- Giấc mơ tham gia Đường lên đỉnh Olympia của cậu bé Thế Anh ngày nào đã thành hiện thực. Kiến thức sâu rộng cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của “Ban cố vấn” hơn 10 GV Trường THPT Chuyên Bắc Giang và bản lĩnh tự tin đã giúp Thế Anh trở thành quán quân cuộc thi năm nay.

Ước mơ thành sự thật

Hoàng Thế Anh là con thứ hai trong gia đình. Anh trai Thế Anh hơn em 11 tuổi, sinh năm 1984. Bố em, chú Hoàng Thế Côn chia sẻ: “Cô chú muốn có nhiều thời gian để chăm lo việc học hành cho mỗi con được tốt”.

{keywords}
Câu trả lời "Văn minh lúa nước" đã giúp Thế Anh đạt 80 điểm tuyệt đối ở phần thi Vượt chướng ngại vật và bỏ xa các thí sinh khác với 160 điểm. (Ảnh: Văn Chung)

Khi được hỏi về cậu con út, người cha say sưa kể về ước mơ được tham gia Đường lên đỉnh Olympia của Thế Anh. “Ngay hồi lớp 1, em đã thích chương trình này. Thế Anh gần như chưa bỏ qua một chương trình nào của cuộc thi”.

Sinh ra trong gia đình có bố làm hiệu trưởng Trường THPT An Dương (huyện Tân Yên, Bắc Giang) còn mẹ là điều dưỡng trưởng BV điều dưỡng tỉnh, cậu bé Thế Anh đã sớm có được những người thầy truyền cho em kiến thức văn hóa lẫn lối sống giản dị, ngăn nắp.

Gia đình có điều kiện nhưng như chú Côn bộc bạch: “Kể cả khi mệt mỏi, ốm đau cháu rất ít khi vòi vĩnh bố mẹ”.

 “Ở nhà, Thế Anh rất quan tâm đến ông bà cha mẹ và hàng xóm xung quanh. Nhưng khi vào cuộc chơi em luôn thi đấu với sự nhiệt tình và trách nhiệm cao nhất” – chú Côn tâm sự.

{keywords}
Dù phần thi Về đích không xuất sắc nhưng Thế Anh đã có lựa chọn gói câu hỏi 40 điểm và về đích với 285 điểm, hơn người về nhì 165 điểm. (Ảnh: Văn Chung).

Cũng theo chú Côn: Khi có công việc Thế Anh luôn xây dựng kế hoạch chủ động. Hôm nào mệt em đi ngủ từ chập tối, gần sáng lại dậy học.

Mong mỏi, kỳ vọng ở con nhiều trước trận chung kết nhưng gia đình chú Côn không gây áp lực cho con. “Chúng tôi luôn nhắc cháu hãy xem mọi vấn đề hết sức bình thường, không căng thẳng. Vào tới chung kết là dịp để con học hỏi, mở rộng vốn kiến thức.

Đây chỉ là chặng đường nhỏ trước cuộc sống với nhiều vất vả, khó khăn đang chờ con phía trước. Quan trọng là con thể hiện bản lĩnh cũng như kiến thức đã được học như thế nào cho tốt” – lời chú Côn.

Thầy Ong Thế Hùng, chủ nhiệm lớp của Thế Anh – GV dạy Vật lý cho biết: “Trong công việc và học tập em luôn thể hiện mình là con ngoan trò giỏi, sẵn sàng giúp bạn khi khó khăn. Thế Anh còn tích cực trong hoạt động ở trường, lớp. Em chơi bóng đá rất tốt”.

 

Vui mừng trước chiến thắng của trò, thầy chợt nhớ lại kỉ niệm thầy trò hồi lớp 11 đi Ba Vì (Hà Nội) chơi: “Thế Anh rất thích leo núi và là người dẫn đầu đoàn leo lên đỉnh Ba Vì sớm nhất”.

 

{keywords}
Những cổ động viên nhiệt tình của Hoàng Thế Anh. (Ảnh: Văn Chung)

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang Bạch Đằng Khoa cho biết: “Để tiếp sức và củng cố kiến thức cho Thế Anh trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, trường có một ban cố vấn gồm trên 10 giáo viên ở các bộ môn cùng ôn tập với em”.

Chiến thắng xứng đáng

Ở cuộc thi quý, Thế Anh dự thi cùng ba thí sinh khác đến từ các trường THPT: Uông Bí và Cẩm Phả (đều ở Quảng Ninh) và Tiên Lãng (Hải Phòng). Tự tin với phần Khởi động 50 điểm, Thế Anh đã xuất sắc giành trọn 80 điểm ở phần thi Vượt chướng ngại vật ngay ở ô chữ đầu tiên và ở những giây đầu tiên với ô chữ Tứ giác Long Xuyên.

{keywords}
Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2013 trong vòng tay bạn bè (Ảnh: Văn Chung).

Điểm số dẫn đầu này đã mang lại cho Thế Anh lợi thế ở các phần thi tiếp theo và dẫn đầu đoàn leo núi khi với 210 điểm. Thế Anh cũng là thí sinh đầu tiên giành tấm vé vào chung kết năm của Đường lên đỉnh Olympia 2013.

Yêu thích các môn học tự nhiên, điểm trung bình môn Toán, Hoá học, Vật lý của chàng trai này luôn đạt hơn 9,0. Ngoài thời gian thư giãn, chơi thể thao, Thế Anh còn dành thời gian tìm hiểu kiến thức và đọc những bài viết về các doanh nhân trên Internet.

Trước trận chung kết, Thế Anh rất tự tin vì trên con đường chinh phục đỉnh Olympia em không chỉ có một mình mà luôn có các thầy, cô giáo, gia đình, bạn bè giúp đỡ.

Dường như càng tiến sâu vào chặng đua cuối cùng, Thế Anh càng thể hiện được bản lĩnh vững vàng, kiến thức bao quát trên nhiều lĩnh vực mà em đã tích lũy được.

Đến trận chung kết với tâm lí thoải mái, không đặt nặng chuyện giành thứ hạng nào nhưng Thế Anh đã khiến những người ủng hộ em vỡ òa trong hạnh phúc bằng những câu trả lời cực nhanh, chính xác.

Với 285 điểm chung cuộc, bỏ xa người về nhì 165 điểm, Thế Anh đã lần đầu tiên mang Vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia về cho tỉnh Bắc Giang. Thế Anh cười tươi: “Em cũng khá bất ngờ trước kết quả của mình. Nhưng đây là lần thi đấu tốt nhất của em”.

Nói về dự định trong tương lai, Thế Anh cho biết: “Mặc dù có học bổng du học nhưng trước mắt, em vẫn sẽ thi vào ngành kỹ sư Điện tử hoặc Viễn thông của Trường ĐH Bách khoa HN. Em không muốn bỏ lỡ cơ hội để thể hiện kiến thức sau12 năm học đã qua. Kết thúc thi ĐH, em sẽ tập trung vào ôn luyện tiếng Anh để chuẩn bị đi du học”.

  • Văn Chung