Người tiêu dùng đang mất niềm tin và hoang mang về chất lượng thực phẩm khi ngay các siêu thụ cũng liên tục dính bê bối bán đồ ôi, thiu, thối. Đáng kể, trong danh sách các siêu thị này có nhiều ‘đại gia’ như Metro, Big C, Citimart, Lotte…

Lotte bán bánh mốc, có côn trùng

Chị Y.T. (Q.7, TP.HCM) mua một hộp bánh pía tại Lotte Mart, Q.7 TP.HCM, trên mác có ghi ngày sản xuất là 5/6/2013, còn mấy ngày nữa mới hết hạn nhưng khi mang bánh ra cho con ăn, thì phát hiện toàn bộ 10 cái bánh trong hộp đều bị mốc, nhiều con mọt đen bò lúc nhúc, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo nhãn mác thì hộp bánh pía Thành Phát này do cơ sở Hoàng Anh, ở HH2 Trường Sơn, phường 15, quận 10, TP.HCM cung cấp. Lotte Mart cũng thừa nhận đây là sản phẩm do Lotte phân phối. Đại diện Lotter hứa sẽ làm việc với nhà cung cấp sản phẩm về “sự cố” này để đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

{keywords}

BigC khuyến mại táo thối

Sáng 25/5/2013, chị Vũ Thị Hạnh ngụ tại thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm - TP Hà Nội thấy siêu thị BigC khuyến mại táo đỏ nhập khẩu từ Mỹ với giá 39.900 đồng/kg. Chị Hạnh đã mua 3 quả táo Mỹ, trọng lượng 0,584 kg với giá thanh toán là 23.302 đồng.

Về đến nhà chị Hạnh bổ 3 quả táo ra để cho đứa con nhỏ và cả gia đình cùng thưởng thức. Thế nhưng, khi bổ táo chị phát hiện cả 3 quả đều thối đen và hư hỏng toàn bộ bên trong, dù vỏ quả táo vẫn tươi ngon.

Đại diện siêu thị BigC the Garden đã thừa nhận sản phẩm chị Hạnh mua và bị thối đúng là sản phẩm táo đỏ được nhập khẩu từ Mỹ và đang được bán khuyến mại tại siêu thị BigC the Garden.

{keywords}

Đại diện BigC The Garden cho biết nguyên nhân việc táo đỏ Mỹ bán tại siêu thị này bị thâm đen bên trong là do khi nhiệt độ bảo quản khi vận chuyển không đảm bảo.

Đây không phải lần đầu tiên siêu thị Big C liên quan đến việc bán thực phẩm thối, thiu. Trong năm 2012, hệ thống siêu thị Big C đã khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang về chất lượng thực phẩm khi dính hàng loạt bê bối như bán thịt lợn gạo, gà thải loại, đặc biệt là xôi gà ôi thiu tại quầy hàng bán đồ ăn sẵn tại siêu thị Big C Thăng Long.

Siêu thị Unimart bán cá ươn thối

Chiều 26/6/2012, chị Nguyễn Thu Hằng (ngõ 172 phố Hồng Mai, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) mua khay cá nục tươi tại siêu thị Unimart (số 8 Phạm Ngọc Thạch, Q.Đống Đa, Hà Nội). Tuy nhiên, chừng 30 phút sau, khi đưa cá ra chế biến tại nhà, chị Hằng suýt… ngất vì mới chỉ mở bao ni lông, mùi thối đã bốc lên. Trên bao bì sản phẩm ghi rõ nguồn hàng của nhà cung cấp Tiến Công (Hạ Long) và hạn sử dụng từ ngày 26-28.6.

“Trong biên bản nhận hàng do siêu thị cung cấp, nhân viên siêu thị thừa nhận cá bị ươn và không tươi. Nguyên nhân là do sơ xuất khi bày hàng không chú ý đến chất lượng sản phẩm”, chị Hằng nói. Chị Hằng cho hay, nhân viên siêu thị đã xin lỗi khách hàng, xin rút kinh nghiệm và đền bù khay cá khác. Tuy nhiên, chị đã khước từ vì lo ngại lô hàng cá không đảm bảo chất lượng.

