MV ''Bay trên những ngọn đồi'' của Khánh Linh:

- Những bản hit trước đây của Khánh Linh thường là dòng nhạc ballad nhẹ nhàng và thong dong. Tuy nhiên bạn vừa ra mắt sản phẩm mới là 2 ca khúc "Băng qua cánh đồng" và "Bay trên những ngọn đồi" rất khác biệt và có thể không chạm đến xu hướng nghe của người trẻ hiện nay. Bạn có thể nói gì về lựa chọn khó này?

Tất cả những gì tôi lựa chọn trong con đường làm nghề trước nay luôn đi ngược với đám đông. Từ lúc tôi khởi đầu đến bây giờ vẫn luôn như thế. Có thể do tính cách của mình là một người thích làm ngược, thêm nữa đối với tôi nghệ thuật phải có tính độc đáo và sự riêng biệt. Nếu cá nhân mình không tìm được ra những sự riêng biệt và độc đáo ấy rất dễ bị hòa tan vào những ca sĩ khác. Tôi lúc nào cũng muốn phải sáng tạo nhiều hơn nữa.

Mặc dù vậy tôi vẫn luôn quan sát những người trẻ, thậm chí còn ngưỡng mộ họ bởi giờ các bạn tạo nên những xu hướng rất hay. Tôi cũng nghe nhiều những sản phẩm giải trí. Họ cũng cần khán giả như mình tiếp cận sản phẩm đấy của họ. Ngược lại tôi sẽ làm những sản phẩm để những người trẻ kia họ tìm đến để nghe. Tôi vẫn mong muốn tìm ra công chúng của mình bằng những lớp âm nhạc mới của mình. Bởi những gì mình đã làm 20 năm qua mọi người đã quá quen rồi, nó không mang tính thử thách lớn nữa. Tính tôi muốn làm gì là phải làm bằng được.

{keywords}

Giống như việc tôi mất 2 năm thuyết phục nhạc sĩ Võ Thiện Thanh để cộng tác với mình, một nhạc sĩ không sống cùng một thành phố và cũng chưa từng nói chuyện gì với nhau trước đó. Tôi không muốn an toàn và muốn bước ra khỏi vùng an toàn ấy xem mình có làm được điều mình nghĩ không. Điều quan trọng nhất là mình có người đồng hành.

Tôi vui khi dám bước đến để kết hợp cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh bởi anh ấy là một nhạc sĩ mà mọi người nghĩ sẽ chỉ hợp với những cá tính rất mạnh như Thu Minh, Hà Anh Tuấn. Vậy tại sao Khánh Linh lại không thể làm với Võ Thiện Thanh được? Điều quan trọng là tôi và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đều rất yêu nghề và mong muốn làm một điều gì tử tế cho nghề.

Đa số mọi người đang làm theo xu hướng hết rồi còn tôi mong những thứ mình làm sẽ để đời chứ không muốn cái gì chỉ lướt qua. Sau một thời gian dài rong chơi tôi nhận ra cuộc sống có nhiều thứ lãng phí quá. Tôi tự hỏi tại sao những gì mình đã tích lũy được, từ vốn hiểu biết, những trải nghiệm thực tế sao không đưa hết vào âm nhạc. Tôi muốn làm ra thứ âm nhạc có tư tưởng, có hình tượng, có tư duy, có năng lượng, nó không tầm phào và quá giải trí. Đó là lý do vì sao tôi lại chọn một dòng nhạc kén người nghe như thế.

{keywords}

- Vậy có thể gọi tên thứ âm nhạc Khánh Linh đang và sẽ theo đuổi là gì?

Để gọi một cái tên chính xác thì đó là "New Age", tức là một âm nhạc thế hệ mới, sự pha trộn rất mạnh mẽ của âm nhạc đương đại. Tôi và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng rất băn khoăn trong việc gọi tên cái dự án này. Bản thân anh Thanh cũng rất ngạc nhiên về bản thân khi làm dự án này. Khi bắt tay làm, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng bất ngờ vì tại sao mình lại làm được như thế, tức là nó có quá nhiều thứ mà mình thấy nó hay và nó mới.

- Nghệ sĩ chấp nhận đi ngược đám đông để tạo sự khác biệt có thể bị ghét và không phải lúc nào con đường họ đi đều đúng. Bạn nghĩ sao về ý kiến này?

Việc bị ghét hay được ưa thích là hai loại cảm giác rất hay. Và mình phải biết đón nhận nó, giống như một con đường phải có 2 chiều không thể lúc nào cũng một chiều được. Đường 2 chiều khi mình nhìn vào sẽ thấy nó có sự lưu thông, nó sẽ tốt hơn, còn đi đường một chiều mình sẽ bị chủ quan. Hai thứ đều là thứ xúc tác tốt cho một người nghệ sĩ. Tôi vẫn còn trẻ và sẽ còn phải tiếp nhận rất nhiều những nhận xét khác nhau để có sự phát triển tốt hơn. Tôi là người đặc biệt thích sự mâu thuẫn bởi quan điểm của tôi là phải có sự mâu thuẫn, phải có sự đấu tranh mới có sự phát triển. Nó như chuyện tranh cãi vậy, phải có tranh cãi mới tìm ra phương hướng để giải quyết vấn đề.

