Theo hãng tin RT, phát ngôn viên Không quân Ukraine Yury Ignat cho biết, ông chắc chắn rằng Kiev cuối cùng sẽ chuyển từ sử dụng máy bay có từ thời Liên Xô cũ sang các chiến đấu cơ của phương Tây bao gồm F-16 do Mỹ sản xuất, và Gripen do Thụy Điển sản xuất. Thụy Điển trước đó cho biết có thể giao Gripen cho Ukraine, nhưng cần được NATO chấp nhận.

Tuy nhiên, theo ông Ignat, cho đến khi quân đội Ukraine chuyển sang sử dụng các máy bay mới, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn về cơ sở hạ tầng khi cố gắng duy trì đồng thời một số loại máy bay khác.

ukraine f 16.jpg
Tiêm kích F-16 của Đan Mạch. Ảnh: Reuters

“Các quốc gia khác có một hoặc nhiều nhất là hai loại máy bay. Tính đến nay, chúng tôi có 4 loại máy bay từ thời Liên Xô cũ. Chúng tôi muốn có những chiếc F-16 của phương Tây, và hơn thế nữa. Việc bảo trì và vận hành các loại máy bay khác nhau sẽ vô cùng khó khăn”, ông Ignat nói.

Hồi năm 2023, các nước phương Tây ra tuyên bố thành lập một liên minh giúp Ukraine sở hữu chiến đấu cơ F-16, và đào tạo phi công cho Kiev. Phía Ukraine hy vọng những chiếc F-16 đầu tiên sẽ được chuyển giao trong năm nay. Hà Lan và Đan Mạch hiện là 2 nước dẫn đầu nỗ lực cung cấp F-16 cho Kiev với kế hoạch là 61 chiếc.

Tuy nhiên, đầu tháng này, tờ báo Đan Mạch Berlingske đưa tin việc chuyển giao F-16 của nước này cho Kiev sẽ bị trì hoãn tới 6 tháng.

Nga đã nhiều lần lên án phương Tây hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Moscow cảnh báo việc Kiev nhận được các máy bay quân sự cũng không thể tạo ra thay đổi lớn ở tiền tuyến, và khẳng định sẽ tiêu diệt F-16 như những thiết bị khác mà nước ngoài đã cung cấp cho Ukraine.