{keywords}
Thầy Lương Trường Xuân (giáo viên Tiếng Anh của Trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng).

Theo thầy Lương Trường Xuân, trong quá trình làm đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, thí sinh cần lưu ý, với 2 câu tình huống giao tiếp, nguyên tắc là đề cao sự khiêm tốn khi nhận được lời khen, biết ơn khi nhận được sự giúp đỡ, lịch sự và rộng lượng khi ai đó mắc lỗi.

Đối với 2 câu tìm từ/cụm từ đồng nghĩa và 2 câu tìm từ cụm từ trái nghĩa, học sinh cần đọc cả câu văn để hiểu văn cảnh từ đó suy luận ra nghĩa của từ/cụm từ trong câu hỏi.

“Đôi khi nghĩa trong văn cảnh khác với nghĩa thông dụng của từ/cụm từ mà chúng ta thường biết. Đối với phần trái nghĩa, cần lưu ý tư duy của chúng ta có xu hướng chọn từ/cụm từ đồng nghĩa, do đó các em nên đọc đề bài hết sức cẩn thận”, thầy Xuân lưu ý.

Đối với phần phát hiện lỗi sai, thí sinh cần lưu ý có 2 câu hỏi về ngữ pháp tương đối đơn giản chỉ đòi hỏi kiến thức ngữ pháp cơ bản. Tuy nhiên có 1 câu từ vựng đòi hỏi các em cần phải đọc kĩ câu hỏi, tập trung hiểu rõ văn cảnh và ý nghĩa của cả câu để tìm ra sự bất hợp lý trong cách dung từ.

Đối với bài đọc điền từ vào chỗ trống, cần nắm vững kiến thức về đại từ quan hệ và liên từ. Với câu điền liên từ, các em cần đọc 1 đến 2 câu văn trước đó để tìm ra sự liên hệ về mạch văn, qua đó chọn được liên từ phù hợp nhất. Với câu về từ vựng cũng cần đọc kĩ câu văn để hiểu rõ văn cảnh.

Với 2 bài đọc trả lời câu hỏi, các học sinh lưu ý không nhất thiết trả lời các câu hỏi theo thứ tự tăng dần. “Các em nên làm những câu đơn giản, những câu quy chiếu, từ vựng trước; những câu suy luận, ám chỉ, ý chính của bài làm sau vì chúng đòi hỏi phải hiểu sâu ý nghĩa của cả bài. Sau khi đã làm hết các câu khác, thường rất đơn giản để suy luận ra ý chính của bài văn, tránh mất thời gian và công sức khi cố trả lời câu hỏi này từ đầu. Đối với dạng câu tìm đáp án sai hoặc loại trừ, nên lưu ý là tư duy của chúng ta có có xu hướng chọn đáp án đúng, do đó các em cần hết sức cẩn thận”, thầy Xuân phân tích.

Ghi nhớ với bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Ngoài ra, các học sinh cần nhớ, với một bài thi trắc nghiệm, số điểm của mỗi câu là bằng nhau. Do đó, hãy ưu tiên làm câu dễ trước, làm đến đâu đảm bảo chính xác đến đó, tránh các sai sót do chủ quan, nhầm lẫn. Làm các câu khó sau và gắng không bỏ trống câu nào.

“Các em cũng nên phân bổ thời gian để dành tối thiểu 5 phút cuối cùng để kiểm tra lại bài làm. Việc kiểm tra là rất quan trọng, tránh trường hợp bỏ sót câu hoặc tô nhầm đáp án”.

{keywords}
Thầy Lương Trường Xuân cho rằng, để có kết quả thi tốt nghiệp THPT tốt, ngoài việc tập trung ôn tập, các sĩ tử cũng cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất.

Thầy Xuân cho hay, các sĩ tử sẽ sẽ có kết quả thi tốt nhất với một tinh thần minh mẫn, tỉnh táo và điều đó đến từ việc có chế độ học tập và nghỉ ngơi hợp lý.

“Buổi tối trước ngày thi các em nên đi ngủ sớm đồng thời đặt báo thức dậy sớm. Hãy đến điểm thi tối thiểu 15 phút trước giờ quy định, tránh trường hợp mất thời gian vì những sự cố bất thường trên đường đi”, thầy Xuân khuyên.  

Các học sinh cũng cần đọc quy chế thi để nắm được danh sách các vật dụng được phép mang vào phòng thi.

“Một vật dụng rất nhiều học sinh sơ ý mang vào phòng thi là điện thoại. Hãy nhớ kiểm tra lại đảm bảo rằng mình không mang điện thoại, kể cả khi đã tắt nguồn, vào phòng thi”, thầy Xuân nhắn nhủ.

Thanh Hùng

Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp môn tiếng Anh

Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp môn tiếng Anh

Như vậy, gần 1 triệu sĩ tử đã kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong diễn biến dịch Covid-19 vô cùng phức tạp. Đáp án đề thi môn tiếng Anh 24 mã đề sẽ được cập nhật liên tục.

Đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2021 như thế nào?

Đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2021 như thế nào?

Chiều nay 8/7, gần 1 triệu sĩ tử đã hoàn thành bài thi cuối cùng - bài thi môn tiếng Anh với thời gian làm bài 60 phút. Giáo viên và thí sinh nói gì về đề thi năm nay?

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2021

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh năm 2021

Đề thi môn Tiếng Anh ở kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được Sở GD-ĐT Hà Tĩnh xây dựng để khảo sát chất lượng học sinh.

Những lỗi mất điểm cần lưu ý khi làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT

Những lỗi mất điểm cần lưu ý khi làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cận kề, thầy Phạm Thế Mạnh (giáo viên dạy Toán, Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội) đã chỉ ra những lỗi sai thường gặp và cách làm bài thi môn Toán hiệu quả.

Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Hôm nay, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.