{keywords}

Chính vì thế những tác phẩm trong dự án mới này của tôi đôi khi sẽ có sự xung đột rất lớn giữa đoạn này, đoạn kia trong cách xử lý hát, của âm thanh, rồi phần phối khí. Tôi và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đều phải suy nghĩ rất nhiều để âm nhạc của mình có những lớp lang, ý tứ trong đó. Sẽ có rất nhiều tác phẩm trong album mang nhiều suy tư khác, không chỉ nhìn nhận về xã hội, về lòng người, về thiên nhiên mà còn về tất cả mọi thứ, đó là cái nhìn rất là đa chiều.

- Nghệ sĩ bây giờ đa số chọn cách an toàn hát dòng nhạc dễ nghe kiếm tiền nuôi sống bản thân. Như bạn chia sẻ, người nghệ sĩ sinh ra phải hoàn thiện sứ mệnh của mình, đó là phải có cái tôi và kiên định với con đường mình đi. Nhưng con đường đó đầy gian nan khó khăn, thậm chí còn bị ném đá và nếu như không đủ mạnh mẽ sẽ gục ngã?

Quả thật đây là thời điểm tôi thấy mình trưởng thành hơn bởi vì quả thật nền tảng của tôi quá tốt. Tôi vừa có năng khiếu lại ở trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, thế giới quan xung quanh tôi quá tốt đẹp, có một vấp ngã nhưng do chính mình thôi. Thế nhưng từ việc tốt và chưa tốt đấy, tôi thấy vòng an toàn từ hồi Sao Mai quá đẹp. Bây giờ tôi muốn cái đẹp ấy vẫn tiếp diễn nhưng nó phải đời hơn một chút, nó phải có một gì đấy đi trên mặt đất nhưng không quên đi sự lạc quan và tinh thần bay bổng.

Tôi phải cảm ơn rất nhiều những người đồng nghiệp vì những lời góp ý: "Hãy bung ra đi". Tôi phải cảm ơn rất nhiều bạn bè và cả chồng tôi nữa vì đã để tôi làm những việc này. Và việc quan trọng nhất, tôi phải cảm ơn chính tác phẩm của mình.

Khi làm việc với những tác phẩm của mình trong phòng thu, tôi cũng nói với anh Thanh là: "Em nghĩ thầy giáo của em chính là những bài hát, chứ không phải là những gì mà em đã được học từ trước đây nữa". Vì khi mình đã học xong chỉ có một lượng kiến thức nhất định thôi, nhưng với mỗi một tác phẩm khác nhau, mình lại phải đối diện với nó và làm thế nào chinh phục được nó và nó làm thế nào chinh phục được mình. Tôi thực sự phải cảm ơn những nốt nhạc ấy, những giai điệu và ca từ ấy để có thể tưởng tượng và hình dung được cách làm thế nào để nó nổi bật lên.

{keywords}

- Trong buổi ra mắt MV mới đây, bạn đưa ra lời khuyên, nếu bực bội tức tối hãy bật nhưng ca khúc của bạn để nghe, đảm bảo sẽ hết cáu giận. Như vậy có thể hiểu trong cuộc sống, lúc nào vợ chồng cãi vã bạn sẽ bật nhạc làm hòa với chồng và mọi giận dỗi sẽ xóa tan hết?

Có thể! Vì cuộc sống của chúng tôi khá giống nhau, không ai cần quan tâm đến quá khứ của nhau. Chỉ cần biết từ thời điểm gặp nhau đến bây giờ cả hai đã có một cuộc sống khác và nó rất phù hợp ở chỗ cả hai biết nương nhau, nhường nhịn nhau. Mọi người nghĩ đó là điều bình thường nhưng đối với chúng tôi là điều rất tốt để thúc đẩy mọi thứ.

Những ca khúc của tôi mỗi khi làm xong tôi đều đưa cho chồng nghe. Tôi muốn ông xã là khán giả đầu tiên và sẽ đưa ra được những nhận xét rõ nhất bởi anh ấy nghe nhiều thể loại nhạc hơn tôi. Anh ấy sẽ cho tôi rất là nhiều ý kiến khác nhau. Nghệ sĩ quan trọng nhất phải đưa cho người không làm nghề nghe trước, để mình biết cần phải làm gì tiếp theo, nhận ra điều mình còn thiếu sót và cái gì cần phải hoàn thiện hơn.

- Quyết định thay đổi dòng nhạc của Khánh Linh có bao nhiêu phần trăm sự tác động của ông xã?

Tôi luôn mong muốn mình được "chơi nghề" mà chữ "chơi nghề" nó rất lắm công phu. Rõ ràng mình chỉ có một đời người, thời hạn để làm nghề tôi không tính ra bằng thời gian được vì không thể biết được ngày mai sẽ thế nào. Thế thì mình cứ làm đi, làm hết bằng tất cả những gì mình đam mê, làm hết những gì mình mong muốn nhất, yêu thích nhất, chìm đắm nhất.

