Với việc Apple Watch chính thức nhảy vào thị trường wearable, liệu ngày tàn của smartphone có cận kề?

{keywords}

Những chiếc đồng hồ thông minh như Moto 360, Samsung Gear S, Pebble và Apple Watch dù còn cách chuẩn mực "hoàn hảo" rất xa, song cứ theo cái mạch laptop thay thế desktop, rồi tablet thay thế laptop và giờ là phablet thay thế tablet, thì rất có thể, nạn nhân bị thay thế tiếp theo sẽ là smartphone.

Nguy cơ này là hiện hữu, bởi smartphone đã tiến hóa về công nghệ gần tới đỉnh: Các sản phẩm đầu bảng mới ra mắt cũng chỉ được cải tiến vừa phải về hiệu suất, tính năng như camera nhiều chấm hơn, màn hình sắc nét hơn. Thiết kế của chúng cũng vậy, gần như nhà sản xuất đã cạn kiệt ý tưởng. Ngược lại, smartwatch mới mẻ, đầy tiềm năng và gần như chưa được khai phá.

Hãy nhìn vào số lượng ứng dụng được tung ra dành riêng cho Apple Watch khi sản phẩm này thậm chí còn chưa mở bán ở nhiều thị trường. Hơn 3000 ứng dụng cả thảy, từ ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội cho đến nghe nhạc, thanh toán di động, mở khóa, thậm chí là theo dõi tình hình tài chính của mình. Lấy thí dụ, bạn có thể tìm kiếm một nhà hàng ở gần bằng ứng dụng Yelp, nhận diện một ca khúc bất chợt nghe thấy với Shazam - tất cả ngay từ cổ tay của mình. Bạn thậm chí còn có thể kiểm tra giá trong lúc đang mua sắm và ghi chép nhanh nhưng thông tin cần thiết. Hãng xe Hyundai của Hàn thậm chí còn trình diễn một ứng dụng Android và Apple Watch cho phép khởi động xe từ xa cũng như mở khóa cửa xe. BMW thì trình diễn một ứng dụng ra lệnh cho xe tự động di chuyển và đỗ vào bến.

Thời lượng pin là một điểm yếu bị nhiều người chỉ trích ở smartwatch. Thường thì chúng chỉ trụ được 1 ngày là phải sạc lại, nghe có vẻ tệ nếu so sánh với đồng hồ truyền thống (vốn chỉ cần thay pin 1 lần/năm). Nhưng sẽ là thích hợp hơn nếu ta so sánh smartwatch với smattphone, hai thiết bị tương đồng nhau về công năng cũng như công nghệ. Và khi ấy, bạn sẽ thấy smartwatch dễ dàng qua mặt bất cứ smartphone nào.

Đúng, smartwatch không sở hữu một số tính năng thiết yếu để thay thế hoàn toàn điện thoại, chẳng hạn như kết nối di động độc lập hay GPS tích hợp. Nhưng một số model đồng hồ đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng này, như Samsung Gear S tích hợp chức năng điện thoại. Bộ nhớ lớn hơn, vi xử lý mạnh hơn sẽ là đích đến tiếp theo. Không khó để tưởng tượng phiên bản năm tới của Apple Watch không chỉ hỗ trợ Wi-Fi và Bluetooth mà còn cả tín hiệu di động nữa.

Hơn nữa, do được đeo sát vào da, smartwatch có thể làm được nhiều hơn hẳn smartphone trong lĩnh vực theo dõi sức khỏe và tập luyện thể thao. Với sensor theo dõi huyết áp tích hợp, chúng có thể thường xuyên kiểm tra mạch đập, đo phản ứng khích động của da cũng như các chuyển động vật lý của cơ thể, cung cấp thông tin về người đeo tới cho các ứng dụng phân tích. Để làm được điều này, smartphone sẽ phải tốn công tốn sức hơn rất nhiều, thậm chí là không thực hiện được.

Do đó, ý nghĩ smartwatch có thể thay thế smartphone không hề điên rồ chút nào. Hãy xem cách mà Google mới điều chỉnh lại công cụ tìm kiếm của hãng theo hướng thân thiện hơn với di động mà xem. Chẳng bao lâu nữa sẽ đến lúc các kết quả tìm kiếm và website được thiết kế lại cho thân thiện với cổ tay người dùng hơn.

Tất nhiên, bạn không thể soạn cả một trường ca hay chỉnh sửa file Excel nặng trên màn hình smartwatch được. Nhưng nhiệm vụ đó cũng chẳng thể thực hiện trên smartphone. Với dạng công việc đó, desktop vẫn là lựa chọn tối ưu.

Ưu điểm lớn nhất của smartwatch hiện nay là bạn có thể thực hiện những tác vụ như đọc tin nhắn, email, post Facebook mà không cần phải lôi điện thoại ra. Chắc chắn, hành vi của người dùng trong thời gian tới sẽ thay đổi đáng kể. Người dùng sẽ nhận ra họ sờ đến smartphone ngày một ít hơn và đến một lúc nào đó, thậm chí là còn chẳng buồn lôi điện thoại ra khỏi túi nữa.

T.Cầm (Theo Foxnews)

Tin liên quan