Theo Times of Israel, trong ngày 8/4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã xác nhận việc triển khai hệ thống C-Dome để đánh chặn một vật thể bay xâm nhập thành phố Eilat, miền nam Israel.

"Sau cảnh báo phòng không ở Eilat, hải quân Israel đã sử dụng hệ thống C-Dome để bắn rơi UAV xâm phạm. Không có thương vong nào được ghi nhận trong vụ việc. Đây cũng là lần đầu tiên C-Dome được triển khai trên thực địa", phát ngôn viên IDF cho biết.

Truyền thông địa phương cho biết, người dân Eilat đã ghi lại được khoảnh khắc 2 tên lửa đánh chặn được phóng từ tàu chiến hướng về UAV mục tiêu. Kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra, Eilat đã nhiều lần bị Houthi và các lực lượng liên kết với Hezbollah tập kích bằng UAV và tên lửa.

Hệ thống C-Dome của Israel đánh chặn UAV. Video: X

Hệ thống C-Dome của Israel đánh chặn UAV. Video: X

C-Dome là hệ thống phòng không được phát triển bởi Hải quân Israel, Cơ quan Phòng thủ tên lửa Israel và tập đoàn Rafael. Hệ thống phòng không này được lấy ý tưởng từ hệ thống Vòm Sắt, nhưng được thiết kế để hoạt động trên các tàu khu trục. Hệ thống C-Dome xuất hiện trong đoạn video được đặt trên tàu khu trục lớp Sa'ar 6 Magen.

C-Dome sử dụng hệ thống ống phóng thẳng đứng với 10 tên lửa Tamir, có thể xoay vòng 360 độ và khai hỏa liên tiếp theo từng giây. Ngoài ra, hệ thống này có thể sử dụng trực tiếp radar giám sát của trục hạm mà không cần radar điều khiển hỏa lực chuyên dụng.

Bộ Quốc phòng Israel cho biết, C-Dome sẽ tạo thành một lớp phòng thủ bổ sung cho hệ thống phòng không đa tầng của nước này. Hiện tại, hệ thống phòng không của Israel được cấu thành từ 4 hệ thống khác nhau, bao gồm: Vòm Sắt, David's Sling, Arrow 2 và Arrow 3.