh dành cho mình. Trong khốn khó, tình người càng được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Vợ chồng tôi rất biết ơn sự đồng hành, giúp đỡ của tất cả mọi người”, anh Tùng bày tỏ.

Sau hành trình tự điều trị Covid-19 tại nhà, anh rút ra được một số kinh nghiệm: 

Một là phải giữ tinh thần thật bình tĩnh. Nên chủ động tìm kiếm các nguồn thông tin chính quy, đáng tin, theo dõi trang thông tin của Bộ Y Tế. Ngoài việc cách ly và 5K, cố gắng sinh hoạt như bình thường, tức là làm việc online, xem phim, đọc sách… chứ đừng chỉ tập trung vào chuyện bệnh của mình.

Hai là mua bộ xét nghiệm nhanh để có thể tự kiểm tra ở nhà. Nếu kết quả dương tính nhất thiết phải báo ngay cho y tế phường, ban quản lý tòa nhà hoặc tổ trưởng tổ dân phố để được xét nghiệm PCR.

Ba là lưu số điện thoại của y tế phường để liên hệ và báo cáo tình hình của gia đình mình.

Bốn là đo thân nhiệt, huyết áp ít nhất 2 lần/ngày và ghi lại.

Năm là phải ăn đủ bữa để còn sức "chiến đấu" dài. Ăn hoa quả nhiều vitamin như cam, bưởi, uống nước chanh, nước dừa. Uống thật nhiều nước có thể, nước ấm càng tốt. Pha vitamin sủi uống sau khi ăn sáng, ăn trưa.

Sáu là ngậm và súc miệng với nước muối pha loãng.

Vượt qua những trải nghiệm bất đắc dĩ này, anh Tùng càng nhận thức rõ ràng hơn về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Nếu có thể, hãy chuẩn bị thuốc men và tinh thần lạc quan nhất để sẵn sàng chống chọi nếu dịch bệnh ghé ngang. Phải tự cứu lấy mình, nhất định không được tuyệt vọng.

TS. Vũ Thị Minh Huyền

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam

Rác thải của F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội do đơn vị nào thu gom, xử lý?

Rác thải của F0 điều trị tại nhà ở Hà Nội do đơn vị nào thu gom, xử lý?

Rác thải từ nhà F0 được đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng vận chuyển đến điểm lưu giữ chất thải lây nhiễm tại các Trạm Y tế, sau đó sẽ tiếp tục xử lý.