Thủ khoa khối chuyên Toán Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm nay là một học sinh đến từ Trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai) - một ngôi trường mới thành lập, thay vì những trường có hệ chuyên hay giàu truyền thống khiến nhiều người khá bất ngờ.

Phá dớp về Nhì

Theo thông báo từ Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ở môn Toán điều kiện, Đạt giành được 9 và điểm Toán chuyên là 8,5 (nhân đôi khi tính tổng điểm).

Lúc nghe tin mình đạt điểm cao nhất, Đạt không tin đó là sự thật: “Em rất vui và cũng không nghĩ là mình trở thành thủ khoa”. Còn chị Lê Thị Chiêm, mẹ của Đạt, vô cùng hạnh phúc khi con có được kết quả xứng đáng sau nhiều nỗ lực.

“Lúc biết điểm, con còn nhờ tôi cộng lại xem có đúng không, liệu có cộng nhầm không. Mãi sau khi nhận được cuộc gọi chúc mừng con đạt điểm cao từ nhà trường, con mới vỡ òa”, chị Chiêm kể. 

Nguyễn Tiến Đạt (học sinh lớp (9A1 Trường THCS Linh Đàm, quận Hoàng Mai) là thủ khoa thi lớp 10 khối chuyên Toán của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023.

Đạt vốn học tiểu học ở An Giang, lớp 6 mới chuyển ra Hà Nội. Chị Chiêm kể, từ khi học mẫu giáo, con đã bộc lộ sở thích học Toán.

“Hồi 3 tuổi, đi mẫu giáo về, con thường đố lại mẹ những câu đố của cô giáo trên lớp. Sau đó, tôi cho những ví dụ khác về cộng, trừ, con tính rất nhanh. Đến năm mẫu giáo 5 tuổi, cô giáo thường cho các con làm bài tập đố vui.

Một lần, trong sách bài tập có 1 bài khó, cô có nhắc các bạn trong lớp khi làm trừ bài đó ra, nhưng Đạt vẫn xin cô cho làm và làm được. Khi đó, cô giáo đã nhận xét con học rất tốt môn Toán. Dù chưa đi học nhưng những bài toán khó tầm kiến thức lớp 1 con đã có thể làm được”, chị Chiêm kể.

Chị Chiêm cho hay, từ ngày con còn bé, từ bảng tính nhân cho đến cách học Toán chung, chị dạy cho con phải hiểu được tại sao lại ra như thế, chứ không học vẹt. “Ví dụ như bảng cửu chương nhân, tôi cố gắng giải thích cho con ngay từ đầu rằng tại sao 3x4 lại bằng 12 hay 5x4=20... chứ không đơn thuần chỉ là thuộc lòng”.

Dù là giáo viên tiểu học, chị Chiêm cho hay quan điểm của chị là không dạy trước kiến thức vì muốn con đến lớp tập trung nghe thầy cô giảng bài; không hiểu mới về hỏi mẹ.

Chị cũng không mua sách lớp 1 về cho con đọc trước, thay vào đó mua sách truyện. 

“Mẹ và con vẫn thường đố nhau những phép toán, bài toán. Thỉnh thoảng tôi kiểm tra con bằng cách nêu 1-2 bài toán và xem cách giải của con thế nào. Thấy chỗ nào mà con không làm được, hoặc làm được nhưng giải thích chưa kỹ thì tôi giải thích cho con tại sao lại như vậy”.

Bố là bộ đội công tác xa nhà, việc nhà gần như mình mẹ cáng đáng, Đạt cũng rất tự giác trong việc học. 

Tập trung học trên lớp nên ở nhà, Đạt không học quá nhiều. Song, khi tập trung thì em học rất nhanh. Năm lớp 5, Đạt thi Toán ViOlympic và đạt giải A cấp tỉnh.

Suốt bốn năm THCS, điểm trung bình môn Toán của Đạt luôn từ 9,6 trở lên, riêng năm lớp 9 là 9,9. Đạt từng giành giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp quận ở lớp 7 và lớp 8. 

Năm lớp 9, Đạt tiếp tục đạt giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp quận trước khi giành giải Nhì cấp thành phố.

"Con cứ trăn trở mãi chuyện toàn về Nhì, nhưng giờ đây đã dẫn đầu một kỳ thi", chị Chiêm cười. Yêu thích Toán từ nhỏ nhưng Đạt chỉ thật sự xác định tập trung theo Toán chuyên từ cuối năm lớp 8.

“Con rất thích học Toán. Mỗi lần học hay làm bài Toán, con không bao giờ cảm thấy ngại hay tỏ ra mệt mỏi, vất vả gì. Cảm giác con có thể làm toán bất cứ lúc nào. Tôi không tạo áp lực mà muốn con vừa học vừa chơi theo đúng lứa tuổi. Bài nào không hiểu, con phải hỏi bằng được mới thôi. Con luôn trăn trở với những câu hỏi tại sao với kết quả và muốn hiểu bản chất", chị Chiêm nói. 

Cô Phạm Đàm Tuyết Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai), cho hay rất vui mừng khi năm nay, trường có đến 4 học sinh trúng tuyển vào các hệ chuyên của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên dù chỉ mới thành lập.

Cũng là giáo viên dạy Toán của Đạt từ lớp 6 đến lớp 8, cô Hoa chia sẻ:  “Đạt là học sinh rất ham học, chịu khó. Điều đặc biệt ở nam sinh này là em không cần dành quá nhiều thời gian cho việc học môn Toán mà như là đam mê. Đạt không bao giờ bỏ qua bất kỳ một bài toán nào hóc búa.

Lúc nào, em ấy cũng muốn đi đến tận cùng, tìm ra bằng được lời giải và hiểu kỹ, cặn kẽ vấn đề. Năng lượng của Đạt làm cho các học sinh khác trong lớp và đội tuyển học sinh giỏi toán của trường thêm niềm đam mê với môn Toán. Em cũng thường giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình cho các bạn trong đội tuyển để cùng thúc đẩy việc học", cô Hoa kể.

Ngoài học, nam sinh cao 1m83 thích chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá; xem tin tức thời sự, thế giới.

Năm nay, bên cạnh việc thi lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đạt cũng thi thêm Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Theo Đạt, bài thi của em cho 2 trường này cũng rất tốt.

Ở kỳ thi vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Hà Nội mới đây, môn Toán điều kiện và môn Tiếng Anh, Đạt làm đúng hết, Văn cũng làm rất tốt. Môn Toán chuyên, theo Đạt, khả năng cao cũng có thể đạt 9 điểm. 

Hiện vẫn đang trong thời gian chờ kết quả thi, nhưng nhiều khả năng Đạt sẽ chọn theo học Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. 

Mời quý phụ huynh, học sinh tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm 2023 trên VietNamNet