Đối với tôi, âm nhạc là một cuộc sống duy nhất. Nó vừa là nghề, vừa hoàn toàn trong tâm trí nhiều nhất. Nó tác động hoàn toàn đến cuộc sống của tôi. Từ những âm thanh cuộc sống rồi những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ bạn bè hay là trong gia đình với tôi nó đều là những âm thanh mang lại cho mình rất nhiều cảm hứng. Sự ủng hộ của gia đình là rất cần thiết nhưng điều quan trọng cũng phải thuyết phục mọi người cái mình đang làm là gì để mọi người hiểu. Nếu như mình làm cái quá quái đản mọi người sẽ sợ thay cho mình nhưng tôi nghĩ một khi mình muốn làm thì cứ đi thôi, đi thẳng tắp, không sợ sai và sai thì sửa.

{keywords}

- Khánh Linh và Ngọc Châu là cặp anh em nghệ sĩ từng gây ấn tượng với làng nhạc Việt với những bản hit một thời nhưng những năm gần đây Linh chỉ tập trung cho công việc tại Nhà hát Thăng Long, đi hát các sự kiện và chăm sóc gia đình còn anh trai bạn - nhạc sĩ Ngọc Châu gần như mất tăm khỏi làng nhạc. Nhiều người đặt câu hỏi về sự trở lại của hai anh em, bạn có nghĩ tới điều này?

Đó là câu hỏi lớn cho anh Ngọc Châu và anh ấy cũng đang tìm câu trả lời cho chính mình. Còn tôi tôn trọng tất cả những gì anh ấy đang suy nghĩ và muốn làm. Hãy tạm coi bây giờ là một cuộc nghỉ ngơi của anh ấy. Anh ấy hoạt động nghệ thuật từ năm 15 tuổi, cũng giống như tôi, những người làm nghệ thuật từ khi trẻ tuổi đến một quãng thời gian nào đó ít nhiều sẽ bị nản và có những lúc chưa tìm được nguồn cảm hứng mới. Tôi chỉ biết rằng anh Châu vẫn còn rất nhiều ngọn lửa đam mê trong người.

Trong quá trình tôi làm album mới ở Sài Gòn, anh Châu là người đưa đón tôi đến phòng thu của anh Thiện Thanh. Và có những tác phẩm tôi cảm thấy bế tắc tôi luôn mong muốn nghe sự góp ý của anh Châu. Anh ấy là sư phụ đầu tiên của tôi về cách xử lý tác phẩm. Anh Châu luôn đưa cho tôi cách nhìn rất hay. Giờ anh ấy luôn coi tôi là một con người trưởng thành nên chỉ đứng quan sát và chỉ cho tôi một gạch đầu dòng thôi, còn lại tôi tự triển khai tiếp.

Tôi từng tri ân anh ấy bằng cách là làm album 4 tác phẩm nổi tiếng nhất của anh Ngọc Châu cách đây 4 năm với phong cách nhạc jazz mà anh ấy hoàn toàn không hề biết. Và khi nghe sản phẩm anh Ngọc Châu rất thích. Đến giờ tôi vẫn tin một ngày nào đấy anh ấy sẽ lại quay trở lại với mọi người theo một cách thức khác.

{keywords}

- 2020 không chỉ ít show hơn vì dịch Covid-19 mà bạn còn phải đối diện với mất mát lớn khi người bố thân yêu nhất qua đời. Bạn làm gì để nỗi buồn qua nhanh và bắt tay thực hiện cho ra mắt 3 MV và tiến hành album sẽ ra mắt trong những tháng cuối năm?

Việc bố tôi mất năm nay tưởng như là cú sốc mà tôi chưa thể nguôi ngoai để có thể ra sản phẩm nhưng có vẻ như mình đã đi qua điều không vui đó một cách dễ dàng. Có một điều rất hạnh phúc là trước khi mất ông đã kịp nghe toàn bộ album Khánh Linh's Journey của tôi và nhận xét: "Hay đấy con ạ". Tôi không bao giờ quên được ánh mắt của bố - một người nghệ sĩ rất mơ màng và hoàn toàn chìm đắm trong không gian của âm nhạc. Dù đang ốm nhưng nghe nhạc đã giúp tâm hồn ông thành một người khác. Đó là điều tôi hạnh phúc nhất.

Anh Phương

Thiết kế: Huệ Nguyễn
Ảnh: NVCC

Khánh Linh và chồng rút kinh nghiệm, cất đi cái tôi sau đổ vỡ

Khánh Linh và chồng rút kinh nghiệm, cất đi cái tôi sau đổ vỡ

Không còn đề cao cái tôi cá nhân, ở tuổi 35 “họa mi” Khánh Linh thay vì bon chen showbiz đã chọn cuộc sống trầm lắng, an nhiên bên chồng và các con.