Phổ điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2023

Phổ điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2023

Sau đây là phổ điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2023 được VietNamNet đăng tải để thí sinh tham khảo nhằm giúp việc đăng kí nguyện vọng xét tuyển đại học thuận lợi hơn.

Đề thi có tính phân hoá

Hơn 1 triệu thí sinh vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Toán là môn thi bắt buộc, đề thi có 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút.

Thầy Lê Thanh Phúc, giáo viên môn Toán, Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, đánh giá đề thi môn Toán năm 2023 tương đối bám sát cấu trúc của đề thi nhưng khó hơn so với đề tham khảo tốt nghiệp mà Bộ GD-ĐT đã công bố.

Cụ thể, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11: Giải tích Tổ hợp, Xác suất, Cấp số, Góc, Khoảng cách.

Mức độ khó tương đồng với năm 2022 và tính phân loại rất tốt. “Với đề thi này làm trong 90 phút không dễ dàng, nhất là với các bạn lực học trung bình khá. Các dạng câu hỏi trong đề thi không lạ nhưng vẫn phân loại được từng đối tượng học sinh”- thầy Phúc nói.

Cụ thể hơn, thầy Phúc cho rằng học sinh dễ dàng giải quyết 35 - 38 câu đầu vì đây là những câu hỏi ở mức độ nhận biết/thông hiểu, không làm khó thí sinh. Những câu khó hơn nằm ở phía sau từ câu 39 đến câu 50 khó dần và có sự tương đồng với đề minh họa, thậm chí khó hơn một chút.

Các câu này ở mức độ vận dụng/vận dụng cao và mang tính phân loại thí sinh và đều thuộc kiến thức lớp 12 ở các chủ đề: Số phức, Hàm số, Mũ – logarit, Hình Học không gian, Hình học giải tích Oxyz và Tích phân.

Câu 46 khá giống đề tham khảo nhưng khó nhìn hơn một chút còn câu 47 không khó nhưng cách tiếp cận khá thú vị. Đặc biệt, những câu vận dụng cao từ 48 – 50 mất nhiều thời gian và khó. 

Phổ điểm môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2022

Đồng quan điểm, thầy Phạm Thái Sơn, giảng viên môn Toán kiêm Giám đốc tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ Thực phẩm TP.HCM, nhìn nhận đề thi toán năm nay có tính phân hóa cao hơn năm ngoái, số lượng câu hỏi khó nhiều hơn năm.

Nếu năm 2022 số lượng câu hỏi khó có khoảng 8 câu, năm nay số câu hỏi khó khoảng 10 câu. “Với đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán của năm nay khó để thí sinh làm hết, phần lớn các thí sinh sẽ đánh "lụi"”- ông Sơn nói.

Theo thầy Đoàn Mạnh Cường, Tổ trưởng tổ Toán- tin trường THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội), đề thi được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần theo nhóm câu hỏi. Trong đó, các câu hỏi từ 1 đến 30 khá cơ bản, học sinh trung bình đều có thể làm được khoảng 25 câu trong số này (mức độ điểm 5-6), từ câu 31 đến 35 học sinh trung bình khá cũng làm được tốt (mức độ điểm 6-7).

Từ câu 36 đến 40 phân hóa cho nhóm học sinh khá (mức độ 7-8). Từ câu 41 trở đi có sự nâng cao khá rõ rệt, đặc biệt là nhóm câu 46 đến 50 trở đi, đây là những câu hỏi phân hóa học sinh rất cao. 

Thầy Hoàng Ngọc Chiến, giáo viên Toán, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội), cũng nhận định học sinh có thể dễ dàng giải quyết 38 câu đầu vì đây là những câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, yêu cầu kiến thức cơ bản, bám sát nội dung sách giáo khoa.

Từ câu 39- 50 mức độ khó tăng dần lên, yêu cầu học sinh phải nắm chắc kiến thức. Đặc biệt những câu hỏi mang tính vận dụng cao từ câu 44 đến câu 50 thuộc các chuyên đề: Tương giao đồ thị hàm số, phương trình Mũ – logarit, hình học không gian, Oxyz, số phức, đòi hỏi thí sinh phải thành thạo kỹ năng giải toán, tư duy nhanh nhạy chuyển lạ về quen để có thể nhanh chóng đưa ra kết quả trong một thời gian ngắn.

Phổ điểm môn Toán sẽ cao nhưng không nhiều điểm 10

Theo thầy Lê Thanh Phúc, để đạt được điểm cao môn Toán năm nay đòi hỏi thí sinh phải tư duy linh hoạt và thực sự chắc chắn kiến thức và luyện đề nhiều.

"Tôi dự đoán, với đề thi Toán năm nay, phổ điểm chủ yếu sẽ là tầm 7,8 điểm, tương đương với năm 2022. Học sinh trung bình được khoảng 7 - 7,6 điểm; số điểm từ 8,2 - 8,6 cũng sẽ có nhiều học sinh đạt được. Học sinh giỏi, xuất sắc thì hoàn toàn có thể đạt 9 - 10 điểm nhưng dự kiến số điểm 10 sẽ không nhiều và không dễ dàng.

Đề thi bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và vừa có độ phân hóa tốt cho việc xét tuyển đại học. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7,6 - 8 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều”- thầy Phúc nhận định.

Bảng tần số và chỉ số thông kê môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Ông Phạm Thái Sơn cũng dự đoán, phổ điểm môn Toán phần lớn nằm ở mức điểm khoảng 5,5 - 6,5, tức là thấp hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm. Số lượng điểm 9, 10 thì cũng như năm ngoái còn tỷ lệ điểm 8 thì sẽ ít hơn năm ngoái. Đặc biệt, với điểm 10, chỉ có những thí sinh thật sự giỏi và chăm học mới đạt được.

Nhiều giáo viên dạy Toán cũng cho rằng, phổ điểm môn Toán sẽ ở mức từ 6,5 đến 7 và sẽ ít điểm 10 hơn năm trước. Năm 2022, có 982,728 thí sinh tham gia thi bài thi Toán, trong đó điểm trung bình là 6,47 điểm, điểm trung vị là 6, 8 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7, 8 điểm.

Số thí sinh có điểm <=1 là 165 (chiếm tỷ lệ 0.02%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 186,222 (chiếm tỷ lệ 18,95%). Cả nước có 35 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán. 

Mời quý phụ huynh, học sinh tra cứu điểm thi THPT năm 2023 trên VietNamNet