{keywords}

Ngao, sò chết thối, hoa quả dập nát tại Metro

Tháng 8/2011, chị Nguyễn Minh Phương (Tân Mai, Hà Nội) mua ngao và sò huyết về đãi khách. Khi mang ngao ra luộc, vừa mở vung nồi ngao hấp, cả nhà nháo nhác vì mùi hôi của ngao chết bốc lên nồng nặc. Chị lấy túi ngao sống còn lại trong tủ lạnh để kiểm tra thì phát hiện 10 con ngao có đến 4,5 con đã há miệng và có mùi thối. Sò huyết cũng có một vài con thối.

Tại Metro Hoàng Mai vào thời điểm đó, đúng như chị Phương phản ánh, khu vực bán hải sản của siêu thị luôn dành một vị trí lớn để bày ngao, sò, hàu… Tuy nhiên, một số lượng ngao há mồm, có mùi hôi thối. Những con ngao há miệng đập vào mắt mọi người, khách đi mua sắm ai ai cũng có thể nhìn thấy, tuy nhiên, dường như nhân viên khu vực này lại "không hề hay biết".

Không chỉ có ngao bị thối, các mặt hàng khác như rau bị úa vàng, dập nát, một vài hoa quả bị thối, sâu vẫn được siêu thị Metro bày bán cho khách.

Siêu thị Citimart bán giò ôi thối

Tháng 13/3/2010, chị Trịnh Thị Thu Hà (Trần Hưng Đạo, Hà Nội) đến siêu thị Citimart tại Hà Nội Tower mua một số hàng thực phẩm, trong đó, có giò xào đóng gói của Công ty CP sản xuất và dịch vụ thương mại Ý Việt. Khoảng 19h cùng ngày, chị Hà bóc gói giò xào ra để chế biến thì thấy giò bị rã ra, một mùi hôi thối nồng nặc bốc lên, khiến chị nôn thốc nôn tháo.

Sản phẩm có tên “Giò xào đặc biệt”, trọng lượng 300 gr. Chị Hà cho biết, khi mua, sản phẩm không hề bị rách hay thủng túi bóng và vẫn được hút chân không, bảo quản trong giàn lạnh của siêu thị. Bao bì ghi ngày sản xuất là 25/2 và hạn sử dụng là ngày 6/4.

{keywords}

Phản ánh đến đại diện nhà sản xuất là Công ty Ý Việt in trên bao bì sản phẩm để phàn nàn. “Đại diện công ty này nói rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến món giò bị ôi thiu và đây không phải là trường hợp đầu tiên khách hàng phản ánh về vấn đề này”

Trưa 14/3, chị Hà tới Citimart Hai Bà Trưng để phản ánh vấn đề. Theo giải thích của chị Thái Hà, quản lý ngành hàng thực phẩm của Citimart Hai Bà Trưng thì được giải thích là: “Chúng tôi đã đảm bảo đúng quy trình nhập hàng, kiểm tra hàng và bảo quản. Khi nhập hàng về, chúng tôi bảo quản ngay trong giàn lạnh 24/24. Tuy nhiên, có những trường hợp sản phẩm được bọc kín trong bao bì, nhìn bề ngoài vẫn bình thường và còn hạn sử dụng nhưng khi bóc ra dùng mới biết sản phẩm bị hỏng, thì siêu thị cũng không kiểm tra hết được”.

Siêu thị Rosa bán sơ-ri thối

Sáng 30/8/2009, đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế Hà Nội bất ngờ kiểm tra an toàn thực phẩm tại siêu thị Rosa (Linh Đàm, Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, tất cả các loại hoa quả từ chuối, lê, sơ-ri …được bày bán trên quầy đều không ghi hạn sử dụng. Đặc biệt, những hộp sơ-ri ghi nhãn Sơ-ri ngọt Bến Tre đều có hiện tượng lên men, thối mốc nên đoàn kiểm tra đã thu hồi, lập biên bản xử lý.

{keywords}

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trưởng đoàn kiểm tra, siêu thị này đã kinh doanh thực phẩm không đảm bảo về an toàn thực phẩm. Sai phạm này thể hiện rõ, hoa quả thối, mốc là do không bảo quản đúng nhiệt độ quy định (trái sơ-ri nhãn hàng ghi bảo quản từ 5-12 độ C nhưng nhiệt độ tại chỗ cao hơn rất nhiều); hơn nữa sản phẩm cũng vi phạm về nhãn mác, không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Nhị Anh (tổng hợp)