Trong tháng 1, Cơ quan tình báo Ukraine (SBU) đã công bố đoạn video xuồng không người lái (USV) "Sea Baby" phóng tên lửa về phía các tàu của Nga.

Theo tờ Ukrainska Pravda, sau khi bị tập kích, các tàu Nga đã rời khu cảng gần thành phố Sevastopol trên bán đảo Crưm để truy tìm các USV của Ukraine. Thay vì chạy trốn, các USV đã quay lại và phóng tên lửa vào tàu Nga.

SBU sau đó đã xác nhận tính xác thực của video với tờ Business Insider. Theo SBU, ngoài hệ thống phóng tên lửa, các USV của Ukraine còn được cải tiến để mang theo 850kg chất nổ, súng phun lửa, cùng các thiết bị liên lạc trị giá 300.000 USD, và dùng vật liệu được thiết kế để tránh radar.

Trong gần 2 năm bùng nổ chiến sự Nga - Ukraine, Kiev đã phải ứng biến và tìm cách bù đắp khoảng cách về thiết bị quân sự và nhân lực so với Moscow.

Trong năm 2023, Ukraine đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga, và gây ra thiệt hại lớn. Các USV đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công này. USV được binh sĩ Ukraine điều khiển từ xa để giám sát các căn cứ Hải quân Nga. Thiết bị của Ukraine được gắn chất nổ sau đó tiến hành tấn công vào tàu của Nga. 

Chia sẻ với Business Insider, chuyên gia Nicholas Johnson tại Tập đoàn RAND, nhận định các thiết bị không người lái đã giúp Hải quân Ukraine thách thức Hạm đội Biển Đen của Nga vốn có quy mô và năng lực lớn hơn nhiều. 

"Việc Ukraine sử dụng USV gắn thuốc nổ đã gây ra tổn thất cho Nga, và tác động tới khả năng chiến đấu của Nga”, ông Johnson nói. 

Theo ông Johnson, các cuộc tấn công của Ukraine đã thách thức sự thống trị của Nga ở Biển Đen, và buộc Hạm đội Biển Đen phải di chuyển tàu ra khỏi thành phố Sevastopol. Ông Johnson cho biết thêm việc trang bị các bệ phóng tên lửa cho USV cũng sẽ giúp thiết bị này tăng số lượng mục tiêu có thể tấn công.

“Quá trình sửa đổi cho phép USV tấn công nhiều mục tiêu hơn từ các mục tiêu trên bờ, thuyền nhỏ, hoặc thậm chí phóng tên lửa đất đối không để tấn công máy bay. Bằng cách phóng tên lửa từ USV, chiến đấu cơ, và bệ phóng trên mặt đất, Ukraine có thể triển khai nhiều trục tấn công, làm phức tạp thêm bức tranh phòng không của Nga”, ông Johnson nhấn mạnh. 

Trên thực tế, USV vẫn có một số nhược điểm. Các báo cáo cho biết việc gián đoạn nguồn cấp dữ liệu camera có thể khiến USV khó kiểm soát, và đi chệch hướng. Một chiếc USV của Ukraine từng được tìm thấy dạt vào bờ biển gần thành phố cảng Sevastopol vào tháng 9/2022, và bị Nga thu giữ.

Cũng theo ông Johnson, USV rất dễ bị tấn công từ trên không, hoặc từ tàu thuyền. Tín hiệu của thiết bị có thể bị các đơn vị tác chiến điện tử của đối phương làm xáo trộn. 

Ông nói thêm với việc trang bị hàng loạt cải tiến như lắp bệ phóng tên lửa, USV sẽ trở nên đắt tiền hơn. Điều này có nghĩa Ukraine không thể tiến hành các cuộc tấn công hàng loạt vào tàu chiến Nga như trước đây, mà sẽ phải tính toán một cách cẩn thận hơn.