Theo Defense Express, trong ngày 18/3, truyền thông Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này bắn nổ 2 pháo tự hành 2S1 Gvozdika của Nga. Cuộc tập kích do Lữ đoàn Sơn cước Số 10 "Edelweiss" thực hiện, thời gian và vị trí cụ thể không được tiết lộ.

"Hai khẩu pháo tự hành Gvozdika của đối thủ đã bị bắn nổ. Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn với những lô UAV FPV được gửi tới cho lữ đoàn", đại diện Lữ đoàn Edelweiss cho biết.

Trong đoạn video, UAV trinh sát của Ukraine đã phát hiện ra 2 hệ thống pháo tự hành của Nga đang ẩn nấp trong các rặng cây. Sau khi xác định được mục tiêu, Lữ đoàn Edelweiss đã triển khai UAV cảm tử để tập kích. Đòn tấn công chính xác khiến 2 hệ thống 2S1 Gvozdika phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Video: DE

Báo cáo của trang theo dõi quân sự Oryx cho biết, Nga đã tổn thất 109 hệ thống pháo 2S1 kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

2S1 Gvozdika (tiếng Nga nghĩa là Hoa cẩm chướng) là pháo tự hành được Liên Xô chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội từ năm 1971. Xe có khối lượng 15,7 tấn; dài 7,26m tính cả nòng; rộng 2,85m; cao 2,73m. Khả năng nâng góc nòng của 2S1 nằm trong khoảng -3 đến 70 độ, kíp vận hành 4 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa đạt 5 phát/phút.

Vũ khí chính của 2S1 là pháo 2A18 có tầm bắn tối đa đạt 15,4km. Với đạn tăng tầm, khả năng tác chiến của 2S1 sẽ được nâng lên hơn 21,9km. Ở một số phiên bản hiện đại hóa, xe còn được lắp một vũ khí phụ trên nóc là một súng máy PKT sử dụng cỡ đạn 7,62 x 54mmR để chống lại bộ binh đối phương.