Đạt thủ khoa thi đầu vào lớp 10 Trường THPT chuyên ĐH Vinh rồi mới đây nhất là thủ khoa Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhưng Nguyễn Xuân Đức lại quyết định chọn ngành học theo đam mê, sở thích riêng.

Hai lần bỏ thủ khoa

Nguyễn Xuân Đức (HS lớp 12 Tin Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) vừa trở thành thủ khoa Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) với tổng điểm 28 (Toán: 9,75 điểm; Hóa: 9,75 điểm, Lí: 8,5 điểm).

{keywords}

Nguyễn Xuân Đức là người rất vui vẻ, hòa động với bạn bè và thầy cô (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đức sinh ra trong gia đình có truyền thống học tập khi mẹ là giáo viên, còn bố là kĩ sư viễn thông.

Nhờ vậy, em có bề dày thành tích với 12 năm liền là học sinh giỏi; đồng thời đoạt Huy chương Đồng kì thi Olympic Toán tuổi thơ năm lớp 5; giải Ba Tin học trẻ tỉnh Nghệ An lớp 10; giải Nhì HSG tỉnh môn Tin học lớp 11; giải Nhất Tin học trẻ ngành bưu điện lớp 11; giải Nhất HSG tỉnh lớp 12 môn Tin học; giải Nhì HSG quốc gia Tin học năm lớp 11,12;

Thi đầu vào lớp 10 - Đức đậu thủ khoa Trường Chuyên ĐH Vinh. Nhưng Đức lại chọn học Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu vì trường gần nhà và cũng là ước mơ từ bé.

- Chúc mừng Đức! Em có bất ngờ không khi trở thành thủ khoa Trường ĐH Công nghệ năm nay?

Em khá bất ngờ vì đề môn Vật lí năm nay hơi khó. Thi xong em nghĩ là điểm tổng của em không được như vậy, chỉ hi vọng đạt khoảng 27 điểm, không ngờ đậu thủ khoa...

- Với giải Nhì quốc gia Tin học lớp 12 em được quyền tuyển thẳng, nhưng lại chọn thi - chắc hẳn có lựa chọn riêng?

Em có nộp hồ sơ tuyển thẳng vào khoa Khoa học máy tính, và đăng ký thi vào khoa Công nghệ thông tin của cùng Trường ĐH Công nghệ.

Sau khi suy nghĩ em quyết định học Khoa học máy tính. Lúc đầu là em phân vân 2 khoa, nhưng tìm hiểu kĩ thì em chọn Khoa học máy tính vì có một số điểm làm em thích như được học thêm về máy tính. Hơn nữa, bạn bè em toàn học đó cả (cười).

{keywords}

Nguyễn Xuân Đức chụp chung với bạn học cùng lớp

- Em có thể bật mí phương pháp học của em?

Em chú trọng trau dồi tư duy toán học để giải nhanh bài tập, trang bị được nhiều công cụ để vào phòng thi có thể sử dụng để giải bài. Lí, Hóa thì em còn học để nắm chắc lí thuyết và làm nhiều đề để tăng tốc độ và chính xác.

Em chỉ thức đến khoảng 23h đêm để học, sáng sau dậy sớm từ 5h để ôn lại bài trước khi tới trường.

Thần tượng Bill Gates

- Đam mê công nghệ của em có từ khi nào?

Chắc là sau một thời gian học cấp ba khi em thấy công nghệ thông tin (CNTT) có nhiều điểm thú vị, không chỉ ở khả năng giải quyết nhiều bài toán thực tế mà còn có nhiều ứng dụng nữa.

- Em có thần tượng ai trong lĩnh vực này không?

Em thần tượng Bill Gates về khả năng trong CNTT, về lĩnh vực từ thiện và đầu tư phát triển công nghệ mới của ông ấy. Bản thân em thấy mình phải cố gắng làm hết khả năng khi ra trường với một công việc ổn định.

- Em có facebook lâu chưa? Và có dành nhiều thời gian trên facebook không?

Em có từ hồi gần gần hè lớp 10. Từ khi có facebook em thấy vui hơn vì có chỗ để mà chém gió với bạn bè. Em coi đây là cách giải trí thôi.

Về thời gian thì không nhiều và cũng tùy lúc, ví dụ trước khi thi mọi người đều bận bịu nên vắng vẻ nhưng đến hè rồi, lên facebook cả ngày cũng không sao (cười).

{keywords}

Nguyễn Xuân Đức sở hữu bảng thành tích học tập rất đáng nể

- Em có thấy nhiều bạn dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội này không?

Dành thời gian cho facebook em nghĩ là cũng dễ hiểu vì nó rất hay, là nơi giao lưu mọi người. Nếu mê quá bạn sẽ mất cơ hội để làm những việc khác tốt hơn như học, giao lưu với bạn bè...

Cũng có nhiều bạn hay lên mạng khoe ảnh bạn trai, bạn gái hay than vãn...nhưng may là bạn em không có ai như vậy (cười).

Em sẽ cố gắng học tốt. Để nuôi dưỡng niềm đam mê CNTT em sẽ đầu tư học tiếng Anh để sau có thể có cơ hội du học, phát triển khả năng của bản thân.

  • Phong Đăng