Giám đốc Bán lẻ Angela Ahrendts của Apple cho biết, nguồn cung hàng sẽ chỉ đáp ứng được các đơn hàng online trong suốt tháng 5, đồng nghĩa với việc nếu người dùng muốn tìm mua sản phẩm trong các cửa hàng trên phố, họ sẽ phải đợi nhanh nhất là đến tháng 6.

{keywords}

Nếu bạn muốn mua một chiếc Apple Watch tại Apple Store hoặc các đại lý được ủy quyền chính hãng, bạn sẽ phải đợi khá lâu nữa.

Hiện tại, theo chính sách của Apple, tất cả những ai muốn mua Apple Watch đều phải đặt mua qua mạng. Lý do là vì nguồn hàng xuất xưởng tại thời điểm này hoàn toàn lép vế so với nhu cầu của thị trường và Apple chính thức bị "cháy hàng".

Trang 9to5Mac mới đây đã lấy được một thông báo nội bộ từ bà Angela Ahrendts trả lời các nhân viên về việc có bán Apple Watch trong các cửa hàng vào ngày 24/4 tới đây - ngày "mở bán chính thức" của sản phẩm này theo kế hoạch hay không. Nhưng câu trả lời là "Không". "Việc chỉ nhận đơn hàng qua mạng sẽ duy trì đến hết tháng 5", bà Ahrendts cho biết.

Với việc không cho phép mua đồng hồ trực tiếp tại các cửa hàng, Apple hiển nhiên là muốn ngăn cản dòng người xếp hàng chờ mua Apple Watch phải ra về tay trắng. Cũng trong lá thư nói trên, bà Ahrendts nói rằng Apple Watch không chỉ là một sản phẩm mới mà còn là "một hạng mục thiết bị mới, đòi hỏi cách tiếp cận mới".

"Để mang đến chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất, chúng ta đã thiết kế nên một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Đó là lý do vì sao, lần đầu tiên chúng ta cho phép khách hàng xem và đeo thử một sản phẩm mới trong các cửa hàng trước khi nó chính thức xuất xưởng".

Nhiều hãng công nghệ như Samsung, Motorola, Pebble và Huawei đều đã nhảy vào thị trường smartwatch nhưng đều bất lực trong việc ghi được dấu ấn. Ngược lại, Apple Watch đang được nhiều người kỳ vọng là sản phẩm đầu tiên giúp mở toang cánh cửa, đưa smartwatch đến với số đông người dùng.

Khởi đầu hứa hẹn

"Apple Watch có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giúp thị trường wearable tăng tốc", Giám đốc Nghiên cứu Ben Wood của CCS Insight bình luận. "nếu thành công, nó sẽ tạo ra sóng thần nâng đỡ cả thị trường".

Về phần mình, bà Ahrendts hứa hẹn sẽ cập nhật thêm thông tin về Apple Watch khi gần đến ngày 24/4 cho các nhân viên. Hiện tại, Apple chỉ mới nhận đặt mua sản phẩm qua mạng tại Anh, Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hong Kong và Nhật Bản từ hôm 10/4 mà thôi.

Dù Apple chưa tiết lộ con số đặt hàng mà hãng đã tiếp nhận là bao nhiêu, song phố Wall đã liên tục đưa ra các phỏng đoán.

Trong một bức thư gửi giới đầu tư hôm thứ Tư, nhà phân tích Ming-chi Kuo của KGI Securities ước tính tổng lượng đặt mua trên toàn cầu đã đạt 2,3 triệu máy. Còn nhà phân tích Piper Jaffray của Both Cowen lại ước tính Apple Watch đã cán mốc 1 triệu chiếc trong dịp cuối tuần nhận đặt hàng đầu tiên.

Những con số này là một sự khởi đầu đầy hứa hẹn cho Apple, nhất là nếu đặt cạnh các đối thủ. Chỉ có 720.000 smartwatch Android Wear được bán ra trong năm 2014, từ tất cả các thương hiệu như Motorola, LG, Samsung..., không bằng ba ngày của Apple Watch.

Apple Watch có tổng cộng 3 dòng khác nhau: dòng rẻ nhất là phiên bản Thể thao, dòng trung Apple Watch tiêu chuẩn và dòng cao cấp Apple Watch Edition. Phiên bản Sport có giá khởi điểm 349 USD, Apple Watch có giá 549 USD và Watch Edition rẻ nhất là 10.000 USD. Theo phỏng đoán của Kuo, trong số 2,3 triệu chiếc được đặt hàng, Apple Watch Sport chiếm tới 85%, Apple Watch chiếm 15% còn phiên bản Edition chỉ chiếm 1% mà thôi.

Mặc dù vậy, nhà phân tích này cũng không dám chắc Apple Watch có kéo dài được thành công hay không, bởi "hầu hết những người đặt mua tính đến lúc này đều là fan trung thành của Apple". Một nhược điểm của Watch là nó buộc phải kết nối với iPhone hoặc iPad thì mới dùng được. Do đó, nếu ai đang dùng smartphone Android có lẽ sẽ vẫn lựa chọn đồng hồ Android.

Apple dự định sẽ tăng sản lượng xuất xưởng lên 2-3 triệu chiếc/tháng. Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại mục tiêu này khó thực hiện vì vướng những vấn đề kỹ thuật phức tạp như màn hình cảm ứng lực của Watch.

T.Cầm

Tin liên quan