{keywords}

 

 - Với gần 5.500 thí sinh dự thi THPT quốc gia 2018 và 114 em được nâng "khống" ít nhất là 1 điểm, gian lận thi cử ở Hà Giang có thể nói là chưa từng xảy ra trong lịch sử giáo dục.

330 bài thi của 114 thí sinh Hà Giang đã được “phù phép” sửa điểm. Có bài thi nâng tới 8,75 điểm. Có những thí sinh được nâng tới 29,95 điểm các môn.

Những con số khiến cả xã hội bàng hoàng về mức độ tin cậy của công tác chấm thi tại các địa phương.

Chỉ trong vòng 7 ngày, nghi vấn điểm thi bất thường đã bị phanh phui, với kết quả rà soát là những con số chóng mặt.

Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được xác định là "sẽ đảm bảo sự phân hóa tốt hơn", dẫn đến kết quả điểm thi trên toàn quốc có rất ít điểm 10, tỷ lệ thí sinh đạt điểm 9 mỗi môn và điểm từ 27 trở lên của tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học cũng giảm hẳn. 

Chẳng hạn, các bài thi điểm từ 8 trở lên của môn Toán năm nay chỉ có hơn 11.000 bài, trong khi con số này của năm ngoái là hơn 93.000. Hay điểm thi môn tiếng Anh khá thấp, tới mức có hơn 80% bài thi dưới điểm trung bình.

Các thống kê và so sánh từ phân tích dữ liệu điểm thi cho thấy nổi lên hiện tượng phi lý ở Hà Giang.

Cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 (Toán, Lý, Anh) từ 27 điểm trở lên thì riêng Hà Giang đã có 36 em, chiếm 47,37% . Ở môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8.8 chỉ có 50 thí sinh, nhưng số thí sinh có điểm từu 9 trở lên tới 57 thí sinh. Ngoài ra, còn nhiều con số bất thường khác.

Khi dư luận dấy lên nghi ngại, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và sau đó là ban chỉ đạo thi của địa phương đã tổ chức rà soát. 

Kết quả rà soát ban đầu đưa ra những thông tin choáng váng: Một phó trưởng phòng Khảo thí của Sở GD-ĐT Hà Giang đã trực tiếp can thiệp vào kết quả ở 330 bài thi. Mỗi bài thi được sửa trong vòng 6 giây.

Sự việc đã gây chấn động dư luận. Ngay trong tối 17/7, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và Bộ GD-ĐT phối hợp xử lý nghiêm túc.

{keywords}
{keywords}
Bí thư tỉnh Hà Giang: Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cần rút kinh nghiệm
{keywords}
{keywords}

Kết quả bài thi của các thí sinh điểm cao trước và sau khi rà soát. Bộ GD-ĐT cho biết sẽ lấy kết quả bài thi sau rà soát để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.

{keywords}
{keywords}
 
{keywords}

 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
Cứ 50 thí sinh thì 1 em được nâng điểm: Gian lận thi cử chưa từng có
{keywords}

 

Nội dung buổi họp báo công bố kết quả rà soát điểm thi tại Hà Giang chiều ngày 17/7:

BAN GIÁO DỤC

Đồ họa: Diễm Anh - Vũ Dung